6 sai lầm của mẹ trẻ nuôi con đầu lòng

13/09/2015 - 16:10
Để giảm tải căng thẳng trong lần đầu nuôi con, các bà mẹ nên tránh mắc phải những sai lầm sau.
Hoảng loạn mỗi phút

Con ăn như vậy đã đủ no chưa? Mỗi khi con khóc, bạn lại tự hỏi con khóc như vậy là nhiều hay ít? Vì sao? Hầu hết phụ huynh lần đầu nuôi con thường lo lắng, toát mồ hôi, luống cuống với những phản ứng của con, dù nhỏ.

Đừng nên phức tạp hóa những biểu hiện của con. Hoảng hốt chỉ khiến tâm trạng bạn thêm tồi tệ. Hãy lưu cho mình một số điện thoại của bác sĩ gia đình để được tư vấn hoặc hỏi ý kiến, lời khuyên của người thân, bạn bè có kinh nghiệm, từ đó sẽ nhanh chóng giảm nỗi sợ của bạn. Khi bình tĩnh, bạn sẽ có những cách giải quyết sáng suốt.

Đánh thức cho con bú là việc làm không nên của các mẹ (Ảnh minh họa) 

Đánh thức cho con bú

Theo các chuyên gia, với 1 em bé, khoảng 2-3 giờ nên được cho ăn 1 lần. Tuy nhiên, cho con bú không phải là “công thức” để bạn áp dụng máy móc cho mọi em bé. Có thể trong tháng đầu tiên, con bạn sẽ thức giấc vài lần vào ban đêm. Nếu khi đó con đói, bạn hãy cho bé bú. Còn trong trường hợp con ngủ say thì bạn không nên đánh thức con “bằng được” để cho bú. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa, nếu con bạn vẫn phát triển khỏe mạnh thì nên tập trung luyện cho con ăn vào ban ngày. Trẻ có một giấc ngủ thật dài, sâu vào ban đêm sẽ tốt cho sức khỏe.

Bỏ qua chăm sóc răng miệng

Một số cha mẹ bỏ bê việc chăm sóc răng miệng của con, vì cho rằng đây là giai đoạn mọc răng sữa nên không cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, vệ sinh răng miệng là quan trọng, ngay cả trong năm đầu tiên của trẻ nhỏ. Sau khi cho bé bú, các mẹ hãy sử dụng gạc ướt và lau nhẹ nhàng nướu của bé. Flouride là thành phần quan trọng đối với một đứa trẻ và được tìm thấy tự nhiên trong nước. Vì thế, phụ huynh nên cho con uống nước tráng miệng sau mỗi lần ăn.

Hình thành giấc ngủ nghiêm ngặt

Một số cha mẹ tin rằng nếu để cho em bé chơi nhiều vào ban ngày thì trẻ sẽ ngủ ngoan ban đêm. Điều đó có thể đúng cho người lớn nhưng không luôn đúng với trẻ. Theo các chuyên gia, khi trẻ đang mệt mỏi, chúng có thể thức và ngủ không theo giờ giấc nào cả. Cho đến lúc em bé được 1 tuổi, khi ấy cha mẹ mới nên hình thành thói quen ngủ đúng giấc cho con. Hãy đảm bảo con được ngủ giấc thích hợp bất cứ khi nào con muốn.

Nóng vội luyện trẻ nói

Thật đáng yêu khi bạn tập cho con bập bẹ, bi bô theo lời bài hát. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, em bé bắt đầu giải mã và học theo ngôn ngữ trước khi con biết nói. Vậy nên, phụ huynh không nên nhất thiết tập trung dạy con ở 1-2 từ cụ thể mà nên để con thoải mái biểu cảm theo lời bài hát. Cách đó thu hút được sự chú ý của trẻ và khơi gợi quá trình phát triển ngôn ngữ. Hãy nói chuyện với con ngay cả khi bạn tin con không thể hiểu được bạn và nên dùng cả những giao tiếp bằng mắt.

“Bỏ quên” bạn đời

Trong năm đầu tiên sau khi có em bé, hầu hết các cặp vợ chồng, đặc biệt là phụ nữ, đều làm mai một đi những ưu tiên cho bạn đời. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải có “kết nối” trong hôn nhân. Nên nhờ tới sự giúp đỡ của người thân để họ hỗ trợ, trông giúp con cho bạn. Như thế, 2 bạn có thể dành những khoảng “thời gian chất lượng” cho nhau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm