6 tấn chất tạo nạc tuồn ra thị trường chỉ 10kg dùng đúng

03/03/2016 - 22:59
Thông tin được vị đại tá thuộc Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đưa ra khiến nhiều người giật mình.

Tại hội nghị tổng kết đợt ra quân cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 3/3 tại Hà Nội, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã tỏ ra lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay. Theo báo cáo của ngành, về cơ bản thực phẩm như thịt lợn, rau, quả vẫn an toàn, nhưng tại sao nhân dân lại lo lắng. Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho bà con còn rất hạn chế. Do vậy, ngành nông nghiệp cần tăng cường hơn nữa việc xây dựng các chuỗi liên kết và địa chỉ cung ứng thực phẩm sạch. Trong 4 tháng vừa qua, việc "đánh" chất cấm đã thu được nhiều kết quả tốt, tuy nhiên vẫn cần phải tăng cường thanh tra đột xuất. 

Đại tá Phan Mạnh Thông cho biết, trên 6 tấn salbutamol đã bị tuồn ra ngoài nhưng chỉ 10kg dùng đúng qui định


Điều đáng lo ngại nhất trong giai đoạn hiện nay là tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi lợn, sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi thủy sản vẫn diễn ra. Các đối tượng dùng rất nhiều thủ đoạn nhằm lôi kéo người chăn nuôi sử dụng, thậm chí còn khuyến mại cho người sử dụng.

Theo đại tá Phan Mạnh Thông, Trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an, qua thống kê trong năm 2015 đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9.140 kg salbutamol về Việt Nam. Trong đó, khoảng 3 tấn đang được lưu giữ trong kho của các doanh nghiệp. Trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có 10 kg được sử dụng đúng quy định. "Thời gian qua, chúng tôi tăng cường thanh tra, kiểm tra, tình trạng sử dụng salbuntamol trong các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn đã giảm hẳn. Tuy nhiên, các đối tượng xấu vẫn lén lút đưa chất cấm này về vùng nông thôn và miền núi. Đây là điều hết sức đáng lo ngại", đại tá Thông cho biết thêm. 

Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn diễn ra

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã chỉ đạo, các cơ quan của Bộ tiếp tục tăng cường phát huy đường dây nóng, tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân. Bố trí cán bộ xử lý triệt để thông tin do nhân dân cung cấp và có thông tin trở lại cho người cung cấp tin. Thưởng cho người cung cấp thông tin chính xác, Thanh tra Bộ cần rà soát lại xem đã sử dụng tốt những thông tin do nhân dân cung cấp hay không. Đề nghị các địa phương cũng làm tương tự. Trong mọi việc chúng ta dựa vào dân, chúng ta có thể không biết, nhưng nhân dân biết rất rõ. "Trong thời gian vừa qua các đoàn thể, đặc biệt là Hội LHPN Việt Nam đã vào cuộc mạnh mẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT tốt về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm", Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm