7 bậc thang đi lên của Steve Jobs

25/09/2015 - 17:02
Steve Jobs (1955 - 2011) là doanh nhân và nhà sáng chế người Mỹ. Ông là đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple, là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất ở ngành công nghiệp vi tính.

Steven Jobs và chiếc điện thoại Iphone, sản phẩm do ông sáng tạo ra 

Năm 1976, khi Jobs 21 tuổi, ông đã cùng Wozniak (26 tuổi) sáng lập công ty Apple Computer ngay trong ga-ra nhà Jobs. Năm 1980, khi Jobs 25 tuổi, ông đã trở thành triệu phú với sự lớn mạnh của công ty. Tuy nhiên, con đường thành công của Jobs không theo đường thẳng. Năm 1984, Steve Jobs bị buộc phải rời bỏ chính công ty mà mình sáng lập vì sự tín nhiệm của các thành viên công ty với người mà ông mời về làm Giám đốc điều hành- John Sculley- trước đây là giám đốc điều hành của Pepsi.

Sau khi rời Apple, Jobs du lịch dài ở Ý, trước khi ông sáng lập NeXT Computer. Năm 1996, Apple mua lại NeXT, năm 1997, Steve Jobs trở lại chính vị trí mà ông từng đánh mất - người nắm quyền điều hành Apple. Từ đó, Apple liên tục tung ra những sản phẩm kỳ diệu có tính sáng tạo cao trong ngành công nghệ thông tin như máy iMac, iPod (máy nghe nhạc chiếm 75% thị phần máy nghe nhạc mp3 ở Mỹ), hệ điều hành Mac OS X và liên tục nhận giải thưởng sáng tạo của các tạp chí lớn về công nghệ và kinh doanh khắp thế giới.

Steve Jobs còn đạt được những thành tựu rực rỡ trong ngành sản xuất phim hoạt hình. Năm 1986, Steve Jobs mua lại hãng phim đồ họa Lucasfilm với giá 10 triệu đôla. Ông đổi tên thành Pixar (sau là Pixar Studios) – hãng hoạt hình được biết đến với những bộ phim thành công vang dội như: Toy Story – bộ phim hoạt hình đoạt giải Oscar hay Finding Nemo, Car, Ratatouille... Ngày 24 tháng 1 năm 2006, hãng phim Walt Disney bỏ ra 7,4 tỷ đôla để mua lại Pixar Animation Studios. Và Steve Jobs trở thành thành viên Hội đồng quản trị và là cổ đông cá nhân lớn nhất của hãng Disney.

Tạp chí Forbes không ngừng đưa Jobs vào danh sách những tỉ phú giàu nhất nước Mĩ. Jobs đã đưa Apple lên vị trí hàng đầu ngành công nghệ thông tin, hãng máy tính đi đầu trong thiết lập xu hướng đổi mới và phong cách. Jobs được trao tặng Huân chương Quốc gia Công nghệ của Tổng thống Ronald Reagan năm 1984. Tạp chí Fortune gọi ông là người mạnh mẽ nhất trong kinh doanh. Một cuộc điều tra của Junior Achievement về quan điểm của giới trẻ, đã lựa chọn Steve Jobs là doanh nhân được ngưỡng mộ nhất của thanh thiếu niên Mỹ năm 2009.

 Steven Jobs khi còn trẻ

Những bậc thang đưa Steve Jobs đến thành công:

  1. “Tinh thần đổi mới phân biệt một nhà lãnh đạo và những người đi theo”

Đổi mới khiến thành công không có giới hạn. Nếu Steve Jobs không nuôi mơ ước đổi mới các sản phẩm của mình từng ngày thì sẽ không có những sản phẩm được cả thế giới chào đón và mơ ước như iPhone, iPad, iPod…

  1. “Hãy tự khám phá khả năng của bạn. Rất nhiều người không được sử dụng trong những lĩnh vực mà họ thực sự có khả năng”

Không có phím tắt để đi đến thành công. Tất cả mọi thành công đều bắt đầu ở việc bạn tự khám phá và phát triển khả năng của chính bản thân mình. Đừng để môi trường quyết định những lựa chọn của bạn! Bạn cần hiểu về những ưu điểm của bản thân và phát triển theo một hướng phù hợp nhất.

  1. “Chỉ có một biến công việc của bạn trở nên vĩ đại đó là yêu những gì mà bạn đang làm. Bạn chỉ có thể thành công khi làm mọi việc với tất cả trái tim”

Steve luôn nói câu “Làm những gì mà bạn yêu thích”. Hãy tìm ra một công việc mang lại cho bạn cảm giác muốn cống hiến, hài lòng và sẵn sàng hết mình với nó. Làm công việc mà bạn yêu thích không chỉ làm nên thành công cho bạn mà còn góp phần nâng cao sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Tình yêu với công việc cũng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn để vượt qua những thời khắc khó khăn.

  1. “Mọi thứ đều bắt đầu từ tâm trí của bạn”

Bạn nhìn cuộc sống như một kẻ chán nản hay bạn đang nhìn cuộc sống như một đứa trẻ nhỏ lần đầu khám phá thế giới? Jobs nhấn mạnh rằng: Hãy luôn giữ cái nhìn thế giới qua con mắt của một đứa trẻ với đầy đủ sự tò mò, ngạc nhiên và những câu hỏi.

  1. “Tôi là người duy nhất biết rằng tôi vẫn thường đánh mất khoảng ¼ tỉ đô mỗi năm. Nhưng đó là những kinh nghiệm cho những thành công tiếp theo của tôi”

Steve không bao giờ nhìn sai lầm chỉ đơn giản là những sai lầm. Ông luôn nhìn nó như những kinh nghiệm. Không có một người thành công nào mà lại không từng thất bại hay sai lầm trong cuộc sống của họ. Nhưng họ xem những sai lầm như lời cảnh báo chứ không phải là dấu hiệu của sự vô vọng để từ bỏ.

  1. “Chúng ta ở đây để đặt một điểm nhấn lên vũ trụ”

Mỗi người trong chúng ta đều là một món quà của cuộc sống với tất cả sự đam mê, những ham muốn, sở thích và sự tò mò của chính mình. Bạn không cần phải được người khác cho phép để quyết định mục đích của riêng bạn. Bạn có thể trở thành bất cứ ai nhưng hãy để lại một điểm nhấn giữa vũ trụ rộng lớn này.

  1. “Thời gian của cuộc sống thật ngắn ngủi. Can đảm đi theo tiếng nói từ trái tim và trực giác của mình”

Sống bằng những suy nghĩ của người khác, sống trong giấc mơ của người khác, cho dù là những người thân của bạn cũng khiến bạn mệt mỏi. Hãy cho bạn cơ hội nuôi dưỡng những phẩm chất sáng tạo riêng có trong con người bạn. Hãy lựa chọn cuộc sống theo cách bạn muốn, bạn làm chủ cuộc sống của mình và đừng lãng phí thời gian ngắn ngủi mà bạn được sống và cống hiến.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm