8 cách giúp ngủ ngon khi điều trị ung thư vú

29/12/2016 - 09:05
Nhiều người cảm thấy vô cùng khó khăn để có một giấc ngủ ngon sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Điều này có thể kéo dài đến khi điều trị và tiếp tục sau đó.
Theo các chuyên gia về sức khỏe, nguyên nhân gây nên tình trạng khó ngủ sau khi được chẩn đoán mắc ung thư vú thường do căng thẳng và lo lắng hoặc có nhiều mối quan tâm về tương lai, mối quan hệ với bạn bè, gia đình... Đây là nguyên nhân có thể làm bạn trằn trọc không ngủ được, bị thức giấc giữa đêm hoặc sáng sớm.

Ngoài ra, tác dụng phụ của quá trình điều trị ung thư vú cũng là vấn đề gây trở ngại cho một giấc ngủ sâu. Khi điều trị kết thúc, cảm giác mệt mỏi vẫn đeo bám, ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ.
20110926101523.jpg
Nhiều nguyên nhân khiến người được chẩn đoán mắc ung thư vú khó có giấc ngủ ngon. Ảnh minh hoạ.  
Đối với hầu hết trường hợp, giấc ngủ ngon sẽ trở lại bình thường sau một thời gian dài. Tuy nhiên, để cải thiện giấc ngủ trước, trong và sau điều trị ung thư vú, một số cách dưới đây có thể giúp ích cho người trong cuộc.

- Hãy thử tập thể dục vừa phải và thường xuyên mỗi ngày. Tuy nhiên tránh tập vào buổi tối muộn vì có thể nó sẽ dẫn đến tác dụng ngược, làm bạn trở nên khó ngủ hơn.

- Cố gắng tránh hoặc hạn chế tối đa những thức uống chứa caffeine sau bữa trưa như: Trà, cà phê và các loại thức uống có ga.

- Hạn chế các loại đồ uống có cồn. Rượu có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến bạn phải thức giấc nhiều lần trong đêm.

- Hạn chế những giấc ngủ ngắn vào ban ngày hoặc nếu có thì chỉ ngủ ít hơn 1 giờ vào ban ngày.

- Cố gắng lên lịch thời gian đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nhiều người nghĩ rằng nếu họ vừa trải qua một đêm trằn trọc không ngon giấc thì đêm tiếp theo nên đi ngủ sớm. Tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này có thể làm cho vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn.

- Hãy tạo cảm giác thư thái cho bản thân trước khi đi ngủ như: Ngâm mình trong bồn nước nóng, đọc sách, nghe những bản nhạc êm dịu, nhẹ nhàng hoặc tập thiền cũng là một cách mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon.

- Tránh tiếp xúc với các màn hình như tivi, điện thoại di động, máy tính… trước khi đi ngủ.

- Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn yên tĩnh, tối và nhiệt độ hợp lý. Cố gắng không sử dụng phòng ngủ cho các hoạt động khác như làm việc hoặc xem tivi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm