8 cách tránh thai cho mẹ mới sinh

04/09/2015 - 17:43
Không ít bà mẹ trẻ băn khoăn về việc “làm sao để tránh thai an toàn?”, yên tâm chăm sóc bé yêu mới chào đời mà không làm ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con.
1.Trong 6 tháng đầu sau sinh, người mẹ nuôi con bằng bầu sữa của mình hoàn toàn (không bỏ cữ bú nào quá 4 giờ buổi ngày và quá 6 giờ buổi đêm), nếu chưa có lại “nguyệt san” thì khả năng đậu thai chỉ khoảng 2%.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, phương pháp này không thực sự hiệu quả, ngay cả ở một số bà mẹ nuôi con sữa mẹ hoàn toàn! Lý do chủ yếu là vì ngày nay khá hiếm các bà mẹ cho con bú mẹ trực tiếp hoàn toàn tất cả các cữ bú. Vì đã có máy hút sữa và bình sữa, nên nhiều mẹ vắt sữa cho con bú bình, điều đó tác động đến cơ chế hormone hoàn toàn tự nhiên của cơ thể người mẹ.
 
Do sự can thiệp của máy hút sữa, các mẹ không duy trì cho bé bú đúng theo cữ nên hiệu quả ngừa thai có thể bị ảnh hưởng

2. Viên thuốc tránh thai đơn thuần không bao gồm các thành phần hormone có thể gây ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sữa. Mặc dù hiệu quả tránh thai của thuốc chỉ đạt 88%, tuy nhiên trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, các hormone của người mẹ cũng có tác dụng ức chế rụng trứng, nên khi phối hợp với thuốc này vẫn an toàn nếu mẹ uống thuốc đều đặn và đúng giờ.
3. Depo-Provera và Depo-Ralovera (cả thuốc ngừa thai chích 3 tháng) được bài tiết vào sữa rất ít và cũng an toàn để sử dụng trong thời gian cho con bú, nên bắt đầu dùng khi được khoảng 6 tuần sau khi sinh. Do thành phần loại thuốc tiêm này chứa hormone progesteron, sau khi tiêm sẽ phóng thích trong máu, có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng cũng như cản trở việc hình thành nút nhầy ở cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng xâm nhập để thụ tinh. Thường 1 mũi tiêm có hiệu quả trong 3 tháng, nếu muốn tiếp tục tránh thai, người mẹ cần tiêm các mũi tiếp theo.
4. Sử dụng que cấy tránh thai thì một lượng nhỏ được bài tiết vào sữa mẹ và bạn nên hỏi bác sĩ trước khi cấy. Que cấy tránh thai có hình dạng nhỏ hơn que diêm và được cấy ở mặt dưới của cánh tay. Thành phần bên trong que cấy chứa duy nhất chất progestin và được phóng thích đều đặn mỗi ngày trong cơ thể. Bạn có thể cấy que tránh thai 6 tuần sau sinh và que có tác dụng 7 ngày sau khi được cấy vào cơ thể.
 
                 Que tránh thai có tác dụng trong 3 năm. Khi muốn có thai, bạn chỉ cần đến cơ sở y tế đề nghị tháo que ra
5. Đặt vòng tránh thai cho hiệu quả dài lâu. Đây là một trong những phương pháp tránh thai được nhiều phụ nữ chọn lựa vì chỉ cần đặt 1 lần, thêm nữa đặt vòng cũng không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé bú. Tuy nhiên, để việc đặt vòng thuận lợi thì nên chờ sau khi tử cung co hồi lại mới nên đặt. Đây là phương pháp đơn giản, chi phí không cao, song đối với một số phụ nữ có cơ địa không thích ứng với vòng tránh thai hoặc không thích hợp đặt vòng thì nên lựa chọn phương pháp khác phù hợp hơn.
6. Màng ngăn âm đạo là màng phim có hình giống như mũ cao su, có hình vòm co giãn phủ ngoài tử cung và ôm khít với âm đạo. Chiếc màng này hoạt động như một tấm chắn, ngăn không cho tinh trùng đi sâu vào tử cung.
7. Sử dụng bao cao su là một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả, đồng thời có thể ngăn chặn việc lây bệnh truyền nhiễm. Việc sử dụng đơn giản, có thể dùng ngay khi bạn cảm thấy thoải mái và bắt đầu quan hệ tình dục trở lại. Phương pháp tránh thai này an toàn, không gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa trong suốt thời gian nuôi con.


                                                        Bao cao su là hình thức tránh thai đơn giản và tiện dụng

8. Thuốc tránh thai khẩn cấp (Postinor-2) uống vào "buổi sáng hôm sau" là khá an toàn để tránh thai khẩn cấp dành cho bà mẹ cho con bú. Theo tài liệu hướng dẫn kế hoạch hóa gia đình của Úc, không có biểu hiện tiêu cực nào ảnh hưởng đến bé bú sữa mẹ, hoặc ảnh hưởng đến chất và lượng của sữa mẹ, mặc dù có một lượng thuốc nhỏ hiện diện trong sữa mẹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm