80% cơ hội nghề nghiệp phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội

24/03/2016 - 10:47
Phan Minh Liêm - người được lưu trên bức tường danh dự của Trung tâm Ung thư MD Anderson (bang Texas, Hoa Kỳ) - chia sẻ về bí quyết để một du học sinh có thể dễ dàng hội nhập trong môi trường quốc tế.
Culturing-cancer-cells-4.JPG
TS Phan Minh Liêm trong phòng thí nghiệm - Ảnh: NVCC

Phan Minh Liêm là một tiến sĩ, nhà khoa học với nhiều nghiên cứu về giải pháp chống ung thư cùng các cộng sự. Từ năm 1998, Liêm đã được nhận học bổng của tổ chức Soleil Francophone để sang Pháp học 1 năm chương trình lớp 10. Đó là điểm khởi đầu của hành trình học tập và làm việc nhiều năm tại nước ngoài sau này của Liêm.

Nhớ lại lần đầu tiên có cơ hội du học ở Pháp, tôi thấy rất vui vì mình đã được theo đuổi ước mơ tại một môi trường giáo dục chất lượng cao. Tôi cũng rất bất ngờ vì cơ hội đến sớm hơn so với dự định. Tôi cảm thấy mình may mắn nhưng cũng tự nhủ sẽ nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với cơ hội mà tôi đã được trao.

Là du học sinh đến từ một quốc gia còn đang phát triển, nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy tự ti. Tôi nghĩ, xuất thân từ một nước đang phát triển càng giúp tôi hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục và sự chăm chỉ. Xuất phát điểm của tôi có thể chưa tốt bằng các bạn sinh viên quốc tế nhưng điều quan trọng nhất chính là đích đến. Nếu tôi cố gắng kiên trì và học, làm đúng phương pháp thì một ngày nào đó thầy cô và bạn bè sẽ ghi nhận sự cố gắng và tôn trọng thành quả của tôi.

NHAN-BANG-TIEN-SI.JPG
Phan Minh Liêm nhận bằng tiến sĩ tại Mỹ - Ảnh: NVCC

Ra nước ngoài, tôi nghĩ việc hoà nhập và kết bạn với bạn bè quốc tế là rất cần thiết. Lúc đầu tôi chưa hiểu về văn hoá của nước bạn nên cũng có nhiều bỡ ngỡ, đôi lúc bối rối. Nhưng sau đó tôi dần quen với cuộc sống mới và mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Tôi đã quen rất nhiều bạn tốt khi tham gia vào các hoạt động tình nguyện và công tác xã hội.

Tôi học hỏi từ các bạn rất nhiều, đặc biệt là kĩ năng làm việc nhóm, lãnh đạo, tổ chức, quản lý, tác phong làm việc chuyên nghiệp, trọng chữ tín, khả năng thích nghi, linh hoạt trong giải quyết vấn đề. Tôi cũng nghĩ, chỉ cần sống chân thành và giúp đỡ mọi người thì sẽ có rất nhiều bạn tốt quí mến mình.

Ở Mỹ, mỗi năm đến ngày 20/11, các du học sinh Việt và tôi đều gửi thiệp và chúc mừng các thầy cô ở trường đại học theo truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc mình. Sau đó, chúng tôi lại cùng với các bạn trong trường tổ chức lễ tôn vinh các thầy cô nhân ngày nhà giáo tại Mỹ. Các giáo sư và thầy cô rất thích truyền thống mới này trong trường. Hoạt động này đã giúp mối quan hệ của sinh viên và thầy cô thêm gắn bó, cũng là cách để chúng tôi có thể giới thiệu tới bạn bè quốc tế một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

Bí quyết để du học thành công

- Trau dồi khả năng ngoại ngữ, tìm hiểu về nền văn hoá nơi các bạn sẽ đến.

- Trao đổi với các du học sinh đi trước về cách chuẩn bị cho việc học, nơi ở, phương tiện di chuyển, cách tự chăm sóc bản thân khi xa nhà, các thông tin về luật pháp, văn hoá, môi trường, thời tiết của nơi mà các bạn sẽ đến.

- Ở các nước như Mỹ và châu Âu, sự tự giác, ý thức cộng đồng, uy tín, đức tính khiêm tốn, sự trung thực, nỗ lực phấn đấu, ý chí cầu tiến, ý thức giữ gìn bản sắc nguồn cội và sự tôn trọng là những yếu tố rất được quan tâm.

- Phương pháp học của các nước phương Tây và Mỹ thường chú trọng nhiều đến thực nghiệm, khuyến khích tư duy sáng tạo, dám nghĩ dám làm; cách suy nghĩ logic và các kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý, lãnh đạo, làm việc nhóm, tổ chức, lên kế hoạch,...

- Thời gian đầu khi mới du học, việc học của các bạn sẽ có thể gặp khó khăn. Đó là điều hết sức bình thường do các bạn chưa quen với môi trường mới. Do đó, các bạn chỉ nên đăng kí học những môn vừa sức với số tín chỉ hợp lý trong học kỳ đầu. Sau này khi quen dần với phương pháp học mới thì các bạn có thể đăng kí học nhiều môn hơn so với ban đầu.

- Các bạn cũng nên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện để cống hiến cho cộng đồng, nâng cao các kĩ năng mềm, và thiết lập các mối quan hệ xã hội. Thông thường, hơn 80% cơ hội nghề nghiệp sau này sẽ phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội và uy tín của các bạn.

- Các bạn cũng có thể đọc và tìm hiểu trước về các giáo trình, tư liệu học tập từ các du học sinh đi trước, các giáo sư để chuẩn bị sẵn sàng cho việc học sau này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm