90% xe điện là hàng không kiểm định

23/04/2016 - 00:14
Rất ít trong số hàng triệu chiếc xe điện đang lưu thông ở Việt Nam được kiểm soát chất lượng, trong khi số vụ cháy nổ liên quan đến phương tiện này.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính từ ngày 1/1/2014 đến 31/8/2015, cả nước đã nhập khẩu hơn 5.300 xe máy, xe đạp điện. Các doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp 47.308 chiếc. Phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) cho biết, chỉ có khoảng 10% số lượng xe đạp điện, xe máy điện nhập khẩu có đăng kiểm, còn lại là hàng trôi nổi, không giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ, dẫn đến việc quản lý loại phương tiện này đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên loại xe này đang trở thành phương tiện giao thông phổ biến của học sinh và người cao tuổi.

Tháng 1/2016, một chiếc xe điện đã phát nổ trong khi đang sạc điện trong nhà. Vụ nổ khiến căn hộ trên đường Thụy Khuê (Hà Nội)bốc cháy. Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, bên trong căn hộ có 2 bố con. Bé trai 5 tháng tuổi có dấu hiệu ngạt khói đã nhanh chóng được cấp cứu. Ngoài ra, lửa đã thiêu rụi một căn bếp và một phần căn hộ.

Nguyên nhân được cơ quan chức năng cho là do chập ắc quy xe điện đang sạc.

Tháng 12/2015, khi đang lưu thông qua cầu Rồng (quận Sơn Trà, Thành Phố Đà Nẵng) thì chiếc xe máy điện bỗng nhiên bùng cháy dữ dội. Chiếc xe do nữ sinh Nguyễn Thị Thùy Dung (17 tuổi) điều khiển. Rất may, cô gái điều khiển xe đã kịp nhảy ra xa, thoát khỏi ngọn lửa.
xe-dien-chay-o-da-nang.jpg
 Xe máy điện bỗng nhiên bùng cháy khi đang lưu thông trên cầu Rông
Ngọn lửa bùng phát dữ dội khiến toàn bộ chiếc xe máy điện bị thiêu rụi trong chốc lát.

Cũng trong tháng 12/2015, một vụ cháy nổ lớn đã xảy ra tại cửa hàng xe đạp điện 331 đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng, và lan sang 2 nhà liền kề.

Một số người dân cho biết, vụ cháy nổ cửa hàng xe đạp điện xảy ra khi chủ nhà sạc bình điện cho 2 lô hàng mới nhập về.
cau-hang-xe-dap-dien.jpg
Nổ cửa hàng xe đạp điện xảy ra ở Hải Phòng khi chủ nhà sạc bình điện 
Tháng 10/2015, chiếc xe điện do một nữ sinh điều khiển theo hướng Thủy Nguyên sang TP. Hải Phòng, khi đi đến đoạn cầu Bính thì xe điện phát nổ, bốc cháy dữ dội khiến nữ sinh bị văng ra. Nữ sinh bất tỉnh tại chỗ, chiếc xe điện bốc cháy dữ dội.
xe-dien-chay-o-hai-phong.jpg
 Xe điện phát nổ, bốc cháy dữ dội ở cầu Bính, Hải Phòng
Thạc sĩ Nguyễn Hồng Quang (Trưởng phòng Marketing công ty TNHH Tư vấn và quản lý chất lượng Hòa An) cho rằng: Nguyên nhân khiến xe máy điện, xe đạp điện “ngoài luồng” nhiều như vậy là do đầu ra bị thả lỏng, vì hiện đi đăng ký xe đã được miễn nhiều giấy tờ có liên quan.

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, trong số xe chạy điện đang được sử dụng có 70% là xe máy điện và 30% là xe đạp điện. Căn cứ vào các quy định hiện hành thì xe máy điện phải tuân thủ quy định như xe máy dưới 50 cm3, tức là phải có đăng ký, đăng kiểm, quy định về độ tuổi cho người điều khiển, đội mũ bảo hiểm khi vận hành.

Quy định đăng ký xe máy điện đã có từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do người sử dụng xe không có giấy kiểm định chất lượng, giấy chứng minh nguồn gốc xe. Để tạo điều kiện cho người dân, Bộ Giao thông đã miễn một số giấy tờ cần thiết và đưa hạn chót đăng ký xe máy điện là 30/6/2016. Theo đó, kể từ 1/7/2016, người dân lưu hành xe môtô, xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm