97.110 liều vaccine Pfizer về Việt Nam, hơn 2 triệu liều vaccine Moderna cũng sắp cập bến

Linh Trần
07/07/2021 - 15:39
97.110 liều vaccine Pfizer về Việt Nam, hơn 2 triệu liều vaccine Moderna cũng sắp cập bến

97.110 liều vaccine Pfizer về Việt Nam trong sáng ngày 7/7

Sáng nay, Bộ Y tế đã tổ chức tiếp nhận 97.100 liều vaccine Pfizer ngừa Covid-19 để tiêm cho người dân. Ngoài ra, hơn 2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ tài trợ cũng chuẩn bị về Việt Nam trong vài ngày tới.

Sáng ngày 7/7, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã tiếp nhận lô vaccine ngừa Covid-19 Comirnaty của Pfizer/BioNtech với 97.110 liều. Đây là lô đầu tiên trong cam kết cung ứng 31 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNtech cho Việt Nam trong năm 2021.

Tại lễ tiếp nhận, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, ngay từ tháng 9/2020, khi vaccine phòng Covid-19 của Pfizer/BioNtech đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, Bộ và Pfizer đã làm việc về kế hoạch hợp tác phát triển, cung ứng cho Việt Nam. Đến ngày 7/6/2021, hai bên đã hoàn tất ký kết hợp đồng cung ứng vaccine.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cũng mong muốn Pfizer bảo đảm tiến độ cung ứng 31 triệu liều vaccine Pfzer/BioNtech trong năm 2021. Đồng thời, xem xét cung cấp bổ sung khoảng 20 triệu liều vaccine và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.

Tại lễ tiếp nhận, ông Christopher Klein- Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh đây là tín hiệu của niềm hy vọng hai bên có thể cùng nhau chiến thắng được đại dịch Covid-19 để bảo vệ nền kinh tế, giúp người dân trở lại cuộc sống bình thường.

Ông Christopher Klein cũng cho biết, chống lại đại dịch Covid-19 là ưu tiên quốc tế của Chính phủ Hoa Kỳ. Do đó, Chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp hàng tỷ USD cho Cơ chế COVAX facility và hỗ trợ hàng trăm triệu liều vaccine cho các quốc gia, trong đó có 2 triệu liều vaccine Moderna sẽ về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

 Về phía hãng Pfizer, ông John Paul Pullicino, Tổng giám đốc Công ty TNHH Pfizer Việt Nam nêu rõ, số liều vắc xin Pfizer về Việt Nam hôm nay đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình cung cấp 31 triệu liều vaccine  Pfizer cho Việt Nam. Ông John Paul Pullicino cũng khẳng định, việc nỗ lực để có vaccine triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân Việt Nam là ưu tiên của Pfizer Việt Nam. Dự kiến trong tháng 7 sẽ có thêm các lô vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer về Việt Nam.

Trước đó, tại Quyết định số 2908/QĐ-BYT ngày 12/6/2021, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện đối với vaciccine Comirnaty của Pfizer/BioNtech cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Sáng ngày 7/7, đại diện Bộ Y tế cho biết, hơn 2 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 Moderna chuẩn bị về tới Việt Nam. Đây là lô vaccine do Mỹ viện trợ thông qua tổ chức COVAX Facility, dự kiến sẽ cập bến vào ngày 7 hoặc ngày 8/7. Được biết, số vaccine này là một phần trong số 80 triệu liều vaccine đầu tiên mà Mỹ cam kết hỗ trợ thế giới trong chiến lược nhằm chấm dứt đại dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 29/6, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vaccine Moderna (còn có tên khác là vaccine Pikevax) cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mỗi liều vaccine Moderna 0,5ml chứa 100mcg mRNA (được nhúng trong các lipid nanoparticle SM-102), được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm bắp. Do hãng Rovi Pharma Industrial Services, S.A- Tây Ban Nha và Recipharm Monts- Pháp sản xuất.

Đơn vị đề nghị phê duyệt vaccine này là Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm