Ác mộng mang tên són tiểu

28/08/2015 - 17:21
Chị Nguyên phải thường xuyên sử dụng băng vệ sinh, mang dự phòng theo váy, quần con và rất sợ mùi khai khai có thể bám vào mình bất cứ lúc nào. Vì thế, són tiểu đã trở thành ác mộng với chị.

Chị Trần Hạnh Nguyên, 42 tuổi, ở Quảng Bình thường than thở với đồng nghiệp nữ về bệnh són tiểu và tiểu không tự chủ của mình. Chị bảo, thời gian gần đây, mỗi lần cười lớn hay bị ho, chị đều có thể són ra một ít nước tiểu mà không thể kiềm chế được.

Một thời gian sau đó, chị thấy mình hay đi tiểu đêm, đôi khi còn bị đái dầm. Mỗi lần nghe tiếng nước chảy, chị đều có cảm giác buồn tiểu khủng khiếp và có khi chị không thể kìm hãm đi tiểu... Sự việc xảy ra liên tục khiến chị gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống. Chị phải thường xuyên sử dụng băng vệ sinh, mang dự phòng theo váy, quần con. Nhưng chị sợ hơn cả là cái mùi khai khai có thể bám vào chị bất cứ lúc nào. Vì thế, són tiểu đã trở thành "ác mộng" với chị.

Những người quen của chị đều cho rằng ngày xưa, lúc sinh đẻ, chị kiêng khem không kỹ. Chị sinh hai con, đứa nào cũng trên 4kg. Chưa kể, chị còn phải "giải quyết" vì "vỡ kế hoạch" 2 lần nên "đầu ra" của chị bị ảnh hưởng. Không những thế, chị rất dễ bị viêm đường tiết niệu nếu vệ sinh không tốt, nhất là trong thời gian kinh nguyệt.

Bác sĩ khuyên chị Nguyên nên thay đổi thói quen như hạn chế uống nhiều nước, tránh cà phê, bia, rượu, tập nhịn tiểu và đi tiểu theo giờ. (Ảnh minh họa)

Chị quyết định đi khám bác sĩ. Sau khi hỏi bệnh và thăm khám, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm phụ khoa và đo lượng nước tiểu tồn lưu sau khi tiểu; bác sĩ đã đo niệu động học (khảo sát quá trình đi tiểu để phát hiện các bất thường) nhằm tìm hướng điều trị phù hợp cho chị.

Bác sĩ khuyên chị thay đổi thói quen như hạn chế uống nhiều nước, nhất là trước khi đi ngủ; chị cũng cần tránh cà phê, bia, rượu; không để táo bón kéo dài, giảm cân, tập nhịn tiểu và đi tiểu theo giờ.

Cụ thể, mỗi khi buồn tiểu, chị cần tìm cách quên đi và cố nhịn vài phút. Lần sau nhịn nhiều thời gian hơn lần trước để khi tiểu được nhiều và hạn chế sót tiểu. Chị cũng cần phải tránh nhiễm trùng đường tiểu vì nó gây ra tạm thời chứng tiểu không tự chủ vì các vi khuẩn thường xâm nhập vào bàng quang làm suy yếu các cơ ở niệu đạo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm