Agribank không ngừng phát triển, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ

Thục San
31/03/2021 - 14:30
Agribank không ngừng phát triển, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ
Được thành lập ngày 26/3/1988, trải qua mỗi thời kỳ phát triển với những tên gọi gắn với sứ mệnh khác nhau, xuyên suốt 32 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong nhận thức về vị trí, vai trò của việc phát triển đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nhất là trong kỷ nguyên công nghệ số như hiện nay.

Agribank là một trong những ngân hàng lớn sẵn sàng đón đầu xu hướng công nghệ số, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng. Những sản phẩm dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế, dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử… có hàm lượng khoa học công nghệ cao, đã được Agribank đầu tư phát triển và được khách hàng tin dùng.

Triển khai Đề án chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030 với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh, Agribank xây dựng và triển khai Đề án chiến lược phát triển sản phảm dịch vụ (SPDV) giai đoạn 2016 - 2020, theo đó, lấy khách hàng là trung tâm, mở rộng cơ sở khách hàng, phát triển khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tiện ích, cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho các đối tượng khách hàng. Đến 31/12/2019, tổng thu dịch vụ toàn hệ thống đạt 6.695 tỷ đồng, tăng 24,5% so với năm 2018, hoàn thành 108,3% kế hoạch năm 2019, vượt mục tiêu chiến lược đến năm 2020. Đây là mức tăng trưởng lớn nhất từ trước đến nay về tổng thu dịch vụ của Agribank và tăng gấp 2,2 lần so với thu dịch vụ năm 2015.

Agribank không ngừng phát triển, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ - Ảnh 1.

Những sản phẩm dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế, dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử… có hàm lượng khoa học công nghệ cao, đã được Agribank đầu tư phát triển và được khách hàng tin dùng

Đạt được những kết quả trên là do Agribank đã tập trung phát triển các SPDV, khai thác thế mạnh về mạng lưới, trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT). Đồng thời phát triển dịch vụ thanh toán trên nhiều kênh phân phối để đẩy mạnh thanh toán đối với dịch vụ công cũng như thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ và NHNN như: Nâng cấp hệ thống Agritax – dịch vụ nộp thuế trước bạ ô tô, xe máy; Cung cấp thông tin chữ ký số gắn với địa chỉ email Agribank để xử lý thu thuế Hải quan; Thu BHXH qua hệ thống thanh toán song phương với BHXH Việt Nam; Triển khai cung ứng dịch vụ thu hộ với 11 công ty nước sạch, 03 trường Đại học, công ty viễn thông; Cung ứng tài khoản cho doanh nghiệp mới qua 04 Sở Kế hoạch và Đầu tư; Triển khai dịch vụ thu hộ Ngân sách Nhà nước (NSNN)  và thanh toán song phương Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho 13 đơn vị;… Theo đó, năm 2019, dịch vụ thanh toán hóa đơn đạt 16,78 triệu giao dịch (tăng 56,31%) với doanh số đạt 39,2 nghìn tỷ đồng (tăng 58,66%): dịch vụ thu NSNN đạt 7,38 triệu giao dịch với doanh số đạt 187,5 nghìn tỷ đồng; thanh toán song phương với KBNN đạt 8,26 triệu giao dịch (tăng 13,62%) với doanh số đạt 975,36 nghìn tỷ đồng (tăng 6,98%).

Agribank cũng đã kịp thời nghiên cứu và ban hành quy trình, văn bản hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ phù hợp với thực tiễn hoạt động thanh toán, nhằm đơn giản hóa thủ tục, gia tăng tiện ích cho khách hàng, tạo khung pháp lý hoàn chỉnh hoạt động động thanh toán, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh đối ngoại như: Quy định về thanh toán Thương mại Biên giới Việt Nam – Trung Quốc trong hệ thống Agribank; Sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quy định cấp và quản lý hạn mức giao dịch của Agribank đối với các định chế tài chính; Phát triển sản phẩm UPAS L/C với Deutsche Bank, Cobank, DBS Singapore; ký kết Thỏa thuận với IBEC Nga về Các dịch vụ Ngân hàng đại lý và Tài trợ ngân hàng… Kết quả thu phí dịch vụ thanh toán quốc tế (TTQT) toàn hệ thống lũy kế năm 2019 tăng 6,76%; góp phần tăng thu dịch vụ ngoài tín dụng cho Agribank. Kinh doanh ngoại hối đạt mức tăng trưởng thu ròng mạnh mẽ (đạt 1028 tỷ đồng, tăng 58,5%).

Agribank không ngừng phát triển, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ - Ảnh 2.

Kênh phân phối các SPDV thẻ với những tính năng, tiện ích mới đã tạo sự thuận tiện, nhanh chóng và an toàn cho khách hàng

Đồng thời Agribank thực hiện triển khai thành công nhiều SPDV, tiện ích thẻ mới như mở rộng sản phẩm tiền gửi trực tuyến tại ATM đa chức năng (CDM), dịch vụ SamsungPay; Thẻ chip không tiếp xúc thương hiệu Visa, MasterCard, kết nối thanh toán trực tuyến qua OnePay, ví điện tử Moca, MoMo. Kênh phân phối các SPDV thẻ với những tính năng, tiện ích mới đã tạo sự thuận tiện, nhanh chóng và an toàn cho khách hàng, góp phần quan trọng trong phát triển mạng lưới thanh toán và quảng bá thương hiệu Agribank. Kết quả năm 2019, dịch vụ thẻ Agribank tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, phát triển ổn định cả về quy mô, số lượng và chất lượng dịch vụ, giữ vững vị trí TOP3 ngân hàng dẫn đầu thị trường. Thu từ dịch vụ thẻ đạt 1634 tỷ đồng, tăng trưởng 38%, chiếm tỷ trọng 24,4% trong tổng thu dịch vụ, Tổng số thẻ đang hoạt động đạt trên 12,6 triệu tăng 6%, số thẻ phát hành lũy kế đạt 27,48 triệu thẻ chiếm thị phần 16%; Doanh số thanh toán và doanh số sử dụng thẻ lần lượt đạt trên 572 nghìn tỷ đồng và 418 nghìn tỷ đồng; Số lượng ATM đạt 3.061 máy (chiếm 16% thị phần); EDC/POS đạt 24.554 thiết bị; Dư nợ cho vay qua thẻ tín dụng đạt 355 tỷ đồng (tăng 22%).

Với mục tiêu gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, từ tháng 9 năm 2019, Agribank chính thức triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn. Sau 03 tháng đưa vào triển khai, Đề án đã bước đầu phát huy hiệu quả với kết quả cụ thể: số lượng thẻ phát hành gần 30.000 thẻ và gần 350 POS được lắp đặt, hạn mức thấu chi đã cấp trên 100 tỷ đồng, dư nợ thấu chi tài khoản đạt gần 80 tỷ đồng. 

Agribank không ngừng phát triển, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ - Ảnh 3.

Agribank đã chủ động nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 để phát triển các SPDV mới

Đón đầu làn sóng Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, Agribank đã chủ động nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 để phát triển các SPDV mới, mở rộng tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ E-Banking như Triển khai các phương thức xác thực giao dịch nâng cao tính bảo mật dịch vụ, đảm bảo tuân thủ quy định NHNN; Triển khai đăng ký nhiều nơi, chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 Internet Banking. Agribank thực hiện liên kết hợp tác, ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác, công ty Fintech để phát triển dịch E-banking, đáp ứng nhu cầu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của nền kinh tế. Bên cạnh đó, Agribank đã mở rộng triển khai các sản phẩm huy động vốn tự động trên E-banking, tiền gửi trực tuyến trên CDM. Kết quả, năm 2019, dịch vụ ngân hàng điện tử đạt mức tăng trưởng cao cả về chỉ tiêu thu dịch vụ và chỉ tiêu phát triển khách hàng. Thu từ dịch vụ E-Banking đến 31/12/2019 đạt 646 tỷ đồng, tăng trưởng cao nhất từ tước tới nay (tăng 65,6%). Số khách hàng sử dụng mobile banking đạt khoảng 9,86 triệu khách hàng (tăng 2,42 triệu khách hàng, tương ứng tăng 32,5%). Tỷ lệ khách hàng có tài khoản thanh toán sử dụng dịch vụ mobile banking và internet banking lần lượt đạt 72,7% và 229,6 ngàn khách hàng (tăng 18,9%).

Agribank không ngừng phát triển, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ - Ảnh 4.

Agribank tập trung phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Năm 2019, hoạt động SPDV của Agribank đạt được những bước tiến quan trọng; phát triển, hoàn thiện thêm 08 sản phẩm, gia tăng thêm hơn 20 tiện ích mơi, góp phần đa dạng hóa SPDV Agribank với hơn 200 SPDV đáp ứng nhu cầu khách hàng và theo mặt bằng chung NHTM Việt Nam. Các kênh phân phối truyền thống được khai thác triệt để, và mở rộng tiện ích trên các kênh hiện đại. Bước sang năm 2020, trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của thanh toán không dùng tiền mặt và cuộc CMCN 4.0, và là năm bản lề thực hiện Đề án Chiến lược phát triển dịch vụ giai đoạn 2016 – 2020, Agribank tập trung phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, cung cấp các phương thức thanh toán qua dịch vụ ngân hàng điện tử đa thiết bị. Nghiên cứu, triển khai các SPDV mới, tiện ích hiện đại phù hợp với xu thế của thị trường. Hoàn thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng.


Nguồn: Agribank
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm