Ám ảnh ‘khô hạn’

11/11/2015 - 09:38
Hơn một tháng nay, tối nào chị Thư, 46 tuổi, cũng phải tìm cách... gây sự với chồng hoặc làm anh khó chịu để không muốn ‘gần gũi’ vợ. Không phải chị Thư đã chán chồng mà bởi chị đang gặp phải vấn đề khó nói ở ‘vùng kín’.

Gần đây, cùng với các biểu hiện ngủ ít, tăng cân, dễ cáu gắt, kinh nguyệt thất thường... "vùng kín" của chị Thư luôn trong tình trạng "khô hạn", khiến chị cảm thấy không thoải mái, thậm chí đau rát mỗi khi "gần gũi" chồng. Vì thế, mỗi khi chồng có cử chỉ âu yếm, chị đều tìm cách lảng tránh và điều này lâu dần, khiến tình cảm vợ chồng chị trở nên lạnh nhạt hơn.

Thực tế, chứng khô âm đạo có thể xảy đến với chị em ở mọi lứa tuổi. Ngoài biểu hiện âm đạo bị "khô hạn", còn có những dấu hiệu như: Ngứa, bỏng rát, chảy máu nhẹ khi giao hợp, đi tiểu thường xuyên…

Để giảm tình trạng ‘khô hạn’, chị em có thể bổ sung một số thực phẩm giàu chất béo có lợi như cá ngừ, các hồi, dầu cá, tinh dầu oliu... trong bữa ăn hằng ngày. Ảnh minh họa: internet

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khô âm đạo: Do cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, stress, phụ nữ sau khi sinh nở, bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, nhịp sống sinh hoạt bị đảo lộn, vệ sinh không đúng cách... Riêng với phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh hay đang trong giai đoạn mãn kinh, nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng khô âm đạo là do suy giảm hàm lượng estrogen. Đây là một loại hormone tồn tại trong cơ thể phụ nữ, giúp bảo vệ các mô tế bào tại âm đạo bằng cách luôn duy trì độ nhờn, ẩm ướt và môi trường acid trung tính cho âm đạo. Khi hàm lượng hormone này bị suy giảm, âm đạo sẽ trở nên khô rát và khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa hơn.

Tùy từng nguyên nhân, các bác sĩ sẽ có những chỉ định thích hợp để điều trị chứng khô âm đạo. Trong trường hợp âm đạo bị khô do thiếu cân bằng hàm lượng estrogen, các bác sĩ có thể kê đơn và hướng dẫn chị em sử dụng thuốc bổ sung estrogen dưới dạng kem bôi, viên đặt hay thuốc uống... Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể hướng dẫn chị em sử dụng các loại gel bôi trơn "vùng kín" để quá trình giao hợp có thể diễn ra bình thường.

Cùng áp dụng các phương pháp khắc phục và điều trị trên, để giảm tình trạng "khô hạn", chị em có thể bổ sung một số thực phẩm giàu chất béo có lợi như cá ngừ, các hồi, dầu cá, tinh dầu hạt lanh, tinh dầu oliu... trong bữa ăn hằng ngày. Các thực phẩm này ngoài có lợi cho sức khỏe còn có tác dụng kích thích quá trình tiết dịch âm đạo.

Bên cạnh đó, chị em nên tăng cường sử dụng thực phẩm từ đậu tương, quả cherry, táo; uống đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày, hạn chế những thức uống chứa cồn và cafein... Tập thể dục đều đặn cũng là một trong những phương pháp hiệu quả giúp chị em thư giãn để có được tinh thần ổn định, khí huyết điều hòa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm