Ấn Độ: Vụ nổ 10 giây, hơn 500 người thương vong

11/04/2016 - 11:36
Đến tối 10/4, chính quyền bang Kerala (Ấn Độ) cho biết ít nhất 110 người đã chết trong vụ hỏa hoạn tại đền thờ Puttingal. Ngoài ra, còn có hơn 500 người bị thương; có rất ít nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.
Khói lửa mù mịt sau vụ hỏa hoạn
“Tất cả diễn ra trong vòng 10-15 giây. Tất cả bùng lên như một quả bom lửa khổng lồ”, ông Sunil, một cảnh sát đang trực tại địa điểm lễ hội bắn pháo hoa cho biết. Ông Sunil đã mất một đồng nghiệp tên là Saji Sebastian đang làm nhiệm vụ trong thảm họa. Còn theo bác sĩ Thomas Mathew ở bệnh viện Thiruvananthapuram - nơi đón nhận nhiều nạn nhân, hầu hết những người bị thương là nam giới dẫm đạp lên nhau để chạy. May mắn là có rất ít phụ nữ và trẻ em bị thương.
Theo phía cảnh sát, hơn 10.000 người đã tập trung về ngôi đền Puttingal vào sáng sớm 10/4 để xem buổi đốt pháo hoa để ăn mừng lễ hội Vishu, lễ hội đánh dấu một năm mới của người dân vùng Kerala bắt đầu lúc nửa đêm và dự kiến kéo dài vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên, một trong những bánh pháo đã rơi vào khu chứa pháo của ngôi đền - vốn cách thủ phủ bang Thiruvananthapuram 70 km - và gây ra vụ hỏa hoạn kèm nhiều tiếng nổ lớn. Vụ nổ mạnh đến nỗi nhiều ngôi nhà trong phạm vi bán kính 500m bị phá hủy. Mái đền cũng đã bị thiêu rụi. Vụ hỏa hoạn trên đã gây ảnh hưởng tới khu dân cư đông đúc ở gần đền và những người sống xung quanh bán kính 2 km.
Ngôi đền trên thường tổ chức một cuộc thi pháo hoa hàng năm với nhiều tổ chức tham gia và có hàng nghìn người tham dự. Tuy nhiên, Thủ hiến bang Kerala Oomen Chandy cho biết cuộc thi năm nay diễn ra trong bối cảnh chưa có giấy phép từ chính quyền địa phương. Trước đó, tòa án tối cao ở Kerala đã ra lệnh phải có biện pháp cất giữ an toàn pháo hoa tại các ngôi đền để đề phòng hỏa hoạn, theo đó kho cất giữ phải cách đền 100 m. Các quan chức năng bang Kerala đã tiến hành điều tra vụ việc được cho là nghiêm trọng nhất xảy ra ở bang vốn nổi tiếng là địa điểm du lịch của Ấn Độ này.
Cảnh đổ nát của ngôi đền sau vụ hỏa hoạn
Sau khi sự việc xảy ra, hàng trăm người dân đã kéo đến đền tại thị trấn ven biển Paravoor để tìm kiếm người thân và bạn bè trong đống đổ nát. Các xe cấp cứu đã được huy động đển tìm kiếm những người còn sống sót. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bay đến cùng với một nhóm bác sĩ để giúp đỡ giới chức y tế địa phương cứu chữa các nạn nhân. “Vụ hỏa hoạn tại đền thờ là một tai nạn đau lòng và gây sốc không thể tả. Tôi chia buồn với gia đình của những người quá cố và hãy cầu nguyện cho những người bị thương”, Thủ tướng Modi đã viết trên tài khoản Hiện 50 xác nạn nhân đã được nhận diện, còn 40 xác nạn nhân cháy đen khó nhận diện. Do đó, cảnh sát sẽ cho tiến hành thử AND để sớm nhận dạng và chuyển về cho gia đình an tang. Thủ tướng Modi đã tuyên bố hỗ trợ 3.000 USD cho thân nhân gia đình những người thiệt mạng và 750 USD cho gia đình những người bị thương. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ cũng đã cử một tàu chở một nhóm y tế tới Kollam.
Đưa một nạn nhân đi cấp cứu
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ nổ tại bang Kerala (Ấn Độ) làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Chúng tôi hết sức đau buồn khi nhận được thông tin về tai nạn đáng tiếc xảy ra ngày 10/4 tại Ấn Độ đã cướp đi sinh mạng của nhiều người và khiến nhiều người khác bị thương. Chúng tôi xin chia sẻ những đau thương, mất mát này và mong rằng Chính phủ, nhân dân Ấn Độ và gia đình những nạn nhân sớm khắc phục hậu quả vụ việc và ổn định cuộc sống.
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ khẩn trương tiến hành kiểm tra, xác minh những thông tin về những công dân Việt Nam là nạn nhân vụ tai nạn. Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết cho tới nay, chưa có thông tin về thiệt hại đối với người Việt tại Ấn Độ trong vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm