Ẩn họa từ đá khô

14/08/2015 - 15:42
Nhiều chị em dùng đá khô để bảo quản sữa mẹ, làm mát đồ uống, vì loại đá này lâu tan hơn đá thông thường và được cho là “sạch, đảm bảo vệ sinh”.


Đá khô được sử dụng phổ biến để bảo quản thực phẩm


So với các loại đá cây bán tràn lan trên vỉa hè thì đá khô, hay còn được những đại lý bán đá gọi là đá gel, thường phải đặt hàng trước. Đá khô được bảo quản trong thùng xốp cách nhiệt, để ở nơi nhiệt độ thấp, tránh ánh sáng trực tiếp. Kích thước viên đá tùy thuộc vào khuôn, dao động trong khoảng 1,5kg-2,2kg/viên. Đá khô được bán với giá 35.000 đồng/kg, đắt gấp 4-5 lần so với đá viên thông thường.

Loại đá này có màu trắng đục, không trong veo như đá cây hay đá viên, khi bảo quản không phải cho vào tủ đá vì đá bốc hơi trắng toát, lâu tan hơn nhiều so với đá thường. Ban đầu, loại đá này chủ yếu được bán cho những người mua bán vận chuyển thực phẩm đi đường dài, đặc biệt là hàng hải sản do ưu điểm làm lạnh nhanh, lâu tan. Hiện nay, nhiều người mua đá này bảo quản thức ăn, chị em mua đá khô để giữ lạnh túi trữ sữa mẹ mang đi du lịch… Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng giải khát cũng sử dụng loại đá này để chế biến đồ uống cho khách. Ưu điểm của đá khô là lâu tan nên không làm loãng vị của đồ uống.

Chị Nguyễn Thu Hương (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi biết đến loại đá này vì thấy một vài cửa hàng rao bán trên mạng. Do đá lâu tan nên tôi mua về để ông xã bỏ vào rượu, bia cho mát và không bị mất mùi. Tôi cũng bỏ đá vào nước ngọt rồi cho các con sử dụng … vì nghe nói đá khô sạch và đảm bảo vệ sinh”.

Dễ gây ngộ độc CO2

Quy trình sản xuất đá khô khác với loại đá thông thường. Đá khô được sản xuất bằng cách nén khí CO2 với áp suất cao. Khi tan, nó không tan thành nước như đá bình thường mà bốc hơi và tỏa ra khí CO2. Đá khô có thể sử dụng cùng với nước giải khát như đá thông thường nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bỏng lạnh, đau đầu chóng mặt nếu hít phải hơi bốc lên.

Theo TS Trần Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), đá khô thường dùng để làm lạnh hay bảo quản rau quả tươi, thủy hải sản... Tuy nhiên, cần phải sử dụng đúng cách, nếu không rất dễ gây ngộ độc CO2, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời, khi tiếp xúc với đá khô, người sử dụng phải dùng găng tay cách nhiệt thích hợp như bao tay bằng cao su để di chuyển đá, không được chạm tay trực tiếp vào loại đá này.

Nếu trực tiếp cầm loại đá này hoặc đưa cả viên đá khô vào miệng, ngoài nguy cơ bị ngộ độc, người sử dụng có thể bị lột da lưỡi, lột da tay do bị bỏng lạnh. Do đó, nếu cho trẻ em dùng loại đá này sẽ rất nguy hiểm. Vì trẻ thường có thói quen ăn đá hoặc vì tò mò rồi lấy viên đá ra nghịch ngợm.

Theo bác sĩ Chu Thanh Hương, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, không nên sử dụng đá khô để ăn, uống vì không tốt cho sức khỏe. Nếu nuốt phải, chất trong đá dễ làm bỏng thực quản, dạ dày, đặc biệt là với trẻ nhỏ, chỉ cần hít phải hơi bốc lên từ loại đá này cũng dễ chóng mặt, buồn nôn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm