Ăn lành để phòng ngừa bệnh ung thư

28/12/2015 - 07:00
Theo các nghiên cứu khoa học về phòng tránh bệnh ung thư, khoảng 40% trường hợp mắc bệnh này có thể ngừa được bằng cách không cho các nguồn gây bệnh vào cơ thể.

Hơn 40 năm trong nghề và đối diện với hàng ngàn bệnh tật, đặc biệt là ung thư, Thầy thuốc Ưu tú Phó Đức Mẫn, chuyên khoa Ung Bướu Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết, người xưa có câu “bệnh từ miệng mà vào (Bệnh tùng khẩu nhập)”. Để phòng tránh căn bệnh ung thư, Thầy thuốc Ưu tú Phó Đức Mẫn chia sẻ với báo PNVN về phương thức Ăn lành mỗi ngày:
- Ít thịt nhiều đậu: giảm lượng đạm từ động vật và tăng đạm thực vật. Gỉam thịt đỏ (heo, bò cừu) và tăng các loại thịt trắng (gà, cá, hải sản). Chất béo trong thịt trắng cũng tốt hơn chất béo từ thịt đỏ.
- Ít muối nhiều dấm: không nên ăn mặn đây là nguồn gốc của chứng tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch. Hạn chế các thức ăn muối mặn như cá khô, rau củ muối chua, các loại mắm.

 Ăn lành có thể giúp phòng ngừa các bệnh un thư. Hình minh hoạ.

- Ăn ít nhai nhiều: Không nên ăn quá no, như thuyết nhà Phật dạy: “chỉ ăn khi đói, ăn rồi vẫn còn đói, chỉ uống khi khát, uống rồi vẫn còn khát”. Nhai nhiều: dành 20 phút cho mỗi bữa ăn, mỗi miếng nhai từ 15-20 lần rồi nuốt. Khi nhai nhiều giúp thức ăn được nghiền kỹ, trộn đều với men tiêu hóa trong nước miếng nên khi xuống bao tử, ruột non sẽ được tiêu hoa tốt và hấp thu được nhiều chất bổ dưỡng.
- Chế biến luộc hấp tốt hơn chiên nướng. Hạn chế dầu mỡ hoặc nướng cháy.
- Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa được khuyên dùng hàng ngày.
- Tăng cường rau trái để bổ sung chất xơ, chất chống oxy hóa, kháng ung thư. Rau trái màu xậm có trữ lượng chất oxy hoa cao. Chất xơ trong rau trái giúp làm sạch đường tiêu hóa.
- Tỏi, gừng, chanh là những gia vị tốt.
- Ưu tiên chất béo lành như dầu oliu, đạu nành, hướng dương … thay cho chất béo loại mỡ transfat từ thịt động vật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm