Ăn Tết ở vỉa hè Sài Gòn

05/02/2019 - 10:00
Rất nhiều du khách tới Sài Gòn bị thu hút bởi những quán ăn hè phố sôi động ngay cả trong những ngày Tết. Nếu là một tín đồ la cà hàng quán thì cũng chưa chắc bạn đã đếm xuể những món ăn và gánh hàng rong ở Sài Gòn.
Nói đến ẩm thực Sài Gòn, người ta liền nhớ đến những con hẻm với hàng trăm món ăn vặt hấp dẫn đi vào lòng người từ vài thập kỷ qua. người Sài gòn thuộc lòng tên những con phố ăn uống, những con đường, những quán xá với hàng trăm món ăn độc đáo.
 
Các món ăn vặt vỉa hè Sài Gòn có mức giá bình dân nhưng hương vị hấp dẫn khiến nhiều người không thể cưỡng lại được. Lang thang vỉa hè, ta có thể bắt gặp từ xe bánh mì, xe bò pía, gỏi cuốn, gỏi khô bò, bột chiên cho đến các món xôi, chè, bánh bèo, bánh nậm, bột lọc... được phục vụ nhanh gọn. Kế tiếp là những món ngon được truyền miệng mà du khách phải tìm tới tận nơi như các loại bún, cháo, phở, miến, cơm tấm...
 
banh-chuoi.jpg
Bánh chuối nướng

 

Muốn ăn ngon, chịu khó ‘‘lội hẻm”
Sài Gòn có rất nhiều con hẻm đã hàng trăm năm tuổi như những con hẻm ở khu vực chợ Vườn Chuối, Bàn Cờ (quận 3), chợ Cầu Muối (quận 1), Bến Vân Đồn (quận 4), Chợ Quán (quận 5), con hẻm người Bắc ở khu giáo xứ Phú Bình (quận Tân Phú), hẻm người Quảng Ngãi (quận Tân Bình), người Chăm (quận 8)... Đặc điểm của những khu ăn vặt này là giá cả rất bình dân, món ăn phong phú, đa dạng. Tùy theo nhu cầu, thực khách đến những khu hẻm này có thể tìm được tất cả các món ăn vặt phổ biến từ khắp các vùng miền trên cả nước. Các món ăn vặt thường có giá chỉ từ 15 đến 35 ngàn đồng/phần.
 
bun-thit-nuong.jpg
Bún thịt nướng

 

Sài Gòn trong tâm thức của những khách ẩm thực vẫn được mệnh danh là “thành phố không đêm”. Bởi lẽ, từ sáng tinh mơ cho đến tối muộn, vẫn cuộc sống nhộn nhịp, rộn rã những thanh âm, người mua, kẻ bán... Không ít khách thập phương đổ về Sài Gòn để hòa vào nhịp sống “không biết mệt mỏi” của miền đất này. Từ 4h sáng đến quá 12h đêm, thực khách đều có thể dễ dàng tìm được những món ăn vặt khoái khẩu khi đặt chân đến những khu hẻm nói trên.
 
Không phân biệt địa vị, chức tước, những món ăn vặt lề đường tại Sài Gòn hấp dẫn người thưởng thức bởi nhiều lẽ: giá cả, độ ngon, sự tiện lợi và đặc biệt là niềm vui. Xuất phát điểm của “đặc sản” ăn vặt vỉa hè ở Sài Gòn phải kể đến thói quen và tập tục ăn uống của người Việt.
 
hu-tiu-mi.jpg
Hủ tíu mì

 

Không kể 3 bữa chính, văn hóa ẩm thực Việt Nam còn có khoảng không gian cho những món ăn vặt vô cùng phong phú. Ăn xế, ăn lỡ bữa, ăn dặm... là “chính danh” của khoảng thời gian người ta thưởng thức các món nhẹ. Nó tạo điều kiện cho bánh, chè, bún... và hàng trăm món khác ra đời.
 
Tuy nhiên, khác với nông thôn, mật độ dân số tập trung đông ở đô thị lớn, đặc biệt là Sài Gòn, đã tạo điều kiện để nơi này trở thành thiên đường, tập hợp cơ man nào là hàng quán.
 
banh-mi.jpg
Bánh mì

 

Theo số liệu điều tra của Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, có tới 95,5% người dân đang sử dụng thức ăn đường phố, trong đó 51% dùng làm bữa ăn hằng ngày, 82% dùng làm bữa ăn sáng. Những con số ấy cho thấy ăn vặt, ăn hàng, ăn vỉa hè... đã là một phần trong đời sống của cư dân thành phố. Gánh hàng rong, ẩm thực hẻm đã trở thành một trong những vẻ đẹp đặc trưng của Sài Gòn. Người đi đường rất dễ dàng tấp vào một gánh hàng nhỏ, chỉ đôi phút kịp mua dăm ba túi đồ ăn vặt rồi chạy xe đi.
 
Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích mà những quán ăn hè phố mang lại thì cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, không bảo đảm cho sức khỏe người tiêu dùng. Vậy nên, làm thế nào để văn hóa ẩm thực đặc trưng này của Sài Gòn luôn đảm bảo vệ sinh, an toàn và người dân không bị ám ảnh với nỗi lo an toàn thực phẩm, có lẽ, rất cần cái tâm của chủ nhân những quán ăn vặt vỉa hè!
 

11 khu, hẻm ăn vặt nổi tiếng ở Sài Gòn

- Hẻm 285 Cách Mạng Tháng 8 (quận 10)

- Hẻm 245 Nguyễn Trãi (quận 1)

- Hẻm 14 Trần Bình Trọng (quận 5)

- Hẻm 76 Hai Bà Trưng (quận 1)

- Hẻm 181 chợ Xóm Chiếu (quận 4 )

- Hẻm ăn vặt Hồ Bá Kiện (quận 10)

- Hẻm 177 Lý Tự Trọng (quận 1)

- Hẻm 51 Cao Thắng (quận 3)

- Hẻm 284 Lê Văn Sỹ (quận 3)

- Khu ăn vặt trường Nam Kỳ Khởi Nghĩa nằm trên đường Nguyễn Thị Nhỏ (quận 11)

- Khu ăn vặt chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm