Ăn thịt heo có thuốc an thần, nguy cơ ung thư tủy

25/03/2016 - 12:18
Theo bác sĩ, heo trước khi giết bị tiêm thuốc an thần nhằm tránh hao cân, giữ cho thịt tươi lâu rất nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, thậm chí có nguy cơ ung thư tủy.
Ngày 24/3, sau khi Báo PNVN đăng bài: “Bắt chủ cơ sở bơm ‘thuốc tươi lâu’ vào heo”, nhiều độc giả đã tỏ ra rất lo lắng, hoang mang nếu lỡ mua phải thịt heo nhiễm độc khi bị tiêm loại thuốc an thần Prozil fort.

Th.S - Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Cố vấn chuyên môn phòng khám Đa khoa Vạn Tín (quận 5, TPHCM), cho biết: Hiện nay, trước khi giết mổ, vì chạy theo lợi nhuận nên nhiều cơ sở chăn nuôi đã tiêm thuốc an thần Prozil fort nhằm mục đích để heo không bị kích động, tránh gây sụt cân, bầm dập khi vận chuyển và giữ cho thịt heo được tươi lâu. Loại thuốc này không cho phép sử dụng trước khi giết mổ. Còn nếu đã sử dụng phải có thời gian để thuốc đào thải hết, từ 5 - 7 ngày sau khi tiêm.

"Nếu tiêm xong mà giết mổ liền để lấy thịt bán thì rất nguy hiểm. Bởi khi ăn phải thịt heo tồn dư thuốc an thần có thể bị giãn nở mạch máu dẫn đến hạ huyết áp, giảm hồng cầu, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh ung thư tủy… Đặc biệt, là trẻ em ăn phải thịt heo tiêm thuốc an thần sẽ bị nhiễm độc dẫn đến rối loạn giấc ngủ, quấy khóc và mắc các bệnh về thần kinh, hô hấp; người già thì bị ảnh hưởng xấu đến bệnh tim mạch, gan, thận", bác sĩ Trung cảnh báo.

Ý kiến của Bác sĩ:

2 đặc điểm cơ bản phân biệt thịt heo chưa thuốc an thần:
Để tránh mua phải thịt heo tiêm thuốc an thần, ướp hóa chất, bác sĩ Trung lưu ý người tiêu dùng cần nắm chắc các dấu hiệu:
      Thịt có thuốc an thần thường màu hồng tươi bất thường, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy mịn, lạnh và nước rỉ ra ngoài;
      Thịt đã bị tiêm thuốc thì khi nấu, miếng thịt quắt lại, ra nhiều nước, ăn không ngon, mất đi hương vị đặc trưng và mau bị ôi thiu

Khi thấy những dấu hiệu bất thường trên thịt, người tiêu dùng không nên mua. Ảnh minh họa

Cuối cùng, bác sĩ Trung khuyên người tiêu dùng cũng nên mua thịt heo ở những cơ sở, cửa hàng uy tín, có đóng dấu kiểm dịch rõ ràng của cơ quan chức năng, để có cách phòng tránh hữu hiệu, bảo vệ sức khỏe cũng như tính mạng của bản thân và gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm