Ảnh báo chí thế giới 2016 nhiều khói lửa, loạn lạc

19/02/2016 - 16:46
Bức ảnh đen trắng “Hope for a New Life” (Hy vọng vào cuộc sống mới) chụp một người tị nạn đang cố chuyền đứa con mình qua hàng rào dây thép gai của phóng viên ảnh tự do người Australia Warren Richardso đã giành giải thưởng Ảnh báo chí thế giới 2016.
Warren Richardson đã chiến thắng 5.775 nhiếp ảnh gia khác - những người đã gửi về cuộc thi 82.951 tấm ảnh từ 128 nước - với phần thưởng là 10.000 Euro. Tấm hình được Richardson chụp ngày 28/08/2015 tại Roszke, một ngôi làng trồng ngô ở Hungary giáp biên giới với Serbia, nơi người tị nạn cố gắng vượt qua để đi tiếp vào châu Âu kịp trước lúc giới chức nước này dựng xong hàng rào kẽm gai dọc theo biên giới với  Serbia. Để chụp được bức ảnh này, nhiếp ảnh gia tự do Richardson đã phải cùng ăn ở trong trại tị nạn với những người di cư suốt 5 ngày.
Bức ảnh "Hy vọng vào cuộc sống mới" của Warren Richardson
“Lúc đó là khoảng 3 giờ sáng, không thể sử dụng đèn flash được trong khi cảnh sát đang cố tìm bắt những người này, bởi vì làm vậy chẳng khác nào tôi bán đứng họ cho cảnh sát Hungary. Vậy nên tôi chỉ có thể chụp hình dưới ánh trăng”, Richardson tâm sự. Và cần phải tiết kiệm pin cho máy chụp hình, nhiếp ảnh gia này đã không xem lại hình mình chụp cho đến khi ông trở về Budapest.
Bức ảnh với chất liệu đen trắng, không sử dụng ánh sáng nhân tạo đã mang lại cảm xúc mạnh với người xem. Đôi mắt của người đàn ông nhìn qua hàng rào dây thép gai như ám ảnh người xem. Bao hy vọng, tương lai đang nằm trên tay anh và đứa con được cẩn thận chuyển sang bên kia hàng rào, nơi một cuộc sống có thể tốt hơn nhiều đang chờ đón. Câu chuyện về số phận đứa bé sẽ ra sao, người đàn ông này sẽ thế nào như một câu hỏi ám ảnh người xem. Người đàn ông đại biểu cho cả triệu số phận người tị nạn đang đánh cược cuộc sống tìm đến các “vùng đất hứa” khi chạy trốn đất mẹ đang xung đột.
“Đây là một tấm ảnh gây kinh ngạc từ cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015. Bức ảnh hết sức mạnh mẽ về mặt thị giác, đồng thời cũng rất nhiều sắc thái. Tấm hình này khiến bạn phải dừng lại và quan sát khuôn mặt của người đàn ông, quan sát đứa bé. Bạn thấy độ sắc bén của dây thép gai và những bàn tay vươn ra từ bóng tối”, Phó tổng biên tập ảnh cho Al Jazeera America Vaughn Wallace, , một trong những giám khảo, chia sẻ. Còn giám khảo Huang Wen phải thốt lên rằng: “Đó là sự tinh tế, nó thể hiện cảm xúc và cảm giác thực sự từ sâu thẳm trái tim của một người cha cố gắng hết sức để đưa được con mình qua một thế giới mà ông từ lâu khao khát được sống”.
Tại cuộc thi năm nay, hãng tin AFP đã thắng lớn với tới 4 giải thưởngvề đề tài cuộc chiến tại Syria, trong đó có giải Nhất dành cho tác phẩm của nhà báo người Syria Sameer Al-Doumy ở hạng mục Tiêu điểm (Spot News) chụp khoảnh khắc ngay sau cuộc không kích phá hủy thành phố Douma gần thủ đô Damascus của Syria.
Bức ảnh "Sau cuộc không kích" của Sameer Al-Doumy
Một số ảnh đạt giải trong các hạng mục khác nhau của Giải thưởng Ảnh báo chí thế giới 2016:
 
Bức ảnh của Matic Zorman về một em bé trùm áo mưa khi xếp hàng chờ ghi tên tại một trại tị nạn ở Serbia đoạt giải Nhất trong thể loại Con Người (People).
Bức ảnh "Đợi đăng ký" của Matic Zorman
Bức ảnh Khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu (Europe's Refugee Crisis) của phóng viên Sergey Ponomarev mô tả người tị nạn tìm đến gần làng Skala ở Hy Lạp đoạt giải Nhất thể loại Tin tức (General News).
Bức ảnh Khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu 
Bức ảnh “Nghiện than ở Trung Quốc” (China's Coal Addiction) của nhiếp ảnh gia Kevin Frayer mô tả người đàn ông kéo một chiếc xe ba bánh trên khu phố bên cạnh một nhà máy điện chạy bằng than ở Trung Quốc đoạt giải Nhất thể loại Cuộc sống đời thường (Daily Life).
Nghiện than ở Trung Quốc 
Bức ảnh “Ngọn núi bị lãng quên ở Sudan” (The Forgotten Mountains of Sudan) của nhiếp ảnh gia Adriane Ohanesian, mô tả một em bé bị bỏng nghiêm trọng sau khi một trái bom rơi sát nhà em ở Sudan, về nhì trong thể loại Những cấn đề đương đại (Contemporary Issues).
Ngọn núi bị lãng quên ở Sudan 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm