Ảnh bé trai Syria gây chấn động thế giới

04/09/2015 - 14:52
Ảnh chụp bé trai người Syria bị đắm thuyền trong hành trình qua Địa Trung Hải được cộng đồng thế giới coi là biểu tượng cho tấn thảm kịch của làn sóng di cư nhằm trốn chạy một cuộc chiến đẫm máu.
Bức ảnh cho thấy cảnh thi thể bé trai mặc áo phông đỏ, quần xanh và đôi giày bé nằm trên tay một nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ. Nó nhanh chóng xuất hiện trên trang nhất các tờ báo khắp thế giới.

Theo Daily Mail, bé trai là Aylan Kurdi, 3 tuổi, một cư dân người Kurd cùng mẹ và anh trai thiệt mạng trên hành trình chạy trốn khỏi cuộc chiến tại Syria. Abdullah, cha của em đã may mắn thoát chết trong hành trình đó kể lại: "Tôi cầm tay vợ, còn các con tuột khỏi vòng tay tôi. Chúng tôi đã cố giữ con thuyền. Tất cả mọi người gào thét trong màn đêm đặc quánh. Vợ và hai con không thể nghe tiếng tôi gọi".

Họ ở trên một chiếc thuyền đông đúc chở 17 người bị lật trong đêm 1/9 khi vượt qua đảo Kos của Hy Lạp. Thi thể 13 người trên thuyền dạt vào bờ biển gần khu nghỉ dưỡng Bodrum ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng hôm đó, một chiếc thuyền khác chở 16 người tị nạn tới đảo Kos cũng bị lật. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, 8 người chết đuối, 4 người khác mất tích và chỉ 4 nạn nhân sống sót. 
Hình ảnh bé Aylan nằm trên bờ cát lay động cả thế giới

Theo CNN, hơn 2.600 người thiệt mạng do cố vượt biên qua Địa Trung Hải để tới châu Âu trong năm nay. Con số này cao hơn năm ngoái (2.223 người chết) gần 20%. Tình hình đã khiến vùng biển này trở thành nơi giao cắt có nhiều người di cư thiệt mạng nhất trên thế giới, theo thông tin từ Tổ chức Di cư Quốc tế.

Bức ảnh xuất hiện trên mạng và đã được công đồng Facebook Việt Nam chia sẻ với nhiều cảm xúc ngậm ngùi khác nhau.

Facebook Kim Trung bình luận: Hình ảnh luôn có sức mạnh hơn nghìn lời nói. Tư thế này của em bé, đúng ra phải đang có những giấc mơ thiên thần, bên những con thú nhồi bông ấm áp hay trong vòng tay cha mẹ, chứ không phải là tư thế cuối cùng được tạo ra bởi những ngọn sóng lạnh lẽo vỗ vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong dòng cảm xúc của mình, Facebook Kim Trung gợi nhớ về một thời chiến tranh Việt Nam. "Bức ảnh có thể làm chúng ta nhớ lại và trân quý hơn những gì đang có. Bởi có lẽ trong suốt thời chiến tranh, không ít những đứa trẻ Việt rời khỏi bờ biển hình chữ S cùng cha mẹ cũng có kết thúc hành trình trong sóng nước Thái Bình Dương, với bộ quần áo kém lành lặn hơn rất nhiều em bé Syria trong bức ảnh". 

Facebook Lê Bình Nguyên chia sẻ: Hồi có bức ảnh em bé Napal, mình chưa ra đời nên không hiểu cảm xúc lay động cả thế giới là như thế nào. 40 năm sau, bức ảnh gợi nhiều liên tưởng và được cho là bi kịch hơn em bé Napal xưa kia.

Những hình ảnh tại Kobane nơi mà gia đình bé Aylan đã ra đi để lánh nạn. Ảnh: BBC

Facebook Mỹ Linh Nguyên thì bảo, thấy buồn chứ không xúc động.

"Mình nghĩ đến những em bé mình gặp trong viện nhi, cha mẹ không đủ tiền cho con thuốc thang mà phải đón con về để chết. Mình nghĩ đến nhiều em bé Việt nam bị bẻ tay què chân và lùa ra đường để xin tiền. Những đứa trẻ chẳng có hy vọng trốn đi đâu. Nhìn thấy những điều ấy, gần lắm, ngay bên cạnh. Nó ám ảnh mình hơn. Cầu cho chú bé Syria bình an nơi cõi khác. Mẹ em thật may mắn vì đã đi cùng em, không phải chứng kiến con mình đau khổ".

Facebook Phượng Hoàng tâm sự: Ngày hôm nay, rất nhiều lần nhìn thấy bài này nhưng cố kiềm lòng không bấm vào đọc vì sợ bị ám ảnh, sợ bị xúc động. Nhưng đến những phút cuối của ngày, tay bất giác mở bài và thấy tim thắt lại. Làm mẹ rồi, cảm xúc về những đứa trẻ càng mạnh mẽ hơn.

Ảnh em bé Sirya khi còn sống. Ảnh: BBC

Facebook Bích Loan đã có những lời thơ đưa tiễn em bé. Bài thơ tựa đề "Giấc mơ của Aylan"

Aylan Kurdi, con ngủ đi...
Bên cạnh con giờ chỉ còn sóng vỗ
Chẳng có đạn bom hay chiến tranh gì nữa
Con ngủ yên bình ở phía ấy bình minh.
Lời hát ru dào dạt biển xanh
Đưa con thoát xa nơi chiến tranh tàn khốc
Aylan, xin con đừng khóc
Bởi những thiên thần đang nâng cánh con bay.
...

Tiếc thương sự ra đi của cậu bé, nhiều họa sĩ trên thế giới đã chắp thêm cho Aylan Kurdi đôi cánh, hay vẽ hình ảnh em đang ngủ trên giường, hoặc nằm giữa đống đồ chơi...

Aylan chỉ như ngủ quên trên bãi biển, khi đang chơi cùng xẻng và xô cát. Ảnh: Twitter

Em bé người Syria nằm giữa vô vàn đồ chơi. Ảnh: Twitter

Cậu bé nằm úp mặt trên cát, hai tay đặt xuôi theo cơ thể, giống như đang ngủ. Trong tranh, một nhân viên đang đứng ghi chép khi những con vật dưới biển nhô lên mặt nước khóc thương đứa trẻ chết đuối dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Twitter

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm