“Hầu hết các sản phẩm được giới thiệu đều thuộc dòng wearable (có thể mang, mặc được) sử dụng trong các nhà máy, phân xưởng để giúp công nhân làm việc an toàn trong điều kiện nóng nực”, ông Hiroyuki Kanai, người phát ngôn của Hiệp hội Quản lý Nhật Bản - đơn vị tổ chức triển lãm, cho hay.
Mẫu áo khoác Jaxa Cosmode dành cho nam và nữ |
Áo khoác mát lạnh cho người lao động
Bà Keiko Kaneyuki, người phát ngôn của Công ty Sun-S Co., đã mang tới buổi triển lãm mẫu áo khoác với quạt được gắn bên trong. “Chúng tôi có rất nhiều mẫu thiết kế áo khoác khác nhau phù hợp với mùa nắng nóng: Từ các sản phẩm dành cho công nhân trong nhà máy hoặc ngoài công trường tới những mẫu áo có thể sử dụng trong đời sống thường ngày, khi tham gia các hoạt động ngoài trời”, bà Keiko giới thiệu. Những mẫu áo khoác này có gắn 2 chiếc quạt chạy bằng pin ở 2 bên thắt lưng. Pin có thể hoạt động tối đa trong 5 giờ.
Trong khi đó, Công ty Teikoku Sen-I Co lại mang đến mẫu áo khoác Jaxa Cosmode độc đáo. Công ty này đã kết hợp với hãng Thám hiểm Không gian Vũ trụ Nhật Bản để cho ra mắt mẫu thiết kế đó. Áo khoác Jaxa Cosmode bao gồm nhiều đường ống nhỏ mỏng cho phép nước chảy vào từ 1 nguồn chứa nước bên ngoài.
Các đường ống gắn trong áo Jaxa Cosmode |
“Áo này được thiết kế cho các công nhân ngoài công trường xây dựng hoặc cho những người phải khoác lên mình bộ trang phục bằng lông, bông để hóa trang ở các công viên giải trí”, Akio Maeda, người phát ngôn của Công ty Teikoku Sen-I Co, cho biết.
Chiếc áo có thể duy trì ở nhiệt độ 4oC trong khoảng thời gian 30 phút mà chỉ cần tới 1 lít nước. Sắp tới, công ty này còn dự kiến cho ra đời mẫu áo có thể giữ mát lâu hơn với mức nhiệt độ có thể điều chỉnh và kiểm soát được.
Mặc áo còn mát hơn... cởi trần
“Nhiều người hỏi tôi rằng tại sao tôi lại muốn mặc áo khoác khi mà ngoài trời đang rất nóng?”, ông Ichigaya, cựu kỹ sư của Sony, cho biết - “Tôi đã nói với họ, vì mặc áo còn mát hơn cả cởi trần”.
Áo khoác giải nhiệt của ông Ichigaya |
Ichigaya đang phụ trách thiết kế các mẫu áo chống nóng cho Công ty Kuchofuku. Những chiếc áo này đều được trang bị quạt chạy bằng pin ở 2 bên để dẫn luồng gió mát vào bên trong. Ichigaya giải thích rằng luồng gió liên tục thổi bên trong áo sẽ giúp mồ hôi bay hơi và tạo cảm giác mát lạnh cho người mặc.
Mục tiêu mà Ichigaya và các cộng sự của ông hướng tới không phải là giảm nhiệt độ bên ngoài xuống mà là tạo cảm giác thoải mái cho người dùng và giúp giảm thiểu nhu cầu sử dụng máy điều hòa cần tới quá nhiều năng lượng.
Tại văn phòng của Công ty Kuchofuku ở Toda, ngoại ô thủ đô Tokyo, nhiệt độ trong phòng luôn ở mức cao, song các nhân viên của Kuchofuku vẫn mặc áo khoác và làm việc một cách thoải mái, không còn toát mồ hôi và khó chịu như trước.
Akiko Tanaka, một đồng nghiệp của Ichigaya, tự nhận thấy rằng, cô trông giống nhà du hành vũ trụ hơn là 1 nhân viên văn phòng khi cô mặc chiếc áo khoác trắng và phồng to. Tuy nhiên, cô không bận tâm đến vẻ bề ngoài nữa bởi cảm giác cơ thể dễ chịu quan trọng hơn.
Cô hào hứng chia sẻ: “Lúc dọn dẹp nhà tôi cũng mặc áo này. Tôi thích cảm giác nhiệt độ lúc nào cũng giống nhau dù cho tôi có ở đâu chăng nữa”.
Các loại áo như thế thường được làm từ chất liệu Polyester và Cotton, sử dụng pin AA. Người dùng có thể dễ dàng tìm mua tại các trang bán hàng qua mạng như ebay, amazon...
Nỗi sợ điều hòa
Ông Ichigaya nhìn nhận: “Rất nhiều tòa nhà cao tầng đang được xây dựng và tôi đã nghĩ, nếu tất cả những tòa nhà này đều lắp hàng tá máy điều hòa nhiệt độ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng trái đất đang nóng lên. Khi bắt đầu nghiên cứu, tôi nhận ra rằng chúng ta không cần làm mát cả căn phòng”.
Bộ sưu tập đầu tiên của Ichigaya chỉ có 1 mẫu áo khoác mát lạnh cơ bản và được bán trên mạng với giá khoảng 140 đô la Mỹ. Sau đó, bộ sưu tập đã được mở rộng với nhiều mặt hàng mới như áo trùm đầu, áo ngắn tay, quần...
Các sản phẩm của ông Ichigaya ngay lập tức đã được người tiêu dùng chú ý và đặt mua với số lượng lớn. Văn phòng Chính phủ Nhật Bản cũng đã gọi điện để đặt mua hơn 500.000 áo khoác mát lạnh này.
Thoải mái diện áo khoác ra phố giữa trời nóng |
“Thực tế là công ty của chúng tôi không lớn đến mức có thể nhận tất cả những đơn đặt hàng đó. Thật tiếc là chúng tôi đã phải từ chối và chờ thêm cơ hội”, ông Ichigaya cho biết.
Văn phòng Công ty Kuchofuku có khoảng 10 nhân viên và đặt trụ sở chính tại Nhật Bản. Dù vậy, các sản phẩm của công ty này đều được sản xuất ở Trung Quốc. Công ty dự kiến sẽ bán khoảng 40.000 sản phẩm làm mát trong năm 2016.