Ấu dâm chưa chắc là tâm thần

30/03/2016 - 10:37
Theo bác sĩ chuyên khoa tâm thần, trường hợp của Minh Béo chưa thể xác định được có liên quan đến tâm thần hay chỉ do lối sống, tâm lý lệch lạc.

Ấu dâm là thuật ngữ dùng để chỉ căn bệnh về tâm sinh lý, người mắc chỉ thích quan hệ tình dục với trẻ em, hoặc thích đụng chạm, sờ mó trẻ. Bệnh là sự phát triển không bình thường của một phần bộ não, sự không cân bằng nội tiết, tâm sinh lý và ám ảnh về những hành vi tình dục không lành mạnh, thường được người bệnh tự phát hiện khi qua tuổi dậy thì. Lúc đó, xu hướng tình dục của họ tập trung vào đối tượng trẻ em mà không có hứng thú với người cùng tuổi.

Bác sĩ Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc BV Tâm thần TƯ 1, cho biết: Người bị ấu dâm có thể có biểu hiện, có thể không. Có nghĩa, không phải ai bị bệnh ấu dâm cũng có hành vi tình dục với trẻ em, cũng như những người có hành vi tình dục của trẻ em cũng không chắc chắn mắc bệnh ấu dâm. Có thể, cùng biểu hiện ấy, nhưng chỉ một số người được xác định bị tâm thần. Hoặc có trường hợp tội phạm không có bệnh ấu dâm mà bị các bệnh tâm thần khác như lo âu, trầm cảm nặng, rối loạn tâm trạng và lạm dụng chất kích thích. 

Để hạn chế căn bệnh này, người bệnh phải điều trị kết hợp giữa tâm lý học và thuốc. Tâm lý học nhằm hướng dẫn để bệnh nhân nhận thấy nguyên nhân căn bệnh, lý do họ không thể điều khiển được hành vi của bản thân, tìm ra những tình huống làm cho họ mất kiểm soát, làm thế nào để hạn chế. 

IMG_3349.JPG
 Nghệ sĩ Hồng Quang Minh khi ở Việt Nam
 

Bác sĩ Phương cũng cho biết, nếu bị ấu dâm mà do tâm lý lệch lạc, lối sống bừa bãi, nhận thức thì phải giáo dục, thay đổi hành vi trong thời gian dài. Ngoài ra, nếu một người nào đó cho rằng mình bị ấu dâm, thì nên chia sẻ với chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ để tìm cách ngăn chặn những hành động phạm pháp. 

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ người bệnh ấu dâm, cần giữ bình tĩnh và phán đoán khả năng người ấy có thể phạm tội hay không để có hướng xử lý kịp thời.

Về trường hợp Hồng Quang Minh, bác sĩ Tô Thanh Phương cho rằng, chưa thể khẳng định được nghệ sĩ Minh Béo có liên quan đến bệnh tâm thần hay không. Căn cứ vào những thông tin trên báo chí, thì khả năng Minh Béo bị ấu dâm do tâm thần là không cao. 

Muốn xác định chắc chắn trường hợp này có liên quan đến tâm thần hay không thì phải đến BV để xác định hành vi, xét nghiệm cụ thể. 

Nghệ sĩ hài Minh Béo bị cảnh sát ở quận Cam, nam California bắt giữ với 3 tội danh là: Dâm ô với trẻ em, sắp xếp gặp gỡ trẻ em và dụ dỗ trẻ em. Trước đây, Minh Béo từng nhiều lần bị tố cáo có hành vi lạm dụng, gạ gẫm trao đổi tình dục lấy danh tiếng, show diễn với các đàn em, nghệ sĩ trẻ mới vào nghề nhưng anh đều phủ nhận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm