Bà bầu bị bạo lực gia đình dễ sinh non

31/03/2016 - 08:00
Bạo lực gia đình (BLGĐ) với bà bầu sẽ để lại hậu quả nặng nề với con trẻ, là hành động nhất định phải lên án.
Science Daily vừa đưa tin, hậu quả của BLGĐ trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non, trẻ bị nhỏ so với tuổi thai, dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp (dưới 2,5kg).  Đó là kết quả được các nhà nghiên cứu tại Đại học Iowa (Mỹ) đưa ra sau khi phân tích 50 cuộc nghiên cứu về chịu tác động BLGĐ của bà bầu, từ 5 triệu phụ nữ của 17 quốc gia, 15.000 người trong số họ đã trải qua BLGĐ. Những nguy cơ này tăng cao với  những phụ nữ trải qua 2 hoặc nhiều hình thức BLGĐ trong thời kỳ mang thai của họ.
Theo Audrey Saftlas, Giáo sư dịch tễ học của Đại học Iowa, tác giả chính của báo cáo: “BLGĐ với bà bầu là vấn đề đặc biệt đáng quan tâm bởi không chỉ một mà có tới hai sinh mạng phải chịu rủi ro. Tác động có hại của nó là rất rõ ràng và chúng tôi phải tiếp tục thiết lập sự can thiệp có hiệu quả trên toàn cầu để ngăn chặn bạo lực và hỗ trợ nạn nhân”.
rtr3fff4.jpg
Khi mẹ bị BLGĐ, em bé sẽ bị những tác động tiêu cực cả trực tiếp và gián tiếp.
Hành vi BLGĐ rất dễ tác động trực tiếp đến bào thai đang phát triển, thông qua chấn thương cơ thể, quan hệ tình dục, hoặc gián tiếp do người mẹ bị căng thẳng, dinh dưỡng không đầy đủ, được chăm sóc không tốt trước khi sinh.
Giáo sư Lesley Regan, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược phát triển cho Royal College về sản phụ khoa (RCOG), cho biết: "BLGĐ trong thời gian mang thai cũng có thể gây những hậu quả nghiêm trọng như tử vong ở mẹ và em bé. Những phụ nữ mang thai có nhu cầu rất phức tạp, đôi khi họ không biết về những hỗ trợ dành cho mình. Các chuyên gia làm việc trong y tế và dịch vụ xã hội cần phải được đào tạo để nhận ra những dấu hiệu BLGĐ và bị lạm dụng để hành động kịp thời, đảm bảo sự an toàn cho người phụ nữ mang thai".
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo, bất cứ ai từng là nạn nhân của BLGĐ cần phải tìm kiếm sự giúp đỡ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm