• Mới cập nhật:

Tiêu dùng

Bắc nhịp cầu phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Lê Hoa 05/10/2022 - 10:16 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn

Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo mang ý nghĩa quan trọng trong thực hiện mục tiêu chung là thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền. Nhờ đó đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế -xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Qua 5 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 964/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020, đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn.

Không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản của khu vực miền núi, hải đảo, mà thông qua tổ chức các Hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Bắc nhịp cầu phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo - Ảnh 1.

Diễn đàn kinh tế kết nối Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo năm 2022 tổ chức ngày 5/10 tại Hà Nội

Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới, với những nội dung, yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước. Nhằm kết nối, hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh sản phẩm đặc sản miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo trong giai đoạn này, ngày 5/10/2022, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn kinh tế Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo năm 2022. Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện, hoạt động triển khai thực hiện Quyết định 1162/QĐ-TTg về phát triển thương mại miền núi và hải đảo giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, việc tổ chức Diễn đàn kinh tế Kết nối hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo sẽ góp phần vào việc tăng cường kết nối cung cầu, bảo đảm nguồn lực duy trì chuỗi cung ứng liên tục, đa dạng ở thị trường trong và ngoài nước, nâng cao khả năng thích ứng, sức chống chịu trong một thế giới đầy biến động.

Bắc nhịp cầu phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo - Ảnh 2.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông phát biểu tại diễn đàn

Cũng tại Diễn đàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông đánh giá: Báo cáo tình hình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo do Bộ Công thương trình bày là bản kế hoạch tổng thể, công phu, thể hiện quyết tâm và bước đi phù hợp, với tinh thần phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, ủy ban, các địa phương, doanh nghiệp, nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Quyết định 1162/QĐ-TTg trong thời gian tới.

Qua 2 phiên thảo luận chuyên sâu tại Diễn đàn: Bài học từ thực tiễn  Vai trò hỗ trợ của chính sách, các đại biểu đã chia sẻ về những hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; phát biểu của đại diện Ủy ban Dân tộc và các địa phương về hoạt động hỗ trợ sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; những kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong việc xây dựng thương hiệu  sản phẩm địa phương chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Tại diễn đàn lãnh đạo nhiều doanh nghiệp phân phối lớn cũng chỉ ra những điểm vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp miền núi vùng sâu vùng xa và hải đảo khi đưa hàng hóa đặc sản của Việt Nam thành hàng hóa thế mạnh, và tham gia xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử toàn cầu.

Diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý, doanh nghiệp chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, các địa phương, đặc biệt là các giải pháp khai thác hiệu quả yếu tố đặc trưng văn hoá, dân tộc, đặc sản vùng miền, tinh hoa sản phẩm của mỗi địa phương Việt Nam để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm