Bác sĩ cả đời đồng hành cùng phụ nữ

13/09/2015 - 08:14
“Nghề y áp lực lắm. Đồng nghiệp của tôi có người không chịu được sau mỗi ca tai nạn nghề nghiệp nên bị stress… Tôi cũng vậy nhưng rồi phải cố gắng để vượt qua, nâng cao tay nghề để những trường hợp sau không thất bại”.
Đó là chia sẻ của PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TƯ. Tự nhận mình là người bạn đồng hành của phụ nữ, PGS.TS Vũ Bá Quyết, chuyên gia sản khoa hàng đầu Việt Nam đã dành cả đời để nghiên cứu, tìm hiểu và điều trị các bệnh phụ khoa. Đặc biệt, trong lĩnh vực phẫu thuật ung thư phụ khoa, ông là người đầu tiên áp dụng phương pháp mổ nội soi cắt tử cung và vét hạch chậu trong bệnh ung thư niêm mạc tử cung. Sáng kiến này đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo và được các chuyên gia đánh giá cao. 

Ông chọn đến với chuyên ngành phụ sản bởi rất trăn trở với các bệnh của phụ nữ. Đây là những bệnh phổ biến của chị em nhưng họ không tự nhận biết được nên đến viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Trong thời gian đi học nội trú tại Pháp, ông đã chứng kiến các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi phụ khoa. Sau khi tìm hiểu, ông xác định, đây là một mũi nhọn của ngành sản phụ khoa trong tương lai nên đến Hội Sản phụ khoa của Pháp xin học kỹ thuật này. Một giáo sư của Pháp nói: “Cái gì nhìn thấy thì phải cố gắng vượt qua, đam mê và cố gắng làm”, càng khiến ông quyết tâm. Tại đây, ông đã học các kỹ thuật như cắt tử cung đường âm đạo, phẫu thuật nội soi phụ khoa… do các chuyên gia đầu ngành về nội soi của Pháp và châu Âu hướng dẫn.

TS Vũ Bá Quyết trao đổi thông tin về sức khỏe thai kỳ cho phụ nữ mang thai
Rời Pháp, ông mang những kiến thức đã học được cùng đồng nghiệp cải tiến một số kỹ thuật của bệnh viện, như kỹ thuật mổ lấy thai khâu cơ tử cung một lớp, mổ rạch da theo đường ngang thẩm mỹ, rồi áp dụng kỹ thuật mổ ung thư và được các chuyên gia đầu ngành công nhận. Ông cũng là người thực hiện ca cắt nội soi tử cung lớn nhất Việt Nam, với trọng lượng 1.100g. Đến nay, hơn 70% số ca phẫu thuật phụ khoa của BV Phụ sản TƯ được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi. “Phẫu thuật mổ nội soi trong phụ khoa đòi hỏi trang thiết bị đắt tiền, phẫu thuật viên phải được đào tạo chuyên ngành nhưng mang nhiều lợi ích cho bệnh nhân, bởi hồi phục nhanh và thẩm mĩ. Phương châm của tôi là cái gì có lợi cho bệnh nhân thì mình cố làm”, PGS Vũ Bá Quyết chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Quyết, hiện ông tiếp tục nghiên cứu, phát triển để hoàn thiện kỹ thuật mổ nội soi, chuyển giao kỹ thuật cho các BV vệ tinh và các tuyến cơ sở. Bác sĩ Quyết cũng là người cải tiến phương pháp mổ lấy thai ở những sản phụ bị rau tiền đạo cài răng lược, giảm khối lượng máu phải truyền và cứu được nhiều bệnh nhân. Ông cũng là người đầu tiên phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh điều trị nút mạch thành công các ca chảy máu sau mổ đẻ bảo tồn tử cung cho các sản phụ trẻ còn nguyện vọng sinh đẻ. Ông được đồng nghiệp và bệnh nhân mệnh danh bác sĩ có "Đôi bàn tay vàng".
 
Là người đứng đầu BV chuyên ngành sản khoa lớn nhất cả nước, PGS.TS Vũ Bá Quyết rất trăn trở với ngành y. Theo ông, y tế của Việt Nam phát triển không đều và khoảng cách giữa các tuyến còn khá cao. Các BV đầu ngành mặt bằng tương đối bằng các nước tiên tiến nhưng từ tuyến tỉnh trở xuống thì còn nhiều yếu kém. Đó là nguyên nhân khiến BV tuyến dưới vắng bệnh nhân, tuyến trên quá tải khiến bác sĩ bị vắt kiệt sức. Trung bình mỗi bác sĩ hiện làm từ 10 đến 12 tiếng/ngày nên đôi khi không thể đáp ứng được hết các yêu cầu của người bệnh. Người dân cũng đòi được phục vụ các dịch vụ như nước tiên tiến nhưng nền kinh tế, y học của Việt Nam chưa đáp ứng được. Hơn nữa, ngành nào cũng có tai nạn nhưng với bác sĩ thì áp lực vô cùng.

Vợ ông cũng làm nghề y nên thấu hiểu, cảm thông với công việc của chồng. Bác sĩ Quyết cho biết: “Dù làm quản lý nhưng tôi vẫn trực tiếp tham gia các ca phẫu thuật khó, đồng thời nghiên cứu và và phát triển những kỹ thuật mới nhất của BV. Vì vậy, tôi thường đến cơ quan lúc 7h và về nhà lúc 21h. Trong mấy năm quản lý, tôi chưa có ngày nghỉ. Thậm chí ngay cả ngày thứ 7, chủ nhật tôi vẫn mổ từ 3 đến 5 ca nên thời gian dành cho gia đình rất ít. Vợ con cũng hiểu và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành nhiệm vụ”.

Năm 1976, bác sĩ Vũ Bá Quyết thi đỗ ĐH Y Hà Nội và thi tuyển bác sĩ nội trú bệnh viện năm 1981, chuyên ngành Sản phụ khoa. Từ đó đến năm 1985, ông học tại Bộ môn Phụ sản (ĐH Y Hà Nội) và Viện Bảo vệ Bà mẹ và trẻ sơ sinh (nay là BV Phụ sản TƯ) và làm việc tại BV cho đến nay. Với những đóng góp cho ngành y, PGS.TS Vũ Bá Quyết là một trong những cá nhân điển hình năm 2015 do đơn vị thuộc Bộ Y tế đề xuất tặng thưởng tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành Y tế lần thứ 6, tổ chức vào 17/9 tới.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm