Bài học vỡ lòng từ sóng biển

08/09/2015 - 17:24
Nhiều người cho rằng nuôi dạy con cái trên thuyền buồm lênh đênh giữa biển rất nguy hiểm. Song, các gia đình "kiểu mới" lại khẳng định điều đó mang tới lợi ích lớn lao cho những năm đầu đời của trẻ.
Sá gì hiểm nguy
Dư luận mới đây đã lên tiếng chỉ trích vợ chồng Eric và Charlotte Kaufman khi điều khiển chiếc thuyền Rebel Heart lênh đênh trên biển đi từ Mexico đến New Zealand với 2 đứa con nhỏ Lyra (1 tuổi) và Cora (3 tuổi). Khi cách bờ biển Mexico 900 hải lý, họ phải gọi khẩn cấp cho cảnh sát biển vì con gái út của họ đã trở bệnh nặng và động cơ chiếc thuyền bị trục trặc. Nhiều câu hỏi đặt ra sau vụ việc này là: Ai trả tiền cho các hoạt động giải cứu tốn kém đối với gia đình đó? Liệu gia đình Kaufmans có được đào tạo kỹ lưỡng cho chuyến đi này không? Tại sao họ lại đưa những đứa con bé bỏng vào cuộc phiêu lưu mạo hiểm như vậy? Tuy nhiên, với lòng say mê biển cả, đồng cảm cùng nhà Kaufmans, hàng trăm gia đình đã bày tỏ sự ủng hộ trên facebook. Họ quyên góp được 10.000 USD giúp gia đình Kaufmans trang trải mọi chi phí, sửa chữa thuyền buồm để tiếp tục lên đường.

Gia đình Eric và Charlotte Kaufman

Niềm say mê chinh phục biển là nỗi ám ảnh với cô Nadine Slavinski (người Australia) - một giáo viên, thủy thủ và là tác giả của cuốn sách “Những hoạch định và cách học của trẻ em trên những hành trình du thuyền”. Gia đình cô đã có 3 năm vượt Thái Bình Dương trên tàu 1981 Dufour. Cậu con trai Nicky của cô đã bắt đầu trải nghiệm từ năm 7 tuổi. Thuyền của cô luôn mang theo các loại thuốc chữa bệnh. Trên chặng đường dài qua nhiều nước, họ đã làm quen với rất nhiều gia đình có chung sở thích. Mỗi hòn đảo họ dừng lại là một lần trẻ con được giao lưu, các bà mẹ chia sẻ cách nuôi con, trao đổi thuốc để chữa bệnh cho trẻ, cách sơ cứu vết thương. Các ông bố thì có dịp hỗ trợ nhau sữa chữa thuyền. Mỗi bến đỗ là một lần trẻ con có thêm nhiều bạn mới.

Willie Nelson (11 tuổi, người Anh) đã viết trong nhật ký: “Tôi thấy mình lớn lên theo từng ngày tháng vượt trùng khơi. Tôi được lặn ngụp trong hạnh phúc gia đình, kết nối được nhiều bạn bè. Tôi giữ chặt trong ký ức mình hàng ngàn bọt biển, vô số con sóng bạc đầu. Tôi thầm cám ơn bố mẹ đã cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời”.
Gia đình Diane và Evan Selkirk (Australia) đã đi du lịch trên chiếc thuyền buồm Ceilydh cao 12m. Họ đã có 3 năm rưỡi lênh đênh hơn 12.000 hải lý, đi qua 10 nước. Trong thời gian đó, họ sinh được 1 cô con gái Maia. Đến nay Maia đã 12 tuổi, mê biển hơn đi mua sắm, em thích đếm sao trời giữa biển cả mênh mông ở cả bán cầu Bắc và Nam. Maia tự tin, tháo vát một phần là nhờ thời thơ ấu độc đáo trải qua muôn vàn khó khăn suốt những chuyến hành trình. Theo chị Diane, lối sống này đi kèm với rất nhiều rủi ro: Gặp bão, giông tố, ốm đau không được chăm sóc trong bệnh viện và có khi bị lạc lối giữa mịt mù biển khơi. Chị kể: “Một hôm, thuyền của chúng tôi gặp cơn bão áp thấp đột ngột. Khi nghe tin khẩn trên đài, tôi vội vàng giục con gái Maia mặc áo phao, tôi đặt vội chú mèo vào balô và ôm ghì lấy Maia vào lòng. Chồng tôi chèo chống trong sóng dữ, đưa thuyền vào nơi neo đậu an toàn".
May mắn thoát khỏi các vụ va chạm tàu giữa giông tố, hiểm nguy tạo nên cho Maia độ bạo dạn, hiểu rõ các kỹ thuật xử lý mọi tình huống. Có lẽ cô bé đã quen với cuộc sống rày đây mai đó. "Tôi biết rất nhiều người nghĩ rằng chúng tôi ích kỷ, không thể hoặc không muốn từ bỏ lối sống phiêu lưu của mình để làm những gì tốt nhất cho con cái. Nhưng chúng tôi đã thực hiện một sự lựa chọn có chủ ý để chia sẻ cuộc hành trình với con, giúp con có cái nhìn khác hơn ngoài sách vở để dung hòa đời sống tự nhiên và đời thực, xây dựng được cuộc sống độc lập”, anh Evan chia sẻ.
 

Trải nghiệm đầu đời trên sóng nước

Ươm mầm nhân ái
Hằng năm, Maia tham gia “đội thuyền trẻ em” gồm 12 thuyền đi từ bờ Tây nước Mỹ đến vùng Polynesia thuộc Pháp. Chứng kiến cảnh khổ của mọi người mỗi chặng dừng chân, khi trở về cuộc sống bình thường ở Australia, Maia đã kêu gọi bạn bè trong lớp tiết kiệm, tái sử dụng mọi vật liệu cũ và biết bảo vệ môi trường. Em còn quyên góp tiền hỗ trợ Kiva.org - trang web từ thiện chuyên hỗ trợ người nghèo trên thế giới số vốn nho nhỏ để làm ăn.
Daphne Stuart, người đã có thời thơ ấu lênh đênh trên biển cùng bố mẹ từ 17 tháng tuổi, tâm sự: “Tuổi thơ tôi thật ý nghĩa khi chơi đùa, bơi lội cùng cá heo trên mỗi chặng đường đi. Tôi đã bị mê hoặc trước cảnh đại bàng bắt cá, cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp và lối sống chất phác của người dân vùng biển. Đó là một món quà vô giá mà bố mẹ đã cho tôi và giờ đây, tôi muốn mang món quà ấy cho con trai mình”.

Có thêm nhiều người bạn mới

Trong cuốn sách “Thiếu nữ dong thuyền: Ký ức về tuổi thanh niên, tình yêu và sợi thủy tinh", Melanie Neale đã dệt nên câu chuyện sống động về những thử thách và đau khổ của gia đình cô trên một chiếc thuyền buồm. Những năm 1980 và 1990, gia đình Melanie sống lênh đênh trên biển suốt 19 năm, mùa hè ở bờ Đông Mỹ, còn mùa đông ở Bahamas. Lúc đó, Melanie phải vật lộn với chứng rối loạn tiêu hóa, những nhận thức sai lệch về giới tính nhưng sự trải nghiệm, cuộc sống tự do, lòng yêu biển đã giúp cô cân bằng mọi thứ. Cô đã tìm thấy những người bạn đặc biệt qua các bài hát trữ tình của Jimmy Buffet. Để rồi, tình bạn ấy gắn bó và lớn dần lên theo từng lứa tuổi. Chung nhất trong đó là sự chia sẻ những chuyến vượt biển mới với niềm đam mê được truyền từ cha mẹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm