Bán đất công trái phép: Công ty Thuận Lợi đổ lỗi cho khách hàng?

13/08/2019 - 17:00
Dù ngang nhiên “xẻ thịt” phần đất công có diện tích 7.551m2 để phân lô, bán nền trái phép nhưng khi bị phát hiện thì Công ty Thuận Lợi lại đổ trách nhiệm cho khách hàng.
Đổ vấy cho khách hàng khi sai phạm bị phanh phui
 
Như PNVN đã thông tin, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (gọi tắt là Công ty Thuận Lợi), có trụ sở 292 Đồng Khởi, phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) do ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc đã ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép trên phần đất công có diện tích 7.551m2 nằm trong ranh giới của Khu dân cư Mỹ Phước 4 tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
 
Nhiều khách hàng đã bị ảnh hưởng rất lớn khi mua đất, xây nhà ở đây. Điển hình như trường hợp của bà Trần Thị Xúy (ngụ tỉnh Thừa Thiên-Huế), thông qua sự môi giới của Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh vào ngày 10/4/2019 đã ký kết Thỏa thuận đặt cọc với ông Lê Đình Mười và trả 911 triệu đồng để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 29 có diện tích 100m2 thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
 
Trong đó, bà Xúy phải thanh toán phần chênh lệch hơn 315 triệu đồng cho ông Mười và thanh toán cho phía chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi 456 triệu đồng. Đến ngày 11/4/2019, bà Xúy và Công ty Thuận Lợi đã ký kết hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai.
 
 
anh-2-thuan-loi.jpg
"Biên bản bàn giao đất" của Công ty Thuận Lợi giao đất cho khách hàng Trần Thị Xúy
 

 

Để khách hàng tin tưởng, vào ngày 6/5/2019 ông Nguyễn Thuận, Tổng giám đốc còn ký “Biên bản bàn giao đất” giữa Công ty Thuận Lợi và khách hàng Trần Thị Xuý. Biên bản nêu rõ, Công ty Thuận Lợi đã bàn giao đất có đầy đủ cơ sở hạ tầng theo hợp đồng với các đặc điểm: số ô 29, số lô A17, diện tích 100m2 cho bà Xúy. Biên bản bàn giao này còn được Công ty Thuận Lợi đính kèm “Biên bản bàn giao mốc toạ độ góc ranh” hết sức chi tiết và cụ thể.
 
Bà Xuý sau khi mua đất đã được Công ty Thuận Lợi lập cho “Hồ sơ thiết kế cơ sở” để xây nhà ở. Theo ghi nhận, hồ sơ này gồm 5 trang, vẽ hết sức chi tiết từng góc cạnh của căn nhà như: mặt bằng tổng thể, mặt đứng ghép mẫu nhà, mặt bằng tầng 1 và 2, mặt bằng cấp điện nước tỷ lệ 1/100…
 
Sau khi phát hiện Công ty Thuận Lợi có dấu hiệu bán đất công trái phép, bà Xúy cùng một số khách hàng gửi đơn đến cơ quan chức năng “tố” Công ty Thuận Lợi bán đất công, đất không có cơ sở pháp lý, đặc biệt là có dấu hiệu lừa dối khách hàng, thu lợi bất chính.
 
Vào ngày 31/7/2019, Công ty Thuận Lợi có thông báo gửi đến bà Xúy về việc giải quyết về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai để giao dịch với lô A17-29 thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư.
 
 
anh-4-thuan-loi.jpg
Đơn tố cáo Công ty Thuận Lợi của khách hàng Trần Thị Xúy

 

 
Thông báo nêu, theo quy định trong hợp đồng, trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày bàn giao vị trí đất, khách hàng phải thuê đơn vị xây dựng có chức năng và hoàn tất việc xây dựng công trình nhà ở trên đất hoặc ký phụ lục xây dựng với Công ty Thuận Lợi để thực hiện và hoàn tất việc này.
 
Tuy nhiên, Công ty Thuận Lợi cho rằng, khách hàng là bà Xúy đã tự ý chọn và ký kết hợp đồng thi công xây dựng với nhà thầu và xây dựng nhà ở trái phép. Hành vi của khách hàng là vi phạm pháp luật xây dựng, gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và hoàn thiện dự án?
 
Về vấn đề này, bà Xuý cho rằng, thông báo của Công ty Thuận Lợi là hồ đồ, tráo trở. Theo bà xúy, không lẽ việc bà mua đất, được công ty bàn giao để xây nhà thì trái phép, còn Công ty Thuận Lợi xây thì được phép (?!)
 
“Chẳng qua là họ sai từ đầu. Chính vì họ lừa bán đất công cho tôi, lập cho tôi sau đó bàn giao đất và làm hồ sơ thiết kế cơ sở cho tôi để xây nhà ở. Nay việc bán đất công bị vỡ lở, thói làm ăn gian dối lộ ra thì đổ vấy cho tôi xây trái phép nên phải tháo dỡ? Tại sao tôi xây trái phép mà không ai hỏi thăm, ngăn cản từ đầu để giờ tôi đã xây xong phần thô thì lại kêu xây trái phép?”, bà Xúy bức xúc nói.
 
Thực hiện dự án không đúng với quy định pháp luật
 
Vào ngày 1/8/2019, Công ty Thuận Lợi tiếp tục có văn bản gửi đến khách hàng. Đáng chú ý, trong thông báo này, Công ty Thuận Lợi cho biết, hiện công ty đã và đang làm việc với chính quyền địa phương về hoán đổi diện tích đất công bằng quỹ đất khác thay thế theo Công văn số 3457/UBND-KTN của UBND tỉnh Bình Dương ngày 16/7/2019 đúng quy trình.
 
Dường như Công ty Thuận Lợi đã “quên” rằng, trước đó vào ngày 25/7/2019, UBND tỉnh Bình Dương có Công văn 3635/UBND-KTN, thu hồi Công văn 3457/UBND-KTN. Đồng thời, giao UBND Thị xã Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo đúng quy định của pháp luật tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư.
 
 
anh-1-thuan-loi.jpg
Một công trình đang xây dựng dang dở của khách hàng trên phần đất Công ty Thuận Lợi bán có nguồn gốc đất công

 

 
Trong thông cáo báo chí mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, vào ngày 24/7/2019, Sở đã phối hợp địa phương kiểm tra thực tế khu đất, hiện trạng phát sinh 2 căn nhà đang xây dựng trái phép trên diện tích hơn 7.551m2, các giao dịch dân sự chưa đủ điều kiện theo luật định. Công ty Thuận Lợi chưa lập thủ tục bồi thường đất công ích, chưa lập thủ tục giao đất, thuê đất để thực hiện dự án là không đúng với quy định pháp luật đất đai.
 
Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Bình Dương cho rằng, việc ban hành Công văn số 3635/UBND-KTN, thu hồi Công văn 3457/UBND-KTN là thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.
 
Liên quan đến vụ việc, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, Công ty Thuận Lợi đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 2013, vi phạm quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng. Điều 188, Luật Đất đai 2013 quy định, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện: Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Công ty Thuận Lợi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất; chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính… đã tự ý bán cho khách hàng là dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm