Bạn đồng hành tri kỷ với nữ trí thức Việt Nam

06/03/2016 - 18:29
Tại Lễ kỷ niệm 30 năm Giải thưởng Kovalevskaia và trao giải thưởng năm 2015 tại Hà Nội ngày 6/3, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa khẳng định Giải thưởng Kovalevskaia là bạn đồng hành tri kỷ với nữ trí thức Việt Nam suốt quá trình Đổi mới.
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai (bìa phải) và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (thứ 2 bên trái) trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2015 cho 2 nhà khoa học nữ: TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo (bìa trái) và PGS.TS Đặng Cẩm Hà.

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa đã ôn lại chặng đường 30 năm vừa qua, Giải thưởng Kovalevskaia đã trở thành "người bạn đồng hành tri kỷ với nữ trí thức Việt Nam suốt quá trình Đổi mới của đất nước, là sự ghi nhận, là nguồn động viên, cổ vũ phụ nữ thêm tự tin, hăng hái đi vào nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khoa học tự nhiên”.
Để theo đuổi con đường khoa học, mỗi nhà khoa học nữ là một tấm gương khắc phục mọi khó khăn, trở ngại. Như PGS. TS. Nguyễn Thị Hòe, nguyên giảng viên Trường Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh, một nách 3 con, thậm chí phải bế con lên giảng đường ngồi học, trong điều kiện chiến tranh bom đạn, dù điều kiện nghiên cứu khoa học nghèo nàn, nhưng chị đã vượt qua tất cả để nghiên cứu ra những dòng sơn cao cấp. Hay như PGS.TS.Trần Thị Luyến, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy sản Nha Trang, vừa chăm sóc chồng bị bệnh nặng, nuôi dạy 2 con học giỏi trưởng thành, chị vừa miệt mài nghiên cứu những đề tài khoa học có tính ứng dụng cao trong chế biến thực phẩm và đào tạo được nhiều sinh viên cho ngành thuỷ sản; GS. TS Dương Thị Cương với những công trình nghiên cứu trong lĩnh vực hiếm muộn và phát hiện, điều trị sớm ung thư cổ tử cung…

 Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm 30 năm Giải thưởng Kovalevskaia

Nhìn lại chặng đường 30 năm vừa qua, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa khẳng định: “Có thể thấy 61 tập thể và cá nhân được nhận Giải thưởng Kovalevskaia nói riêng và phụ nữ trí thức nói chung đã tô đẹp thêm truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt nam trong thời kỳ Đổi mới”.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa cũng bày tỏ sự kính phục, tri ân tới bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch của Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam liên tục từ năm 1985 đến nay. Bà có vai trò to lớn, đã định hướng, lãnh đạo Uỷ ban lựa chọn ra những nhà khoa học nữ tiêu biểu để trao Giải thưởng, đồng thời đưa ra nhiều gợi ý quan trọng cho các thành viên Uỷ ban tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng các nhà khoa học nữ trong những lĩnh vực khoa học có vai trò quan trọng trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Đồng thời, Chủ tịch Hội LHPNVN cũng bày tỏ sự tri ân tới vợ chồng bà Ann Koblitz đã thành lập ra Quỹ Sophia Kovalevskaia nhằm biểu dương, động viên, khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học của phụ nữ ở Việt Nam, dưới hình thức trao giải thưởng cho các nhà khoa học nữ xuất sắc thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên.

 Các nhà khoa học nữ tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Bình

Chia sẻ tại buổi lễ, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia, bày tỏ lời cảm ơn tới tấm lòng của vợ chồng nhà khoa học Mỹ Ann Koblitz, đồng thời khẳng định Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng đầu tiên dành riêng cho nhà khoa học nữ Việt Nam, đã có tác động tích cực tới giới khoa học nữ Việt Nam. 

 Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình chia sẻ về chặng đường 30 năm Giải thưởng Kovalevskaia

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã bàn giao cho GS.TS Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia từ năm 2016.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, khẳng định: Đồng hành với các nhà khoa học nữ từ thời kỳ đất nước đổi mới đến nay, Giải thưởng Kovalevskaia trở thành giải thưởng danh giá cấp quốc gia. Những thành quả nghiên cứu của 61 tập thể, cá nhân nhà khoa học nữ có tính ứng dụng cao, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào 30 năm đổi mới của đất nước. Các chị nghiên cứu thành công hàng trăm đề tài khoa học có tầm chiến lược, góp phần vào sự phát triển của lực lượng lao động nữ, vai trò bình đẳng của phụ nữ trong đời sống xã hội. Các chị tiêu biểu cho niềm đam mê khoa học mà còn tiêu biểu cho phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Bên cạnh đó, bà Trương Thị Mai mong rằng Hội LHPNVN và các thành viên Ủy ban tiếp tục đồng hành với giải thưởng; các nhà khoa học nữ đã đạt giải tiếp tục nỗ lực hơn nữa, có thêm nhiều công trình, đề tài nâng chất lượng hàng hóa Việt Nam trên thị trường và truyền ngọn lửa đam mê cho thế hệ trẻ.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2015 được trao cho hai cá nhân là PGS. TS. Đặng Cẩm Hà, nguyên Trưởng phòng Công nghệ sinh học môi trường, Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và TS. Bs. Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (Bộ Y tế).

Để động viên, khuyến khích các nữ sinh theo đuổi các chuyên ngành khoa học tư nhiên đặc biệt là chuyên ngành Toán, từ năm 2016, Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia quyết định hàng năm sẽ trao học bổng cho 1 nữ sinh trong lĩnh vực Toán thuộc Trường THPT chuyên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội trong suốt 3 năm học phổ thông trung học. Học bổng đầu tiên được trao cho em Hoàng Huệ Cẩm, học sinh Lớp 10A1 Toán, Trường PTTH chuyên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong khuôn khổ chương trình, TW Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen của Đoàn Chủ tịch TW Hội cho 38 PGS và 38 nữ tiến sĩ là hội viên Hội nữ trí thức Việt Nam đã được phong hàm năm 2015 và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2014, 2015.

Trong số 61 Giải thưởng Kovalevskaia (17 tập thể, 44 cá nhân) đã được trao thì có 14 Giải thưởng cho lĩnh vực nông nghiệp, 13 Giải thưởng cho lĩnh vực y – dược. Trong một số lĩnh vực như toán, lý, hoá cũng đã có đến 10 tập thể và cá nhân được nhận Giải thưởng.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm