Bảng phân loại tiêu dùng của hộ gia đình có ý nghĩa thế nào?

14/03/2018 - 20:47
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Bảng phân loại tiêu dùng theo mục đích của hộ gia đình Việt Nam. Bảng này có vai trò rất quan trọng để đánh giá tác động của những cải cách kinh tế, xã hội lên đời sống của các tầng lớp dân cư.
tieu-dung-2.jpg
Bản phân loại tiêu dùng có vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá tác động của những cải cách kinh tế, xã hội lên đời sống của các tầng lớp dân cư - ảnh minh họa

 

Chiều 14/3, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Bảng phân loại tiêu dùng theo mục đích của hộ gia đình Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 20/4/2018. Theo đó quy định chi tiết danh mục và nội dung của Bảng phân loại tiêu dùng theo mục đích của hộ gia đình Việt Nam được sử dụng thống nhất trong hoạt động thống kê nhà nước.

Bảng phân loại tiêu dùng này gồm 4 cấp: Cấp 1 gồm 13 mã; cấp 2 gồm 56 mã; cấp 3 gồm 180 mã; cấp 4 gồm 347 mã. Trong đó, cấp 1 gồm các mã: Lương thực, thực phẩm và đồ uống không cồn; đồ uống có cồn, thuốc lá và chất gây nghiện; quần áo và giầy dép; nhà ở, điện, nước, ga và các nhiên liệu khác; đồ đạc, thiết bị gia đình và bảo dưỡng đồ dùng gia đình; y tế; giao thông vận tải; thông tin và truyền thông; giải trí và văn hóa; giáo dục và đào tạo; dịch vụ ăn uống và lưu trú; dịch vụ bảo hiểm và tài chính; chăm sóc cá nhân, bảo trợ xã hội và hàng hóa, dịch vụ khác.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khảo sát và đánh giá mức sống hộ gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá tác động của những cải cách kinh tế, xã hội lên đời sống của các tầng lớp dân cư; làm cơ sở để nhà nước nghiên cứu, xây dựng chính sách kinh tế - xã hội nhằm ổn định và nâng cao mức sống người dân.

Trước đây, nước ta chưa có bảng phân loại tiêu dùng theo mục đích của hộ gia đình chính thức, nên các câu hỏi về chi tiêu trong các cuộc điều tra mức sống hộ gia đình qua các thời kỳ nói chung chưa thống nhất. Vì vậy, cần có bảng phân loại chi tiêu theo mục đích của hộ gia đình chuẩn để áp dụng thống nhất trong các cuộc điều tra mức sống hộ gia đình qua các thời kỳ.

tieu-dung.jpg

 


Thông qua bảng phân loại tiêu dùng theo mục đích của hộ gia đình, các số liệu về mức sống, mức chi tiêu cho từng lĩnh vực được thể hiện rõ có thể đáng giá được mức nghèo đa chiều của Việt Nam. Từ đó, giúp cơ quan nhà nước xây dựng các chính sách hợp lý điều chỉnh mức đói nghèo.

 Tham khảo Quyết định ban hành Bảng phân loại tiêu dùng theo mục đích của hộ gia đình Việt Nam tại đây

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm