Bảo hiểm y tế cao hơn học phí

11/09/2015 - 06:00
Nhiều phụ huynh nhận được thông báo các khoản đóng đầu năm đã không khỏi giật mình vì mức đóng bảo hiểm y tế năm nay tăng vọt.

Trước lễ khai giảng năm học mới, Trường tiểu học Cổ Nhuế A (Hà Nội) đã tổ chức họp phụ huynh. Họp về, chị Thanh ở phố Dịch Vọng kể: “Năm nay các khoản quỹ không tăng, thậm chí giảm một chút. Nhưng mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) tăng mạnh, trên 500 ngàn đồng”.

Chị Thanh được giải thích, thời gian đóng là 15 tháng bởi phải đóng bù mấy tháng cuối năm và tròn cả năm 2016. Mức đóng từ 3% tăng lên đến 4,5% lương tối thiểu. “Tôi không hiểu mức lương tối thiểu ở đây là gì? Căn cứ nào?” - thắc mắc nhưng chị Thanh cho hay vẫn đóng theo quy định.

Chị Hoàng Phương ở khu tập thể Hào Nam bức xúc: “BHYT học sinh, sinh viên mỗi trường thu một kiểu. Con gái tôi phải nộp 507.000 đồng, cao nhất trong các khoản đóng đầu năm học. Tính ra BHYT còn cao hơn cả học phí ấy”.

Có 2 con đang học trường Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chị Thanh Phương ở ngõ 98 Xuân Thủy cho biết, đầu năm học mới trường chưa tổ chức họp phụ huynh nhưng đã thu 182.000 đồng BHYT đợt 1 (có giá trị từ 1/10/2015 đến 29/2/2016).

Một cô giáo của trường Dịch Vọng A cho hay, có nhiều ý kiến phụ huynh về mức thu năm nay. Cô giáo chỉ là người thu hộ, còn học sinh nào chưa nộp, có thắc mắc lớp sẽ gửi về nhà trường.

Học sinh giờ không còn là nhóm được Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế. Ảnh: Lệ Hà.


Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế khẳng định: Thông tin học sinh, sinh viên phải thu 15 tháng một lúc là không đúng.

Mọi năm học sinh tham gia BHYT theo năm học, đến hết tháng 9 là xong. Năm nay, BHYT bắt đầu thu theo năm tài chính nghĩa là từ ngày 1/1 đến 31/12. Vì là năm chuyển giao nên có 3 cách thực hiện. Thứ nhất, đóng từ nay đến hết năm 2015 (3 tháng, tương ứng với 108.675 đồng), sau đó lại đóng tiếp cho năm sau.

Thứ hai, năm nay đóng 3 tháng, năm sau chia làm hai đợt, mỗi đợt đóng 6 tháng. Thứ ba, nếu gia đình nào điều kiện thì có thể đóng luôn 15 tháng. Việc thực hiện tùy theo lựa chọn linh hoạt của các trường, các địa phương.

Việc nâng mức đóng BHYT, bà Hương cho hay, là nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Khi khám chữa bệnh, học sinh vẫn được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh, đồng chi trả 20% trừ nhóm thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo.

Trước những phản ứng của dư luận, có thể việc thu BHYT lại quay về tính theo năm học như trước đây. Đó là thông tin từ ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT. Về mức đóng, trước đây học sinh, sinh viên được Nhà nước ưu tiên nên chỉ thu 3%, nay tăng đồng loạt lên 4,5% như những nhóm khác.

Về thông tin mức trích hoa hồng cho các trường quá cao, bà Tống Thị Song Hương khẳng định: Việc trích hoa hồng dựa trên quy định tại Quyết định số 4/2011 của Thủ tướng về quản lý tài chính đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Thông tư số 134/2011 của Bộ Tài chính. Mức chi tối đa không quá 5% tổng số thu tiền đóng của học sinh, sinh viên. Số tiền này để các trường thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm