Bảo tàng PNVN được tặng bức ảnh 'Cụ bà đẹp nhất thế giới'

08/03/2016 - 14:23
“Việt Nam đã cho tôi một cuộc sống vô cùng tốt đẹp và tôi nghĩ rằng nghĩa vụ của tôi là tặng một món quà cho đất nước này” – Nhiếp ảnh gia Pháp Réhahn nói trong buổi trao tặng bức ảnh nổi tiếng “Nụ cười ẩn giấu” cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sáng nay, 8/3.

Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile) ­– bức ảnh thường được báo chí Mỹ gọi là bức ảnh “Bà cụ đẹp nhất thế giới” - ghi lại khoảnh khắc bà Bùi Thị Xong, người lái đò ở Hội An lấy tay che mặt khi nhiếp ảnh gia gia máy chụp. Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle cho biết, vào mùa hè năm 2011, anh tình cờ gặp bà Xong trên một chuyến đò trên sông Hoài. Khi anh đưa máy ảnh lên chụp hình thì bà cụ giơ tay lên che mặt vì xấu hổ, nhưng ánh mắt vẫn sáng lên nụ cười tự tin…

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN VN, và bà Bùi Thị Xong, nguyên mẫu bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu" 

Nụ cười ẩn giấu là tác phẩm mà Réhahn tâm đắc nhất trong hơn 60.000 bức ảnh mà anh đã chụp về Việt Nam và được anh chọn làm bìa cho cuốn sách ảnh Vietnam – Mosaic of Contrasts (Việt Nam – Những mảnh ghép tương phản). Chia sẻ về bức ảnh, Réhahn nói: “Nụ cười ẩn giấu này là một nụ cười không có tuổi. Bà Xong tuy đã già nhưng bà ấy luôn can đảm, mạnh mẽ, dễ thương. Hai bàn tay vừa nói lên tuổi tác lại vừa là một cái khung ảnh rất tự nhiên, nên người xem có thể tập trung vào ánh mắt chứa đựng câu chuyện của riêng mình. Và chúng ta có thể thấy một phần tuổi thơ trong đôi mắt ấy”.

Nhiếp ảnh gia Réhahn và bà Xong bên bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu"

Với sự kết nối của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Réhahn đã quyết định trao tặng bức ảnh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2016. Với Réhahn, đây là một cách cảm ơn của anh tới phụ nữ và đất nước Việt Nam, nơi đã cho anh bức ảnh ghi dấu ấn trong làng nhiếp ảnh thế giới và cơ hội để bắt đầu cuộc sống mới. Mặt khác, Réhahn chia sẻ, việc có tác phẩm trưng bày ở một bảo tàng tên tuổi như Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng là một niềm tự hào lớn lao của anh.

Lễ trao tặng bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu"

Tham dự buổi trao tặng bức ảnh Nụ cười ẩn giấu tại Bào tàng Phụ nữ Việt Nam có bà Nguyễn Thị Tuyết – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và bà Eva Nguyễn Bình – Tham tán Văn hóa, Giám đốc Viện Pháp. Đặc biệt, bà Bùi Thị Xong cùng chồng là ông Đỗ Tới cũng có mặt tại buổi lễ.

Vợ chồng ông bà Đỗ Tới - Bùi Thị Xong

 

Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle sinh năm 1979 tại Pháp. Năm 2014, anh được trang web boredpanda.com bình chọn là 1 trong 4 nhiếp ảnh gia chụp chân dung đẹp nhất thế giới. Tác phẩm của anh đã được đăng ở nhiều tạp chí nhiếp ảnh nổi tiếng như Los Angeles Times, National Geo, Foto Digital… Hiện anh đang sinh sống cùng gia đình tại Hội An.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm