Bắt giữ 5 tấn mỡ hôi thối sắp đi tiêu thụ

14/04/2016 - 11:00
Lực lượng chức năng Hà Nội vừa bắt giữ gần 5.000 kg mỡ bẩn được sơ chế và cất vào các bao tải ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, chưa kịp vận chuyển đi tiêu thụ.
Chi cục quản lý thị trường TP Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Công an huyện Thanh Trì đã bất ngờ kiểm tra một điểm sơ chế và tái chế mỡ tại cánh đồng La Gạo, xã Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội.
 
Thời điểm kiểm tra, khu vực sản xuất mỡ đang bốc mùi hôi thối và nhiều lá mỡ trong tình trạng bị phân hủy. Trên các lò chiên, không chỉ mỡ lợn mà có cả mỡ trâu, bò chiên lẫn lộn với nhau. Hơn 4.625 kg mỡ được sơ chế và cất vào các bao tải nhưng chưa kịp tiêu thụ.

Chủ cơ sở là ông Đinh Văn Thắng khai mua mỡ bẩn ở các lò mổ về chiên lại qua 3 lò tự chế, rồi lọc và mang đi tiêu thụ. Qua kiểm tra ban đầu, cơ sở này không có giấy tờ về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như giấy phép kinh doanh.
 Phát hiện 5 tấn mỡ bẩn, hôi thối ở Hà Nội. Ảnh minh họa: News.Zing
Được biết xưởng mỡ bẩn này đã hoạt động từ nhiều tháng nay. Xưởng rộng khoảng hơn 100m2, ẩm thấp và có nhiều ruồi, muỗi.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định: Nếu loại mỡ này rán ở nhiệt độ cao trên 180 độ C sẽ sinh ra những chất gây hại như: andehit, chất oxy hóa…Đặc biệt, các chất này khi rán ở nhiệt độ cao sẽ bay hơi trong không khí và vô cùng nguy hiểm nếu hít phải. Mặt khác, loại mỡ này nếu tái sử dụng sẽ tạo ra nhiều cặn, ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhẹ thì đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, thở khó… Nặng thì, tim đập chậm, huyết áp tăng cao, có thể gây nên bệnh ung thư nguy hiểm đến tính mạng.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, khi sử dụng mở, các hộ gia đình phải hết sức lưu ý, không dùng những loại dầu mỡ đóng cặn, đóng chai, bán theo kiểu cân một. Tránh xa những loại dầu, mỡ khổng rõ nguồn gốc và khi sử dụng nếu thấy có mùi lạ phải bỏ ngay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm