BĐS TPHCM 2018: Giải pháp đầu tư an toàn khi thị trường biến động

10/07/2018 - 18:18
DKRA Vietnam vừa cập nhật tình hình thị trường bất động sản (BĐS) quý 2/2018; đưa ra một số nhận định, dự báo thị trường trong năm 2018, đồng thời đưa ra những giải pháp đầu tư an toàn, hạn chế rủi ro cho tất cả các thành phần tham gia vào thị trường BĐS trong thời gian tới.

Theo DKRA Vietnam, thị trường BĐS TPHCM trong quý 2/2018 có dấu hiệu giảm nhiệt, cả nguồn cung và sức cầu đều giảm đáng kể so với quý trước.

h5.jpg
Ảnh minh họa: Internet.

Điển hình là phân khúc đất nền phân lô: trong quý 2/2018 tại TPHCM, DKRA Vietnam ghi nhận có khoảng 5 dự án (bao gồm dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó) cung ứng ra thị trường khoảng 483 nền, bằng 50% so với nguồn cung quý trước (970 nền quý 1/2018). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 84%, bằng 51% so với quý trước (807 nền quý 1/2018).

Về phân khúc căn hộ, DKRA Vietnam ghi nhận trong quý 2/2018 TPHCM có 18 dự án mới (bao gồm 10 dự án mới và 8 dự án đã có trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo), cung ứng khoảng 9.032 căn, bằng 87% so với quý trước (10.431 căn). Lượng tiêu thụ ước khoảng 7.302 căn (đạt tỷ lệ 81% nguồn cung mới trong quý).

Theo quan sát của DKRA Vietnam trong năm 2017 và hai quý đầu năm 2018, thị trường BĐS đang có nhiều dấu hiệu cho thấy sự giảm nhiệt ở tất cả các phân khúc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các thành phần tham gia vào thị trường bao gồm bên bán (chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, đơn vị phân phối), bên mua (nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư thứ cấp, khách mua ở thực) và các bên liên quan (ngân hàng, tổ chức tài chính).

h2.jpg
Ông Phạm Lâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam đưa ra những giải pháp đầu tư an toàn trong bối cảnh thị trường biến động.

Để phòng tránh/hạn chế rủi ro đến mức tối thiểu cho các bên, DKRA Vietnam khuyến nghị những giải pháp đầu tư an toàn như sau:

Đối với chủ đầu tư, đơn vị phân phối sản phẩm:

  • Đẩy mạnh xây dựng uy tín thương hiệu, hoạt động giao dịch rõ ràng, minh bạch.
  • Hoàn thiện chất lượng sản phẩm, pháp lý rõ ràng, tạo lợi thế cạnh tranh cho dự án trên thị trường.
  • Linh hoạt điều chỉnh chiến lược bán hàng, chính sách bán hàng, phương thức thanh toán, chương trình khuyến mãi, ưu đãi… dễ tiếp cận với người mua, thúc đẩy sức cầu.
  • Hợp tác với các đơn vị phân phối uy tín, hoạt động chuyên nghiệp, có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực BĐS.

Đối với khách hàng (nhà đầu tư cá nhân, đầu tư thứ cấp, khách mua ở thực…):

  • Chủ động định hướng mục tiêu đầu tư, xác định loại hình BĐS phù hợp, từ đó hoạch định chiến lược đầu tư, bài toán tài chính, không sử dụng đòn bẩy tài chính.
  • Theo dõi tình hình biến động của thị trường, tích lũy kiến thức đầu tư BĐS và những văn bản pháp lý liên quan.
  • “Chọn mặt gửi vàng” vào các chủ đầu tư, thương hiệu phân phối uy tín, chuyên nghiệp, công khai thông tin dự án/sản phẩm một cách rõ ràng và minh bạch.

Vai trò của Nhà nước, cơ quan chức năng, Ngân hàng:

  • Điều tiết, giám sát thị trường chặt chẽ, hoàn thiện các chính sách, cơ chế pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhưng vẫn an toàn, giảm thiểu rủi ro.
  • Lưu ý đến nhu cầu mua ở lần đầu, xây dựng quỹ nhà ở cho người có nhu cầu.

Thị trường BĐS của Việt Nam đang dần hoàn thiện, còn nhiều cơ hội và tiềm năng trong tương lai nhưng kèm theo đó vẫn tồn tại những bất ổn và rủi ro. Để bảo đảm đầu tư an toàn trong điều kiện thị trường biến động, DKRA Vietnam cho rằng: "tất cả các bên cần linh hoạt điều chỉnh chiến lược và chính sách đầu tư phù hợp trên cơ sở công khai, minh bạch, chuyên nghiệp trong mọi hoạt động giao dịch, công bố thông tin".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm