Bé 12 tuổi mắc u khổng lồ khiến bụng như chửa 9 tháng

20/10/2016 - 22:16
Mang khối 10 kg nên trông bé gái như có bầu 9 tháng. Các bác sĩ BV Đa khoa huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, vừa phẫu thuật lấy khối u cho em.
Ngày 20/10, bác sĩ Tạ Tiến Mạnh, Giám đốc BV Đa khoa huyện Mèo Vạc, cho biết, bệnh nhân là bé Sùng Thị Dính, 12 tuổi, trú tại xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, nhập viện trong tình trạng bụng to như người mang thai tháng thứ 9. Các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm lâm sàng, chụp X-quang... và chẩn đoán bé bị u ổ bụng.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khuyên gia đình chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình có nguyện vọng điều trị cho bé tại BV Đa khoa huyện Mèo Vạc.
u.jpg
Khối u 10 kg được lấy ra
Sau đó, các bác sĩ BV Đa khoa huyện Mèo Vạc quyết định thực hiện ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân. Ca phẫu thuật diễn ra trong 3 tiếng, các y, bác sĩ đã bóc tách thành công khối u nặng 10 kg nằm trọn trong ổ bụng, chèn ép phổi và gan lên cao, gây biến dạng dạ dày, ruột... Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ xác định bé bị u sau phúc mạc. Nếu không được cắt bỏ khối u, bệnh nhân sẽ bị suy kiệt, do khối u chèn ép nội tạng, lấy các chất dinh dưỡng của cơ thể và có thể dẫn đến tử vong.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, cách đây 1 năm bé có biểu hiện căng tức bụng, khó thở nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn và chủ quan nên gia đình không đưa bé đi khám, điều trị.

Cũng theo bác sĩ Tạ Tiến Mạnh, đây là lần đầu tiên BV thực hiện ca phẫu thuật lấy khối u sau phúc mạc có kích thước khổng lồ và phức tạp nặng 10 kg. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định nhưng vẫn cần theo dõi, phục hồi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm