Bé 3 tuổi bị viêm màng não mủ do nghịch đũa

17/04/2016 - 07:21
Trong lúc chơi và nghịch đũa ăn, bé Hòa bị ngã. Chiếc đũa trên tay chọc sâu vào mũi, gây viêm màng não mủ. Sau gần 1 tháng điều trị, bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng.
Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi TƯ cho biết, nguyên nhân khiến cậu bé Nguyễn Phúc Hòa (3 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Phúc), bị viêm màng não mủ là do vi khuẩn từ vị trí tổn thương do đũa chọc xâm nhập vào máu, gây nhiễm trùng huyết  rồi vào màng não gây viêm màng não mủ. Trước đó, BV tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng chảy rất nhiều máu, vùng sàng tháp mũi và gốc mũi sưng và thâm tím.

Gia đình cho biết, ngày 22/3, bé Hòa đi ăn cỗ với bà và nghịch chiếc đũa ăn. Bất ngờ, bé bị ngã, chiếc đũa trên tay vô tình chọc sâu vào mũi gây chảy máu. Vài tiếng sau, bé xuất hiện các dấu hiệu bất thường: Đau đầu vùng thái dương hai bên, sốt liên tục, nôn nhiều sau khi ăn. Gia đình nhanh chóng đưa bé đến BV địa phương điều trị trong vòng 2 ngày nhưng không đỡ. Các bác sĩ BV Đa khoa Vĩnh Phúc kết luận: Bé bị viêm màng não mủ nên chuyển xuống BV Nhi TƯ.
di-vat-e1460765577842.jpg
Hình ảnh dị vật là chiếc đũa trong mũi bé Hòa
Kết nội soi tai - mũi - họng bé Hòa cho thấy, hình ảnh mảnh dị vật có cạnh sắc nhọn mắc ở ngách bướm sàng bên trái của mũi. Bệnh nhi được bác sĩ tiến hành lấy dị vật trong mũi, chăm sóc vùng tổn thương và điều trị viêm màng não mủ theo phác đồ. Tuy nhiên, đến nay bệnh nhi trong tình trạng nặng.

Theo bác sĩ Lâm, trường hợp bệnh nhi bị tai nạn như bé Hòa không phải là hiếm. Trẻ ở tuổi lên 3 thường hiếu động, thích khám phá và không ý thức được hiểm họa rình rập khi chơi đùa với những món đồ đơn giản như đũa, dĩa, thìa hay cây tăm,… trong khi nhiều phụ huynh lơ là khiến trẻ gặp nạn. Vì vậy, phụ huynh không nên để con đùa nghịch, chạy chơi khi đang cầm đũa hoặc các vật dụng sắc nhọn trên tay. Dù cho các bé có đòi hỏi thì người lớn cũng tuyệt đối không cho trẻ chơi với các vật dụng này bởi, chỉ một chút bất cẩn có thể dẫn đến những hậu quả khó lường đối với trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm