Bệnh lạ khiến 1 người có 2 màu da, 2 dòng máu

15/07/2017 - 07:25
Chimerism là một căn bệnh lạ ít được nhắc đến, khiến người bệnh mang những đặc tính đặc biệt, như có 2 hệ miễn dịch, 2 màu da và 2 dòng máu...
Theo Dailymail, ca sĩ kiêm người mẫu 33 tuổi người Mỹ, Taylor Muhl, là 1 trong số những phụ nữ đặc biệt nhất thế giới, mang trong mình cơ thể của người em sinh đôi, có 2 hệ thống miễn dịch, 2 dòng máu và ADN nên cơ thể có 2 màu da khác biệt.

Theo Taylor Muhl, cơ thể chị là kết quả của cặp song sinh phát triển ngay trong bụng mẹ, được phát hiện bệnh từ năm 2009.

Cụ thể, phần cơ thể bên trái của Muhl phát triển to hơn bên phải, được chia thẳng đều từ giữa ngực xuống với 2 gam màu khác nhau giống như của 2 người ghép lại. Điều này làm cho Muhl trở thành bệnh nhân chimerism "độc nhất vô nhị", bởi hầu hết tàn tích đều nằm ẩn bên trong, hiếm khi xuất hiện ra ngoài, nếu có cũng rất nhỏ.
trang-11.jpg
Taylor Muhl có 2 màu da khác nhau vì mắc bệnh chimerism

Bệnh của Muhl xuất hiện từ năm cô lên 6 tuổi nhưng gần đây, sau khi xét nghiệm máu, bác sĩ mới chỉ ra chính xác bệnh của cô. Muhl dị ứng với một số loại kim loại ở một bên cơ thể, còn bên kia cơ thể thì không, do cô có 2 hệ thống miễn dịch khác nhau. Ngoài ra, khi bị cảm lạnh, mức độ mắc bệnh cũng không đồng nhất vì hệ thống miễn dịch suy yếu khác nhau.

Ngoài Muhl, còn có nhiều trường hợp khác mắc bệnh này như Karen Keegan, 52 tuổi, ở Boston (Mỹ). Năm 2002, Keegan phát hiện, bản thân không phải là mẹ của những đứa con của chính mình đẻ ra sau khi kiểm tra phát hiện thấy buồng trứng có các gene khác nhau trong các tế bào máu. Nói cách khác con của Keegan không có ADN của mẹ.
chimerism-7712-1496810584.jpg

Do mắc căn bệnh lạ nên Keegan đã không chứng minh được quyền làm mẹ với 2 con đẻ của mình. Bác sĩ tiết lộ, mặc dù biết chắc chắn không có sự giả mạo nhưng họ không thể giải thích nổi điều gì đã diễn ra. Cuối cùng, sau hàng loạt xét nghiệm, bác sĩ kết luận, Keegan mắc chimerism.

Chimerism qua góc nhìn khoa học

Chimerism hay Chimera là thuật ngữ có nguồn gốc từ quái vật Chimera trong thần thoại Hi Lạp. Thuật ngữ này được sử dụng trong di truyền học với tên Genetic Chimerism để chỉ hiện tượng một sinh vật là tập hợp nhiều phần gene của các cá thể khác nhau.

Hiện tượng trên xảy ra cả ở người lẫn động vật khi hai trứng (tế bào) được thụ thai hoặc phôi thai kết hợp cùng nhau trong thời kì đầu của thai kì. Mỗi hợp tử mang một bản sao ADN của bố mẹ, vì vậy hợp tử mới có một bộ gene khác biệt.

Nhà sinh học Charles Boklage (thuộc Đại học East Carolina) cho biết, chimera là căn bệnh ít được đề cập, trong số này có một số trường hợp đã được ghi trong y văn thế giới như nữ vận động viên người Hà Lan Foekje Dillema đã bị cho ra khỏi đội tuyển quốc gia năm 1950 sau khi từ chối kiểm tra giới tính bắt buộc hồi tháng 7/1950. Sau đó, các cơ quan chức năng điều tra phát hiện thấy một nhiễm sắc thể Y trong tế bào cơ thể của Dillema.

Theo Tạp chí British Medical Journal, năm 1953, một phụ nữ mắc chimera cũng được phát hiện, cô có 2 dòng máu khác nhau. 

Theo trang tin y học Medicinenet.com của Mỹ, chimerism là một tình trạng bệnh lý di truyền hiếm gặp, trên thế giới ước có khoảng 100 người mắc bệnh. Bệnh xuất hiện khi cơ thể có 2 hoặc nhiều dòng tế bào riêng biệt di truyền có nguồn gốc từ các hợp tử (zygotes) khác nhau.

Đôi khi chỉ có một vài tế bào hợp tử như trường hợp của Muhl. Phần lớn phát hiện thấy người mắc bệnh này khi họ đi thử máu. Cũng có trường hợp khó mang thai, khi đi khám mới biết là do mang gene chimerism.

Trong một số trường hợp, có những phụ nữ hoặc đàn ông là mẹ/bố đẻ của con mình nhưng khi kiểm tra gene của con, lại hoàn toàn khác nhau. Đó là vì người mẹ/bố này là người mang gene chimerism. Những đứa con được sinh ra mang gene của người được coi là song sinh của mẹ/bố của chúng nhưng đã bị mẹ/bố của chúng hấp thụ từ trong bào thai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm