Bệnh viện quá tải vì bệnh nhân 'không có kế hoạch'

03/03/2016 - 14:50
Theo TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai), nhiều người dân không có kế hoạch trước khi khám chữa bệnh, khiến nhân viên y tế vất vả, còn bệnh nhân vừa mất thời gian, lại tốn kém.

Theo TS Hùng, mỗi ngày BV Bạch Mai có khoảng 4.000 bệnh nhân đến khám và điều trị. Ngoài ra, khoảng 7.000 người nhà đi cùng người bệnh. Vì vậy, dẫn đến cảnh xếp hàng, chen lấn, đặc biệt ở khoa Khám bệnh.

45279f4103402a.img.jpg
TS Dương Đức Hùng

"Bệnh nhân xếp hàng chờ được khám tại BV Bạch Mai một phần do nhiều người không có kế hoạch", TS Hùng cho biết. Hơn nữa, phần lớn người dân đến buổi sáng, còn buổi chiều rất ít, trừ các trường hợp cấp cứu. Vì vậy, mỗi buổi sáng, khoa Khám bệnh phải triển khai cùng lúc 20 bàn khám nhưng vẫn không đủ. Đến buổi chiều, khoa chỉ còn 10 bàn khám nhưng nhiều hôm vẫn vắng bệnh nhân. Ngoài ra, khoa Khám bệnh cũng đã triển khai nhận đặt lịch khám qua điện thoại với những trường hợp tái khám. Tuy nhiên, số người đặt lịch rất ít, mà đa phần tới trực tiếp.  Do đó, bệnh nhân có thể đi khám vào buổi chiều.

a1-1.jpg
Bệnh nhân chờ đến lượt khám ở BV Bạch Mai

Thực tế, nhiều bệnh nhân phải cả tiếng đồng hồ mới đến lượt khám, nhưng các bác sĩ chỉ khám 2-3 phút là xong. Trao đổi về vấn đề này, TS Hùng cho rằng, nhiều người quan niệm khi khám, bác sĩ phải đeo ống nghe, phải sờ, nắn... nhưng đó là cách khám của cả chục năm trước. Hiện nay, những kỹ thuật cao như siêu âm, X-quang đã được áp dụng nên hiệu quả rất cao. Bác sĩ có thể thăm khám và chỉ định thực hiện các kỹ thuật này, rồi đọc kết quả, sẽ chính xác. Hơn nữa, bệnh nhân không tính thời gian chụp phim, siêu âm, nội soi, thăm dò... Thực tế, BV đã tổ chức hợp lý để tránh thời gian chờ cho bệnh nhân. Ví như chờ kết quả xét nghiệm thì đi chụp phim... Đến cuối buổi thì đã có kết quả tổng thể. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm