Bệnh viện Trung ương quá tải do người dân không tin tưởng tuyến dưới

27/10/2018 - 18:58
Phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kết quả kinh tế - xã hội ngày 27/10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng bệnh viện tuyến Trung ương luôn quá tải, gây bức xúc trong nhân dân.

Tiếp tục phiên thảo luận ở hội trường ngày 27/10 về tình hình kết quả thực hiện kinh tế - xã hội, đại biểu Thạch Phước Bình - Trà Vinh, cho rằng y tế cơ sở được coi là nền tảng, là tuyến đầu chăm sóc sức khỏe ban đầu, trực tiếp gần dân nhất, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các trạm y tế chưa tạo được niềm tin với người dân, chất lượng dịch vụ còn hạn chế, danh mục thuốc còn ít, hầu hết trạm y tế xã, phường chỉ thực hiện 50-70% số dịch vụ kỹ thuật, khoảng 40% danh mục thuốc theo phân tuyến.

Đại biểu Bình đề nghị Chính phủ, Bộ Y Tế cần có giải pháp có tính chất lâu dài để thu hút nguồn lực nâng cao chất lượng y tế cơ sở nhằm đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Về giảm tải bệnh viện tuyến trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Đến nay, bước đầu có kết quả giảm tải khá rõ, đặc biệt tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Có 37/39 bệnh viện có giảm tải là không còn nằm ghép trong 24h.

Tuy nhiên, trưởng ngành Y tế cũng nhìn nhận, vấn đề quá tải tại các bệnh viện Trung ương, đặc biệt là tuyến cuối ở khoa khám bệnh, có đến 5.000 - 6.000 bệnh nhân đến điều trị.

Một thực tế đang diễn ra là người dân bị bệnh nhẹ cũng vào khám bệnh, bởi không tin tưởng tuyến dưới. Bà Kim Tiến nêu ví dụ điển hình như dịch tay, chân, miệng vừa qua, những người bị nhẹ đáng lẽ là ở nhà, nhưng vẫn cố vào trong viện nằm và gây sự quá tải không cần thiết, gây nhiễm trùng chéo và thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tăng tỉ lệ tử vong đối với bệnh nhân nặng; đồng thời một người nằm viện thì có 4,5 người nhà đi theo chăm sóc, khiến bệnh viện tuyến trung ương thường bị quá tải. Mặt khác, người dân chưa tin tưởng vào y tế tuyến dưới.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng, chất lượng y tế cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng, chất lượng cán bộ, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và không đồng đều giữa các miền. Bộ trưởng Y tế nhìn nhận: “Một hạn chế nữa là nhân lực, số lượng, chất lượng chưa đảm bảo, chế độ, chính sách cũng còn khó”.

nguyen-thi-kim-tien.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Với những bất cập trên, theo Bộ trưởng Y tế, giải quyết bằng giải pháp "kiềng ba chân", gồm: xây dựng y tế cơ sở, chăm sóc con người khi còn đang khỏe mạnh, từ nâng cao sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng, kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm khi chưa bị bệnh; Thứ 2 là người bệnh khi vào viện phải được chăm sóc một cách chu đáo, toàn diện, chất lượng, giảm thời gian nằm viện, giảm lây chéo, tăng điều trị ban ngày, tăng cơ sở vật chất và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật; Thứ 3 là đầu tư nhân lực, tài chính và cơ sở hạ tầng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm