Bí mật giúp bạn đứng lên sau vấp ngã

13/04/2016 - 08:28
“Thất bại là mẹ thành công”, chắc chắn không có ai là chưa nghe đến câu tục ngữ quen thuộc này. Thế nhưng bạn có thực sự hiểu được những điều mà thất bại dạy cho bạn ?

Trong cuộc đời, ai rồi cũng sẽ một lần phạm phải sai lầm và thất bại. Tất nhiên, hầu hết nó đều không phải là những thất bại hoàn toàn, nó chỉ là một cảm giác tạm thời vào một thời điểm nhất định. Chính những trải nghiệm thất bại này sẽ dạy cho bạn những bài học mà thành công không bao giờ dạy cho bạn.

that-bai-day-ban-nhng-gi-1.jpg
 Thất bại không phải là dấu chấm hết, nó chỉ là một cảm xúc nhất thời nếu nhưu bạn biết vượt quá khó khăn trước mắt.

Làm thế nào để trở lại         

Nếu con đường mà bạn đi luôn suôn sẻ và tuyệt vời, bạn sẽ không bao giờ học được cách làm thế nào để có thể bắt đầu lại từ đầu.

Bài học đầu tiên mà sự thất bại dạy cho bạn chính là dừng lại, nhìn nhận và suy nghĩ. Nó dạy cho bạn cách kiềm chế bản thân không tiếp tục lao đầu về phía những sai lầm mà mình mắc phải.

Hãy nhớ rằng thất bại chỉ là một trạng thái tạm thời và nó chỉ như là một thời điểm để bạn dừng lại, suy ngẫm lại con đường của bản thân và bắt đầu lại theo một hướng khác.

that-bai-day-ban-nhng-gi-3.jpg
 Thất bại dạy cho bạn cách bước tiếp và không bao giờ chùn bước trước khó khăn.

Sửa chữa sai lầm

Khi mắc phải sai lầm, chúng ta thường bị bủa vây bởi những cảm xúc tội lỗi, xấu hổ, tức giận hay bực bội. Tuy nhiên không vì những cảm xúc lẫn lộn đó mà chúng ta quên mất việc bản thân phải tự sửa chữa sai lầm.

Ví dụ như bạn lỡ tay làm vỡ một cái bát, bạn sẽ phải tìm cách để quét sạch tất cả các mảnh thủy tinh để chúng không thể nào làm hại đến người thân của bạn mặc dù lúc đó bạn cực kỳ bối rối và xấu hổ.

Khi chúng ta phạm phải sai lầm, chúng ta sẽ học được cách làm thế nào để quay trở lại và sửa chữa chúng. Cho dù đó là công việc dọn dẹp hay hàn gắn một mối quan hệ bị sứt mẻ thì việc xác định điểm bị “hư hỏng” và sữa chữa chúng là một kỹ năng quan trọng mà tất cả chúng ta đều phải học. Và thất bại chính là “người thầy” tuyệt vời nhất cho kỹ năng này.

that-bai-day-ban-nhng-gi-2.jpg
 Thất bại sẽ khiến tất cả các cảm xúc trong  bạn trở nên tiêu cực, tuy nhiên ngược lại, nó sẽ giúp bạn có kinh nghiệm trong việc đối phó tâm trạng đó.

Kiềm chế cảm xúc

Tất cả chúng ta đều đã, đang và sẽ gặp phải những tình huống mà trong đó mọi thứ dường như quá tải đối với bạn. Khi mắc bất kỳ sai lầm nào, thì cảm xúc tiêu cực cũng sẽ tăng đột biến và khiến bạn rơi vào tình trạng ủ rũ, chán chường.

Tuy nhiên cũng chính ở những thời điểm rối ren này, bạn mới học được cách làm thế nào để kiềm chế cảm xúc của bản thân và không để những tâm trạng tiêu cực chi phối. Đồng thời bạn cũng sẽ học được cách làm thế nào để thoát ra khỏi tâm trạng tiêu cực.

Xác định lại ý định, mục đích của bản thân

Suy nghĩ đầu tiên của bạn là gì khi bạn mắc sai lầm? Chắc chắn câu trả lời sẽ là: “Sao mình lại ngu ngốc đến như vậy nhỉ?”

Thực tế thì sai lầm không phải là bởi vì bạn ngu ngốc mà bởi vì bạn đã có quá nhiều ý định, quá nhiều mục tiêu muốn đạt đến khiến bạn bị mung lung và chưa rõ ràng về hướng triển khai, vì vậy sai sót là điều khó tránh khỏi.

Việc xác định một ý định cụ thể chỉ đơn giản là ngay tại thời điểm này, bạn nghĩ đến việc bạn đang làm gì, việc bạn sẽ làm gì và bạn chỉ tập trung vào một ý định, mục tiêu duy nhất mà bạn cho là chúng sẽ trở nên hoàn hảo nhất. Ý định thực chất là một cam kết của cá nhân bạn với chính bản thân mình. Một ý định cụ thể sẽ giúp các công việc luôn nằm trong vòng kiểm soát của bạn.

that-bai-day-ban-nhng-gi.jpg
 Một ý định không chính xác sẽ khiến bạn thất bại, vì vậy thất bại còn giúp bạn thoát khỏi "vũng lầy" và có cơ hội xác định lại ý định của bản thân.

Nguyên nhân của sai lầm và cách không bị gục ngã

Quan trọng hơn tất cả đó là sau mỗi sai lầm bạn học được một sai lầm được tạo ra như thế nào và làm thế nào để bạn tiếp tục đi mà không bị gục ngã.

Đối phó với thất bại là một phần lớn trong hành trình của bạn. Vượt qua nghịch cảnh vẫn luôn là một chủ đề “anh hùng” được bàn tán, đề cập đến rất nhiều. Thất bại không phải là kết thúc, mà nó mở ra một hướng mới buộc bạn phải đứng dậy và thay đổi cuộc sống của bạn theo chiều hướng khác.

Tất nhiên trong chúng ta không ai lại mong muốn phạm phải nhiều sai lầm thêm nữa, vậy nhưng thật khó để gọi bản thân là một người thành công nếu như bạn chưa thực sự vượt qua một trở ngại nào trong cuộc sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm