Con trai tôi năm nay lên 9 tuổi, học lớp 3. Giống như phần lớn những ông bố bà mẹ khác, tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào con. Tuy nhiên, chưa bao giờ tôi phải quát mắng hay dùng roi vọt để thúc ép con học bài.
Vì làm như vậy thì dù con có học cũng chỉ là miễn cưỡng, bắt buộc, đối phó, kết quả không cao, thậm chí gây ra chán ghét, có thành kiến với việc học, điều này đặc biệt nguy hiểm về lâu dài.
Quan điểm của tôi ngay từ đầu là phải để con tự hiểu được ý nghĩa của việc học, từ đó có nhu cầu được học và luôn phấn đấu để học tốt. Muốn làm được điều ấy, tôi đã có một hành trình dài bên con ngay từ lúc ấu thơ.
Quan điểm của tôi ngay từ đầu là phải để con tự hiểu được ý nghĩa của việc học, từ đó có nhu cầu được học và luôn phấn đấu để học tốt. Muốn làm được điều ấy, tôi đã có một hành trình dài bên con ngay từ lúc ấu thơ.
Khi con có biểu hiện chán học, tiếp thu chậm là tôi dừng ngay không ép thêm. Ảnh minh họa: Internet
Trước tiên là việc dạy con làm quen với sách, gieo vào lòng con niềm yêu thích say mê sách vở khi con mới 3 - 4 tuổi.
Bất cứ câu chuyện, bài thơ nào tôi đọc hoặc kể cho con nghe đều được nhấn mạnh rằng mẹ lấy nó từ sách ra. Khi kể lại tôi cố gắng làm cho nó lung linh, tuyệt vời hơn bằng một giọng nói thật truyền cảm, bằng những từ ngữ đôi khi được thay thế, sửa đổi để phù hợp hơn với ngữ cảnh, cố gắng chắt lọc từ sách ra những điều giản dị, gần gũi, dễ hiểu nhất với con.
Bất cứ câu chuyện, bài thơ nào tôi đọc hoặc kể cho con nghe đều được nhấn mạnh rằng mẹ lấy nó từ sách ra. Khi kể lại tôi cố gắng làm cho nó lung linh, tuyệt vời hơn bằng một giọng nói thật truyền cảm, bằng những từ ngữ đôi khi được thay thế, sửa đổi để phù hợp hơn với ngữ cảnh, cố gắng chắt lọc từ sách ra những điều giản dị, gần gũi, dễ hiểu nhất với con.
Để con có cái nhìn thực tế, gần gũi hơn, tôi không chỉ kể về những con người vĩ đại, lớn lao trong lịch sử thế giới mà còn tìm dẫn chứng ngay từ những người bạn, những người hàng xóm xung quanh.
Trong đó nhấn mạnh điểm chung của họ là luôn có ý thức tự học, tự phấn đấu vươn lên.
Thời gian học hàng ngày của con, nhất định không lâu quá 1 tiếng, giữa giờ có thể nghỉ giải lao mấy phút nên việc học không hề căng thẳng. Khi con có biểu hiện chán học, tiếp thu chậm là tôi dừng ngay không ép thêm.