Bí quyết để con yêu... sách

23/03/2016 - 05:00
Trước khi đi ngủ và buổi sáng ngủ dậy, bé Vương Trí Hiếu (4 tuổi rưỡi ở Võ Thị Sáu, Hà Nội) đều năn nỉ mẹ đọc sách cho nghe. Thói quen, niềm đam mê thích sách của Hiếu được mẹ vun đắp từ khi còn nhỏ xíu.
anh-1.jpg
Bé Trí Hiếu và em trai ngày nào cũng năn nỉ mẹ đọc sách

Chị Phạm Thu Hường (mẹ bé Trí Hiếu) chia sẻ về việc truyền tình yêu sách cho con:

Sách ở khắp mọi nơi

Tôi có thể tiết kiệm tiền mua đồ chơi, không vung tay mua quá nhiều quần áo cho con, nhưng thật sự khi gặp một quyển sách hay, phù hợp với con thì tôi không bao giờ đắn đo, suy nghĩ mà sẽ mua ngay. Thế nên, trong nhà tôi không bao giờ thiếu sách cho bé: Những quyển sách phù hợp  từng độ tuổi: Từ 0 đến 5 tuổi (tôi có 2 bé trai, một bé 2 tuổi và một bé 4 tuổi rưỡi); những cuốn truyện cổ tích, sách phát triển tư duy, phát triển cảm xúc, hình ảnh nhiều màu sắc… Có lẽ vì được nhìn thấy sách thường xuyên nên bọn trẻ thấy sách gần gũi, giống như một người bạn.

anh-3.jpg
Với con, đi hiệu sách là vui nhất. Ảnh minh họa

Chọn sách cùng con

Cuối tuần, tôi thường xuyên cùng các con đi hiệu sách, để cho các con được nhìn thấy sách, sờ lên chúng, cảm nhận chúng và tự mình chọn sách. Đó sẽ là một niềm vui khiến chúng yêu sách hơn. Tất nhiên, những quyển sách mà chúng chọn phù hợp thì tôi sẽ mua, còn những quyển không phù hợp tôi sẽ có cách nói khéo léo để từ chối chúng.
Với con tôi, đi hiệu sách chọn sách là niềm vui mỗi tuần, là có thời gian gần gũi, nói chuyện cùng mẹ; là được tự lựa chọn, tự quyết định; là được biết thêm nhiều điều thú vị từ những cuốn sách hay. Đi hiệu sách với con là vui nhất.

anh-4.jpg
Đọc sách bằng cảm xúc thật sẽ khiến trẻ rất hào hứng. Ảnh minh họa

Chơi với sách

Nếu như chỉ mua sách đầy nhà, cho con đi hiệu sách hàng ngày mà không hướng dẫn con, cùng con đọc sách, chơi với sách thì tất cả chỉ là vô ích. Đi làm rồi về làm việc nhà, mặc dù khá bận, nhưng tôi cũng cố gắng thu xếp mỗi tối có ít nhất có 1 tiếng để chơi cùng con, cùng con đọc sách, khám phá những điều mới lạ trong sách.
“Mẹ ơi, mẹ đọc sách cho con” là câu tôi được nghe nhiều nhất từ đứa con 4 tuổi rưỡi. Một cuốn truyện hay với những hình ảnh sinh động, các câu chuyện thú vị về các con vật được mẹ đọc bằng giọng đọc truyền cảm theo từng nhân vật đã khiến con trai tôi "nghiện" sách.
Khi đọc sách cho con, bạn đừng đọc bằng giọng đọc đều đều, nhàm chán, không cảm xúc, hãy đọc bằng ngữ điệu, bằng cảm xúc thật, con bạn rất thông minh đấy, bé sẽ biết được như thế nào là hay và không hay. Sau đó, hai mẹ con nói về nội dung xung quanh câu chuyện đó, bạn có thể hỏi và bé trả lời hoặc là hai mẹ con chơi trò đóng vai. Có rất nhiều cách để cùng chơi với sách.

Đôi lúc, để con... khát sách

Bạn rất thích đọc sách cho con nhưng đừng thỏa mãn con mọi lúc mọi nơi, bạn cũng nên biết từ chối con trong một số trường hợp để con có cảm giác được khát sách, có như thế con bạn sẽ càng yêu sách và đam mê đọc sách hơn. Có đôi lần, con tôi năn nỉ tôi đọc sách nhưng tôi từ chối chúng với lý do tôi đang bận việc. Sự từ chối ấy đã đạt được hiệu quả, vì con càng thèm sách hơn. Thế nên, dù sách hay bất kỳ cái gì, các mẹ cũng nên áp dụng chiêu “no vừa đủ”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm