Biển kề bên sa mạc

19/09/2015 - 19:55
Nói tới châu Phi, người ta thường liên tưởng đến những đồng cỏ với đầy động vật hoang dã, các khu bảo tồn thiên nhiên, sa mạc chứ ít ai nghĩ đến những bãi biển rộng, dài và đẹp. Nhưng mọi thứ sẽ khác hẳn ở Tazania.
Tôi thức dậy thật sớm để ngắm bình minh trên biển Kikipeo. Bình minh mang một vẻ đẹp tươi sáng, tràn đầy nhựa sống của một ngày mới. Khi ánh mặt trời phía xa xa xuất hiện chiếu những tia nắng đầu tiên thì cùng là lúc tôi có thể nhìn thấy con thuyền của những ngư dân xa tít ngoài khơi. Những chiếc thuyền mỏng mảnh trắng toát nhỏ nhoi giữa mặt biển mênh mông.
Trời bắt đầu sáng hẳn. Cát mịn dưới chân, gió vờn tóc và nắng buông lơi trên khuôn mặt tươi hồng, để níu lòng về một không gian của biển, của những khoảnh khắc riêng cho những ai lần đầu đặt chân đến nời này. Tôi thong thả đi bộ ra sát mép nước, để cho sóng vỗ nhè nhẹ mát lạnh cả bàn chân. Rồi tôi hòa vào tốp người đang mua bán những thành phẩm mà ngư dân đánh bắt được vào sáng sớm. Những người phụ nữ châu Phi địu con phía trước, trên đầu đội thúng mua hàng, tươi cười khi thấy tôi cầm chiếc máy chụp hình đến. Họ thân thiện, niềm nở với các du khách. Gần đấy, một tốp người đang cùng nhau ghi lại những khoảnh khắc biển bình minh. Đi tiếp một đoạn nữa, có một bé gái đang tỉ mẩn ngồi xây những lâu đài cát, chỗ khác lại là đôi tình nhân đang dắt tay nhau dạo trên bờ biển...

Những chiếc thuyền mỏng mảnh, trắng toát, nhỏ nhoi giữa mặt biển mênh mông

Nhộn nhịp nhất vẫn là chỗ lưới kéo sắp vào bờ. Lưới càng gần bờ, càng nhiều người hơn. Ngoài những ngư dân thu cá kéo về, còn có các du khách hiếu kỳ, xem người dân ở đây đánh bắt cá thế nào. Hai bên mép lưới, mọi người chen nhau đứng. Nhìn những chú cá nhảy lách tách trong chiếc lưới được người dân gom lại thật thích. Trong mắt những ngư dân ánh lên niềm vui với mẻ cá đầy... Mặt trời bắt đầu lên cao, rọi xuống biển những tia nắng, mặt biển như dát bạc. Sau một hồi làm “ngư dân”, tôi lại lang thang dọc bờ biển gió biển thổi nhẹ, táp vào mặt hơi của biển mằn mặn.
Tôi ngả lưng trên chiếc ghế dài, phóng tầm mắt ra xa để ngắm những chiếc thuyền đang lướt trên biển, tận hưởng những giây phút yên bình mà ít khi có được ở chốn phồn hoa đô thị.
“Nơi những nền văn minh đi qua”
Đến Tazania, có một nơi nữa mà bạn không thể bỏ qua, đó là thành phố đá với tên gọi Zanzibar, được công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2000.
Nếu năm xưa Zanzibar nổi tiếng là vùng trồng đinh hương lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm mua bán nô lệ khét tiếng thì ngày nay, du khách đến với hòn đảo này vì những bãi biển cát trắng tinh, nước trong vắt tuyệt đẹp. Đảo là kết quả tích tụ qua hàng triệu năm của một rạn san hô khổng lồ. Lịch sử của thành phố này khá là thú vị! Những nhà nghiên cứ đã phát hiện ra rằng từ thời đế chế Assyria cổ, tại đây đã hình thành những con đường buôn bán đồ gốm. Các thương nhân từ Iran, Ả Rập, Ấn Độ đã giao thương với Zanzibar từ thế kỷ thứ 1, đến đây mua bán các sản vật đặc trưng của địa phương. Trong hhững thế kỷ tiếp theo, nơi này liên tục chịu ảnh hưởng bởi những nền văn minh khác nhau đến từ Ai Cập, Assyria, Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập, Bồ Đào Nha, cho tới đế chế Oman. Lịch sử giao thương đầy biến động đó đã bồi đắp cho Zanzibar một di sản văn hóa pha trộn đặc sắc và khác hẳn với lục địa Tanzania. Đó là lý do tại sao người ta gọi Zanzibar là “nơi những nền văn minh đi qua”.

Mặt trời bắt đầu lên cao, rọi xuống biển những tia nắng, mặt biển như dát bạc 

Zanzibar còn thu hút khách du lịch bởi thành phố đá và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Thành phố đá này cũng chính là kết quả pha trộn của các phong cách kiến trúc, trang trí từ Ả Rập, Ba Tư, Ấn Độ và châu Âu.
Khu trung tâm cổ như một mê cung với những con đường hẹp chỉ dành cho khách đi bộ. Những ai yêu thích sự cổ kính thì sẽ lang thang trong phố cả ngày mà không chán. Tại đây bạn sẽ cảm nhận được rất rõ những dư âm của một thời phồn thịnh ở Zanzibar, hiện  hiện trên những ngôi nhà xây dựng cầu kỳ có bậc thềm cho người qua đường ngồi nghỉ.
Có lẽ nét thu hút nhất với tôi là chi tiết trang trí trên những cánh cửa ra vào. Tôi say mê ngắm nhìn, chụp ảnh từng cánh cửa. Nào là hoa văn Hindu trên cánh cửa ngôi nhà của người Ấn Độ, nào là điêu khắc hoa và lá trên cửa ngôi nhà của người châu Phi. Tất cả các nét hoa văn, trạm trổ đều mang dáng dấp đặc trưng riêng. Điểm xuyết trong khu phố đá là những nhà thờ mang phong cách châu Âu do người Bồ Đào Nha và người Anh xây dựng nên. Rồi các nhà thờ Hồi giáo, các khu chợ, các cửa hàng đã tạo nên một thành phố đa văn hóa đầy hấp dẫn.

Thông tin cho bạn
* Đi thế nào?
Từ TPHCM hoặc Hà Nội có chuyến bay đến Tanzania của hãng hàng không Qatar Airway, quá cảnh tại Doha. Giá vé khứ hồi khoảng 1.200 USD/người (hơn 25 triệu đồng).
* Visa vào Tanzania
Bạn có thể làm visa tại ngay sân bay với phí là 30 USD. Lưu ý: Quy định cấp Visa cho du khách đi đến khu vưc Đông Phi, Tây Phi phải có đính kèm theo văn bản đóng dấu có tên gọi là International Certificate of Vaccination Against Yellow Fever or Prophylaxis (Chứng thư Chủng ngừa hay Phòng bệnh sốt vàng da quốc tế). Bạn phải thực hiện tiêm chủng ngừa tại trung tâm y tế tại Việt Nam trước ngày khởi hành 15 ngày.
* Những điểm tham quan
- Công viên quốc gia ở hồ Manyara.
- Miệng núi lửa Ngorongoro.
- Khu bảo tồn Serengeti và rừng thưa với những đàn động vật ăn cỏ lớn nhất thế giới.
- Ngôi làng của thổ dân Masai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm