Biểu tượng thời trang và sắc đẹp châu Âu thế kỷ 18

25/08/2015 - 05:00
Marie Antoinette nổi tiếng với tài năng và sắc đẹp khiến người ta gặp một lần là nhớ mãi. Nàng khiến phụ nữ từ thường dân đến quý cô thượng lưu thần tượng nhờ gu thẩm mỹ và thời trang tinh tế.

Cầu kỳ thời trang cổ điển

Những bộ váy đẹp tuyệt của hoàng hậu




Hoàng hậu chuộng kiểu giày điệu đàng

Hoàng hậu Pháp Marie Antoinette (1755-1793) vốn là nàng công chúa út xinh đẹp của vua Áo François Đệ nhất và Hoàng hậu Marie Thérèse. Antoinette từng gặp thiên tài âm nhạc Mozart tại cung điện và Mozart đã cầu hôn Antoinette. Thế nhưng, mối lương duyên không thành vì nàng phải kết hôn với Thái tử Louis Auguste của dòng họ Bourbon, sau này trở thành vua Louis XVI của nước Pháp.

Cuộc đời khởi đầu vương giả với kết cục thảm khốc khi phải đứng trước đoạn đầu đài của Marie Antoinette ở tuổi 38 trong cơn bão lốc kinh hoàng của cuộc cách mạng dân chủ Pháp 1789 là đề tài thường xuyên của báo chí, tiểu thuyết, phim ảnh, nhạc, kịch….

Ngành thời trang Pháp tôn thờ Marie Antoinette vì nàng có ảnh hưởng sâu sắc và tạo ra những bước nhảy vọt của nghệ thuật thời trang cung đình - khởi nguồn của ngành công nghiệp thời trang cao cấp cũng như tạo lập một nền móng thị trường vững chắc cho ngành công nghiệp dệt của Pháp và châu Âu thế kỷ 18. Phong cách thời trang của nàng là một dấu ấn đặc biệt cho sự lộng lẫy và cầu kỳ của thời trang cổ điển, đậm chất Rococo.

Hình ảnh hoàng hậu xa hoa của nước Pháp đi vào lịch sử với chiếc đầm ôm tôn ngực, chít eo, thân váy xòe và mở  phía trước để có thể khoe được những tầng ren trang trí ở lớp váy trong. Tay áo được thiết kế ngắn đến khuỷu tay và viền ruy-băng hoặc ren. Thêm vào đó, nét đặc trưng của nàng chính là mái tóc đánh phồng rất to cùng những lọn tóc xoăn bồng bềnh, được trang trí bằng rất nhiều ngọc ngà và cả những chiếc lông ngỗng cắm trên đỉnh tóc để trang trí. Bên cạnh đó, Marie Antoinette luôn được nhắc đến với chiếc quạt trên tay. Dường như đây cũng là một đặc trưng cho phong cách kiêu sa của vị hoàng hậu này.

Marie Antoinette đặc biệt thích giày. Mỗi đôi giày của nàng chỉ phối với một trang phục và không bao giờ sử dụng lại. Một vài kiểu giày vẫn được thịnh hành cho đến ngày nay như đôi giày mũi nhọn với ruy-băng hay đôi guốc sọc xanh lá và hồng gắn nơ thanh lịch… Bên cạnh đó, Marie Antoinette còn sở hữu nhiều phụ kiện xa xỉ khác như mặt nạ ren, chùm lông vũ gắn lên tóc khi dự tiệc.

Bí quyết lưu giữ thanh xuân


Marie Antoinette đi dạo với các con trong vườn Petit Trianon (năm 1785)

Hoàng hậu Marie Antoinette nổi tiếng với những phương pháp lưu giữ vẻ đẹp thanh xuân bằng thảo mộc. Nhiều công thức làm đẹp của nàng được người dân châu Âu học tập và lưu truyền cho tới ngày nay. Để chống lão hóa, tạo hương thơm đặc trưng, nàng cho pha khoảng 2 lít nước với 2 thìa húng tây khô đã xay thành bột cùng 2 thìa lá kinh giới, ít bột cây nguyệt quế và 1 thìa muối biển nghiền mịn. Sau đó, nàng cho đun sôi hỗn hợp này trong 10 phút, để nguội rồi đổ vào bồn để tắm. Không những giúp cơ thể được thư giãn, giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi, trẻ hóa hiệu quả mà đây còn là phương pháp thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn.

Nhau thai cũng được Marie Antoinette dùng để cải thiện làn da. Dịch chiết placenta là một phức hợp với nhiều thành phần, bao gồm amino acid và vitamin, các nhân tố tăng trưởng (EGF và FGF), acid nucleic, 300 enzyme khác nhau và nhiều thành phần khác… giúp cho da trẻ trung, mềm mại, láng mịn như da trẻ em. Thêm vào đó, placenta còn ức chế men Tyrosinase, ngăn chặn sự thành lập sắc tố melanin (chất làm da bị nám), đồng thời các vitamin có nhiều trong Placenta loại trừ những gốc tự do ở da cũng như ở gan, chống lại quá trình lão hóa…

Mỗi tối trước khi đi ngủ, hoàng hậu cẩn thận rửa sạch da với nước hoa Eau Cosmetique Pigeon, tiếp theo là Eau des Charmes làm se khít lỗ chân lông và cuối cùng là serum dưỡng trắng Eau d'Ange. Phấn thơm làm từ kohl được thoa lên vùng da xung quanh mắt, đôi chút màu đỏ lên gò má, vài giọt hương liệu (hoa hồng, vani, cẩm chướng) lên đôi mày ngài, lông mi và đôi môi của hoàng hậu. Luôn muốn được bao phủ bởi hương thơm ngào ngạt, Marie Antoinette cho sản xuất dòng nước hoa “Fargeon” của riêng mình được điều chế từ hoa cam, violet, hồng, trường thọ, oải hương, iris, nhài, bạch chỉ…

Hoàng hậu Marie Antoinette cao khoảng 1m63, vòng ngực 93cm, vòng eo 58cm. Để có form chuẩn như vậy, nàng khẳng định rằng phụ nữ có thể giảm cân mà không cần ăn kiêng. Chế độ ăn uống của Antoinette thường có nhiều bánh ngọt, chocolate nóng cho bữa sáng. Bữa chính với nhiều sơn hào hải vị như tôm hùm, sò điệp, cá hồi, cùng phô mai, mì ống, các loại rau.... Theo giải thích của các chuyên gia dinh dưỡng, sở dĩ ăn nhiều mà không béo là do Marie Antoinette nắm vững quy tắc khoa học: Điều quan trọng không phải là bạn ăn gì, mà là ăn khi nào. Hoàng hậu biết giữ vững "chìa khóa" cho việc ăn uống bằng cách chọn thực phẩm phong phú, đa dạng, có thức ăn chứa chất béo nhưng vẫn kiểm soát để trọng lượng cơ thể không tăng và tránh các bệnh tim mạch. Bí quyết quan trọng nhất của Antoinette là dù cả ngày ăn nhiều đến đâu thì bữa tối cũng phải cắt giảm tối thiểu lượng calo. Bữa tối của hoàng hậu thường là 1 bữa ăn nhẹ, với chút canh hỗn hợp nhiều loại rau, chút thịt gà. Thực phẩm để chế biến bữa tối phải hoàn toàn tự nhiên, không qua xử lý, ít chất béo, không chứa đường. Ngoài ra, việc ăn bánh ngọt trong bữa sáng sẽ giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn ở những bữa khác trong ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm