Bình cứu hỏa mini khó dập đám cháy

11/01/2016 - 06:00
Dù thao tác của người thực hiện còn sai sót, nhưng bình cứu hóa loại nhỏ cũng cho thấy khả năng khá hạn chế trong việc khống chế một đám cháy không lớn.
Người đàn ông trong video đã dùng hết một bình cứu hỏa loại 1kg mà vẫn không dập tắt được đám cháy trong một cái thùng carton nhỏ.

Tài khoản Hoàng Béo đã đăng tải video trên trang cá nhân với lời bình luận: "Anh nào mà cháy xe thì cứ xác định chạy nhé, đừng có hi vọng lấy bình ra mà xịt".

Nguồn: Youtube

Video nhanh chóng trở thành chủ đề nóng, được bàn tán trên nhiều diễn đàn mạng. Facebooker Duy Tuấn cho hay, năm nào cơ quan anh cũng tổ chức hội thao PCCC. Chỉ đổ vài lít xăng vào cái thùng phuy nước (nghĩa là chỉ có chút ít xăng nổi lên trên mặt nước), toàn những người được đào tạo cơ bản, xịt hẳn bằng bình 4-8 kg mà mãi đám cháy mới tắt, huống chi cái bình chữa cháy bé tẹo kia làm sao dập nổi cháy xe.

Facebooker Ninh Thành Trung nhận định: "Đã bác nào thấy xe ô tô cháy chưa? Đã cháy xe chỉ có dùng vòi áp lực lớn của xe chữa cháy lớn mới dập được, còn phát hiện sớm phải dùng bình chữa cháy to mới dập được. Bình loại mini có khi chỉ dập được bếp rơm nấu cơm thôi".

Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, người thanh niên trong video chưa có kỹ năng dùng bình chữa cháy.

Facebooker Linh Triệu viết: "Khi chữa cháy phải xịt vào gốc của ngọn lửa, xịt từ trên xuống thế kia thì bao giờ lửa mới tắt?". Tài khoản Hoc Tran cũng cho rằng: "Xịt không đúng cách, gây cuộn gió mang oxy cung cấp thêm cho ngọn lữa".

Một số ý kiến khác cho rằng, có thể do chiếc bình của người thanh niên dùng không phải hàng tốt. "Không nên phán đoán sự việc qua một chiếc bình chữa cháy. Biết đâu, chiếc bình này không tốt, thử dùng một chiếc bình tương đương khác xem sao!" - là bình luận của Tuấn Anh.

Theo thông tư 57 của Bộ Công an, từ 6/1/2016, ôtô từ 4 chỗ trở lên, xe rơmóc, máy kéo phải trang bị bình bột, bộ dụng cụ phá dỡ chuyên dùng, đèn pin, khẩu trang lọc độc... trên xe đề phòng cháy nổ.

Ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg.

Chủ phương tiện không chấp hành quy định sẽ bị phạt từ phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Thẩm quyền xử phạt thuộc về lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát PCCC và chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, phường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm