Bình Dương: Tăng trưởng kinh tế đi kèm với an sinh và bình đẳng giới

10/08/2018 - 15:40
Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Bình Dương Đặng Minh Hưng khẳng định, trong quá trình phát triển, tỉnh luôn thực hiện chính sách tăng trưởng kinh tế phải đi kèm với an sinh xã hội và thúc đẩy bình đẳng giới.

Sáng nay, 10/8, Ủy viên TƯ Đảng,  Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra giám sát công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và việc thực hiện các chính sách đối với lao động nữ trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo báo cáo của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Bình Dương, công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ trong thời gian qua được địa phương triển khai đa dạng, đạt được nhiều kết quả. Tổng số nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 là 1.074/4.093 cấp ủy viên, chiếm tỉ lệ 26,23%, tăng 3,41% so với nhiệm kỳ trước. Nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV là 1/9 đại biểu (đạt 11,11%). Nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 là 853/2997, đạt tỉ lệ 28,46%, tăng 4,27% so với nhiệm kỳ trước.
 
Từ năm 2016 đến nay không có trường hợp phụ nữ và trẻ em gái bị buôn bán. Số trẻ bị xâm hại tình dục năm 2016 là 28 em, năm 2017 là 21 em và 6 tháng đầu năm 2018 là 13 em.
 
dsc_9936.JPG
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương
Đặng Minh Hưng tại buổi làm việc.

Tỉnh Bình Dương cũng tập trung nhiều giải pháp để triển khai thực hiện chính sách đối với lao động nữ. Bên cạnh công tác tuyên truyền thì công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động tại các doanh nghiệp; trong đó có việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữ được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc.

Qua kiểm tra cho thấy, đa số các doanh nghiệp trên địa bàn đều thực hiện tốt các quy định về lao động nữ. Những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ thường là những doanh nghiệp dệt may, giày da, lắp ráp điện tử… Việc sử dụng lao động nữ có nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp như lao động nữ thường cần cù, chịu khó, khéo tay, tuân thủ tốt kỷ luật lao động.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay cũng có nhiều quy định đối với lao động chưa được các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt. Cụ thể, quy định lao động nữ được nghỉ 60 phút/ngày để cho con bú đối với con dưới 12 tháng tuổi khiến cho nhiều doanh nghiệp lúng túng khi thực hiện. Ngoài ra, quy định lao động nữ được nghỉ thời gian hành kinh mỗi ngày 30 phút, tối thiểu 3 ngày trong tháng cũng chưa được thực hiện tốt. Nguyên nhân là việc này ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp, nhiều lao động nữ không biết quy định này, một số thì ngại nên không xin phép.
 
Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Bình Dương, cho biết, là địa phương có nhiều lao động nhập cư nhưng quan điểm của Bình Dương là luôn xem người lao động ngoại tỉnh như những người sinh ra, lớn lên ở Bình Dương. Chính vì vậy công tác bình đằng giới luôn được tỉnh quan tâm và được đánh giá cao.  Theo ông Tài, việc thu hút lao động cũng khiến cho tỉnh nhà bị áp lực nhiều mặt, trong đó có giáo dục, y tế… đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước và bộ ngành để địa phương giải quyết các vấn đề này.
 
dsc_9926.JPG
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đánh giá Bình Dương là tỉnh thực hiện tốt các chính sách cho phụ nữ.

 

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ tỉnh Bình Dương, khẳng định: Khi kinh tế tăng trưởng tốt thì Bình Dương cũng rất quan tâm đến các vấn đề an sinh, chất lượng sống của người dân. “Nếu mà tăng trưởng của Bình Dương tốt nhưng không quan tâm đến an sinh xã hội, bình đẳng giới và người lao động… thì sự giàu có của Bình Dương cũng không có ý nghĩa. Chính vì thế mà trong thời gian qua, Đảng bộ, chỉnh quyền tỉnh Bình Dương đã luôn quan tâm, chỉ đạo, điều hành các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới”, ông Hưng nói.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, khẳng định: Bình Dương là tỉnh thực hiện tốt các chính sách cho phụ nữ, nhất là các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng, nhà ở xã hội cho người lao động. Tỉnh cũng quan tâm đầu tư các nguồn lực để hỗ trợ các chương trình, dự án cho phụ nữ cũng như các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, nhà trẻ cho người lao động…
 
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng đề nghị tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện các chủ trương, quy định pháp luật về phụ nữ, bình đẳng giới; tập trung rà soát, đánh giá giá các chỉ tiêu, mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới; chương trình Vì sự tiến bộ của phụ nữ; quan tâm, xây dựng các chính sách mới. Đồng thời, tỉnh cần có các hoạt động và giải pháp để hỗ trợ phụ nữ giải quyết các vấn đề mà hiện nay đang đặt ra như lao động nhập cư, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em..
 
Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cũng mong muốn trong thời gian tới, khi xây dựng thành phố thông minh thì Bình Dương có các cơ chế, phần mềm riêng để quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn cho phụ nữ, trẻ em; tiến hành nghiên cứu một số chính sách cụ thể đối với lao động nữ để xem được thực hiện như thế nào, còn rào cản gì và giải quyết thế nào. Bên cạnh đó, tỉnh làm sao để có các mô hình, cách thức nâng cao hơn nữa cuộc sống của người lao động nữ  tại các khu công nghiệp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm