Bình minh kỳ vĩ ở thành phố 'vạn đền'

31/12/2015 - 11:43
Khi bình minh vừa ló rạng, khinh khí cầu trồi lên, đường chân trời được vẽ bởi tông màu da cam nổi bật và hàng ngàn ngôi đền bừng sáng, đó là khoảnh khắc đẹp nhất mà bất kỳ ai cũng không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến Bagan.
Được ví như thánh địa phật giáo của Myanmar với hàng ngàn ngôi đền cổ kính, nguy nga còn sót lại, Bagan hấp dẫn mọi Phật tử muốn tìm đến chiêm bái và lắng nghe những câu chuyện huyền ảo đằng sau từng ngôi đền, bức tượng. Ngay cả với những kẻ vô thần, Bagan vẫn có sức quyến rũ kỳ diệu, đặc biệt khi mùa thu về. Những món ăn truyền thống. Những con đường mòn với cánh đồng vừng đang vào mùa ra hoa. Những chuyến xe ngựa gõ xuống mặt đường lộc cộc. Và đặc biệt, một “đặc sản” mà bất kỳ lữ khách nào cũng không thể bỏ qua: Khoảnh khắc ngắm bình minh trên những đỉnh tháp trong tiết trời se lạnh.

Ngắm bình minh tại Bagan được xem là "đặc sản" không thể bỏ qua khi đến Bagan.

Sáng sớm những ngày đầu thu, con đường trải nhựa dẫn từ Nyaung U đến old Bagan và new Bagan vẫn chìm trong bóng tối, nhưng đã lao xao tiếng vòng quay xe đạp từ các vị khách du lịch đổ về các ngọn đền cao nhất trộn lẫn trong thứ âm thanh chói tai của những chiếc xe máy lướt vội về phía chợ và tiếng vó ngựa lọc cọc gõ xuống mặt đường như làm vỡ tan cái màn đêm đặc quánh.

 Khinh khí cầu hoà trong sắc cam huyền hoặc khi mặt trời ló rạng.

Với những người có kinh nghiệm, chùa Shwesandaw là nơi lý tưởng để chiêm ngưỡng thời khắc đẹp nhất trong ngày bởi tại đây, bạn sẽ dễ dàng để quan sát hàng ngàn ngôi đền chìm trong màn đêm đen đặc rồi từ từ bừng sáng trong sương sớm và ánh vàng của hoàng hồn huyễn hoặc. Nhưng, ở thành phố "vạn đền" này, Shwesandaw không phải là lựa chọn duy nhất. Từ “bật mí” của một người bạn, tôi có một không gian riêng cho mình tại Shwe Lake Too, một ngôi đền nằm khuất sau những cánh đồng vừng đang vào mùa ra hoa và cũng là nơi người địa dân địa phương hay tìm đến để ngắm nhìn khoảnh khắc hàng chục chiếc khinh khí cầu xếp thành từng khu rồi từ từ trôi về phía có thứ ánh sáng vàng rực nơi chân trời.

 Khinh khí cầu bay trong ánh bình minh là hình ảnh độc đáo của Bagan.


Những bậc thang hẹp và tối dẫn lên đỉnh của ngôi đền luôn mang lại cho du khách trải nghiệm lạ, một chút sợ hãi pha lẫn hồi hộp và thích thú. Ai cũng biết, sau những bậc thang mấp mô, nhỏ xíu đó, khoảnh khắc được chờ đợi nhất trong ngày sẽ hiện ra. Bầu trời như một xưởng vải khổng lồ với những dải mây mịn như lụa, hàng ngàn ngôi đền trùng điệp như rũ bỏ màn đêm đen đặc và khoác lên mình sắc cam huyền ảo.

 Ngắm bình minh là hoạt động thu hút khách du lịch khi đến Bagan



Những tay máy chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đều tận dụng từng giây để có thể bắt trọn những khung hình khi hoàng hôn trồi lên phía chân trời. Ở vị trí khác, những bàn tay của các cặp tình nhân đan chặt vào nhau, họ ngồi lặng lẽ, tận hưởng cái khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày, thỉnh thoảng ghé sát tai nhau thì thầm điều gì đó và không ngần ngại trao cho nhau những nụ hôn thật ngọt…

 Xe ngựa chạy trong những con đường mòn, đưa khách về khách sạn sau khi ngắm bình minh.

Cứ như vậy, Bagan thức giấc với đủ âm thanh, sắc màu và cung bậc cảm xúc đã làm say lòng bao lữ khách khi đặt chân đến đây. Để đến khi phải rời đi, trong ký ức của mỗi người, thứ ánh vàng huyền hoặc và lớp sương bạc long lanh phủ lên các ngôi đền trong buổi sớm như níu chân họ lại, để dặn lòng sẽ trở lại ở một ngày không xa nào đó…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm