Bố mẹ trầm cảm ảnh hưởng tới điểm số của con

02/05/2016 - 22:44
Các triệu chứng trầm cảm của bố mẹ sẽ tác động dây chuyền lên các con khiến chúng có biểu hiện lo lắng, thậm chí phiền muộn.
 Các triệu chứng trầm cảm của bố mẹ sẽ khiến con có biểu hiện lo lắng, thậm chí phiền muộn.
Cha mẹ bị trầm cảm cũng khiến các con có những rối loạn hành vi, cách ứng xử, cũng như những vấn đề về sức khỏe. Một nghiên cứu của Thụy Điển mới đây đã chỉ ra rằng: Điểm số của trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng nếu bố hoặc mẹ bị trầm cảm. Các nhà nghiên cứu của trường Y tế cộng đồng, thuộc trường ĐH Drexel đã tổng hợp điểm số của hơn 1,1 triệu học sinh Thụy Điển và đặt chúng trong mối tương quan với tình trạng sức khỏe tinh thần của cha mẹ.

Ở lứa tuổi 16, những học sinh có bố mẹ bị trầm cảm có điểm số thấp hơn 4 - 4,5% so với những người bạn khác không có bố mẹ bị trầm cảm.

Giáo sư Felice Le-Scherban, trường ĐH Drexel nói rằng: “Tỷ lệ có điểm số thấp không cao nhưng thực tế đôi khi, chỉ một sự chênh lệch nhỏ giữa điểm số cũng có thể quyết định học sinh có thể tiếp tục theo học hay không”.

Myma Weissman, nhà nghiên cứu bệnh dịch của trung tâm Y tế ĐH Columbia tại New York cũng khuyến cáo rằng: Các ông bố bà mẹ bị trầm cảm thường gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc các con. “Khi trầm cảm, bạn thường cảm thấy mất hy vọng, mất phương hướng, không có năng lượng và hứng thú đối với bất cứ thứ gì trong đời sống” - bà Weissman nói - “Bạn phải chịu đựng các triệu chứng này và cùng lúc đó phải chăm sóc những đứa trẻ. Khó khăn chồng chất!”.

“Bố mẹ bị trầm cảm thường khó có thể sắp xếp các cuộc gặp với giáo viên, thường không dành thời gian lắng nghe con và cũng không thể tìm ra cách giải quyết cho vấn đề của con” - bà Weissman chia sẻ và nói rằng, cũng may trầm cảm có thể chữa trị được.

Bản thân bà Weissman đã tiến hành nhiều nghiên cứu, trong đó có một nghiên cứu tập trung vào các bà mẹ bị trầm cảm. “Chúng tôi đã chứng minh được rằng sau ba tháng, các bà mẹ đã cảm thấy khá hơn, những đứa trẻ cũng có thành tích tốt hơn ở trường”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm