Bơ, sầu riêng Đắc Lắc mới ra quả, Hà Nội đã tràn ngập trái chín cây

15/05/2017 - 14:12
Tại các vườn sầu riêng, bơ sáp, bơ booth tại Đắc Lắc mới bắt đầu nhú trái, nhưng tại các chợ Hà Nội đã tràn ngập những loại sầu riêng, bơ được giới thiệu là chín cây. Vậy đâu là sự thật?
Cuối tháng 4, đầu tháng 5, các chợ Hà Nội và một số cửa hàng bán trái cây đặc sản đã bày đầy ắp quầy hàng bơ, sầu riêng, được người bán giới thiệu là được thu hái từ Đắc Lắc. Một số nơi còn cam kết, chỉ bán trái chín cây, với mức giá từ 55.000 đồng đến 110.000 đồng/kg bơ, từ 90.000 đồng đến 150.000 đồng/kg sầu riêng.
Thực tế, tại những vườn trồng sầu riêng và bơ lớn tại tỉnh Đắc Lắc, cây sầu riêng mới đang ra hoa hoặc đậu trái thì trái vẫn còn rất nhỏ, mới chỉ bằng quả bóng bàn. 

Mời bạn xem clip quay cảnh vườn sầu riêng Dona tại Đắc Lắc:


(Nguồn: FB Sầu riêng Daklak)

Trao đổi với PNVN, chị Phan Thanh Phương, chủ vườn bơ, sầu riêng tại thôn 2, xã Băng Andrênh, huyện Knông Ana, tỉnh Đắc Lắc, cho biết: “Sầu riêng ra hoa vào cuối tháng 4, kết trái, sau 120 ngày quả mới chín, nếu theo đúng thời vụ, tháng 7 trái sầu riêng mới cho thu hoạch. Sầu riêng chín cây thường rụng vào ban đêm và thời điểm rụng của từng cây không đều nhau. Với bơ, bơ sáng cần khoảng 110 ngày từ lúc ra hoa đến khi trái chín. Riêng với bơ booth, trái bơ cần đến 6 tháng để chín. Nếu được giới thiệu là sầu riêng, bơ từ Đắc Lắc thì không đúng sự thật.”
sau-rieng.jpg
 Hiện tại, cây sầu riêng Đắc Lắc mới chỉ bắt đầu ra trái. Ảnh minh họa
Đội lốt trái cây vùng miền

Chị Nguyễn Thị Huyền (Q. Long Biên), chuyên cung cấp trái cây tại chợ đầu mối Long Biên cho biết: Hiện nay, bơ, sầu riêng được bán tại thị trường Hà Nội đều là trái cây lấy từ miền Tây, hoặc từ Thái Lan. Nhưng do sầu riêng tại Đắc Lắc có tiếng bởi hương vị thơm ngon, cơm vàng, dẻo, hạt bé; còn bơ thì dẻo, sáp, ăn không có bị đắng, nên hai loại trái cây này được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả. Giá bán của bơ và sầu riêng Đắc Lắc cũng cao hơn trái cây cùng loại của những nơi khác từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng/kg, tùy từng loại. Đánh vào tâm lý khách hàng thích chọn loại trái cây đặc sản, người bán đã giới thiệu sầu riêng, bơ của các nơi khác thành trái cây Đắc Lắc để thu lợi nhiều hơn.
bo-1.jpg
Với hương thơm, vị ngọt đặc biệt, trái sầu riêng Đắc Lắc luôn có giá bán cao 
Thêm một lý do nữa, là người tiêu dùng thường chấp nhận bỏ nhiều tiền ra mua trái cây đầu mùa để thắp hương, biếu, tặng… nên một số nhà vườn dùng thuốc phun kích thích cây ra hoa sớm, thu hoạch trái trước mùa vụ 1- 2 tháng, để thu lợi nhuận nhiều hơn. Ví dụ: sầu riêng vào vụ có giá bán lẻ tại vườn khoảng 30.000 đồng đến 50.000 đồng/kg, nhưng nếu trái chín sớm, có thể bán với giá 70.000 đồng – 80.000 đồng. Với những loại trái cây có phun thuốc chín sớm này, dù là trái cây chín tại vườn, người sử dụng cũng nên cẩn thận, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thưởng thức đúng cách

Chị Thu Hương (Organic group), chuyên tìm kiếm và phái triển đặc sản vùng miền chia sẻ, trái cây chín vào đúng vụ đã qua đủ thời gian, điều kiện tự nhiên, khí hậu… để tích tụ năng lượng và cung cấp cho trái cây nhiều dưỡng chất, hương vị thơm ngon nhất. Mỗi vùng miền có một loại trái cây đặc sản khác nhau. Bơ, sầu riêng các nơi khác không thể có hương vị như của Đắc Lắc. Nếu người tiêu dùng tinh ý sẽ phát hiện ra ngay. Còn với những loại trái cây, dù được trồng tại vùng đất đỏ Tây Nguyên, nhưng nếu có phun thuốc kích thích ra hoa sớm, cây sẽ không tích tụ đủ năng lượng, dưỡng chất, người trồng phải sử dụng biện pháp can thiệp để kích thích tạo độ ngọt, mùi vị…

Để thưởng thức trái cây ngon, nên theo quy luật ra hoa, kết quả, chín tự nhiên của từng loại.
- Sầu riêng Đắc Lắc ngon nhất vào khoảng cuối tháng 7. Quả chín cây sẽ có khấc để rụng. Nếu thấy phần cuống quả có lát cắt, bạn không nên mua, vì đó là nhũng trái đã bị cắt và có thể sử dụng thuốc để làm chín trái.
- Bơ Đắc Lắc “xịn” sẽ chín vào thời điểm đầu tháng 6, bơ booth chín vào tháng 10.
- Với các loại trái cây mùa hè tại miền bắc và miền Trung, dưa hấu chính vụ thu hoạch vào tháng 5, thanh long ngon ở độ tháng 6.

Thưởng thức trái cây mùa nào thức ấy sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon của từng loại, không bị mua với giá đắt, trái cây vào chính vụ cũng ít bị phun tưới hóa chất, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm