Bộ Y tế 'phản pháo' về 9 tấn chất tạo nạc

25/03/2016 - 10:23
Bộ Y tế có quan điểm khác với Cảnh sát môi trường về chuyện hơn 9 tấn Salbutamol nhập về Việt Nam, trong đó trên 6 tấn được bán ra thị trường nhưng chỉ 10kg được sử dụng đúng quy định.
Theo Bộ Y tế, năm 2015 các doanh nghiệp dược nhập về Việt Nam 5,2 tấn chất Salbutamol, năm 2014 nhập 3,87 tấn. Như vậy không phải trong một năm Bộ Y tế cho nhập 9,14 tấn. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cho rằng số liệu “chỉ 10kg được sử dụng đúng quy định” là hoàn toàn không có cơ sở.

Tuy nhiên theo Đại tá Phan Mạnh Thông (Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường), theo thống kê năm 2015 có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9,14 tấn Salbutamol, trong đó còn khoảng 3 tấn đang lưu giữ trong kho, trên 6 tấn đã đưa ra thị trường và chỉ 10kg sử dụng đúng quy định.
TAO-NAC.jpeg
Sản phẩm quảng cáo tạo nạc cho vật nuôi
Theo quan điểm của Bộ Y tế, trong lĩnh vực y tế, Salbutamol là hoạt chất được sử dụng làm thuốc điều trị từ nhiều năm nay, không nằm trong danh mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Vì thế Salbutamol được xem xét số lượng nhập khẩu trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp sản xuất thuốc với mục tiêu đảm bảo tính linh hoạt và chủ động trong sản xuất.
 
Nhưng với lĩnh vực chăn nuôi, Salbutamol là chất cấm nhập khẩu hay sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam. Bộ Y tế cho biết, khi xây dựng quy định này, Bộ NN&PTNT không tham khảo ý kiến Bộ Y tế để phối hợp quản lý.
THUOC.jpg
Thuốc chữa bệnh chứa Salbutamol
Mới đây Bộ Y tế đã đề nghị đưa Salbutamol vào danh mục "thuốc phải kiểm soát đặc biệt".

Salbutamol là hóa chất hoàn toàn được tổng hợp thuộc nhóm chủ vận bêta (bêta-agonist), tức có tác dụng kích thích thụ thể bêta làm giãn cơ trơn phế quản, do đó có thuốc được dùng làm thuốc giãn phế quản, điều trị hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nhờ làm cho người bệnh thở dễ dàng hơn. Khi dùng làm thuốc có liều lượng nhất định.

Đối với chăn nuôi, Salbutamol giúp vật nuôi mau lớn, làm tiêu mỡ, tăng khối lượng cơ (gọi là siêu nạc). Nếu trộn Salbutamol vào thức ăn chăn nuôi bừa bãi, sẽ đầu độc người tiêu dùng, làm tim đập nhanh, tăng hoặc hạ huyết áp, run tay chân, đau cơ, buồn nôn, ói, rối loạn tiêu hóa, gây nhiễm trùng hô hấp…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm