Bữa ăn tối như keo con voi

22/11/2015 - 11:43
Bà Anne Fishel, PGS Tâm lý học của trường ĐH Y Harvard (Mỹ), nhận định: “Cùng ăn tối với nhau là điều tuyệt vời nhất mà các cặp vợ chồng có thể làm cho gia đình. Vì đó là cách tốt nhất để các thành viên gắn kết với nhau hơn”.
“Thông thường, khi tôi về đến nhà thì con cái và ông bà đã ngủ. Chồng tôi thậm chí còn hay về muộn hơn tôi vì anh phải gặp gỡ đồng nghiệp, đối tác... Hình như lần gần nhất cả nhà cùng ngồi ăn cơm chính là đêm Giao thừa vừa rồi”, chị Hoàng Thị Dung, kế toán trưởng một công ty nước ngoài tại TPHCM, trải lòng.
Trường hợp như gia đình chị Dung không phải là hiếm trong nhịp sống hiện nay. Bà Nguyễn Phương Mai, ngụ tại Q.Gò Vấp (TPHCM), cho biết: “Nhà tôi có 3 thế hệ chung sống nhưng nhiều năm nay, bữa cơm tối nào cũng chỉ có 2 vợ chồng già. Con trai và con dâu hiếm khi về nhà trước 8h, các cháu nội thì bận học thêm đến sau 9h tối”.

 Cảm giác ngồi ăn cơm một mình rất cô đơn nhất là với những người lớn tuổi

Bàn về thực trạng gắn kết của các gia đình Việt, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn khẳng định: “Sự vắng bóng của những bữa cơm sum họp một phần là hệ quả của cuộc sống hiện đại. Công việc bận rộn với nhiều áp lực khiến không ít bậc phụ huynh khó dành đủ thời gian cùng ăn tối với gia đình. Việc chăm sóc, dạy dỗ con cái đành giao cho người giúp việc”.
“Một hệ quả tất yếu của sự thiếu gắn kết ấy là con trẻ loay hoay không biết làm gì với những vấn đề mình gặp phải trong cuộc sống; tình cảm vợ chồng nhạt dần vì thiếu sự sẻ chia; còn người lớn tuổi trong gia đình như lui vào thế giới riêng vì sự hỏi han quan tâm của con cháu ngày càng thưa dần”, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn cho biết thêm.
 
20 phút để gắn kết mỗi ngày
Theo nghiên cứu của bà Anne Fishel, việc ăn tối cùng với gia đình sẽ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và tinh thần của các thành viên. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những gia đình thường xuyên ăn cơm cùng nhau sẽ có mối quan hệ tốt đẹp và bền vững hơn.
Trong “Những bí mật của các gia đình hạnh phúc” - cuốn sách bán chạy nhất theo The New York Times, tác giả Bruce Feiler đưa ra lời khuyên rằng hãy dành thời gian dùng bữa cơm cùng nhau thường xuyên nhất có thể (chứ không nhất thiết phải là bữa ăn tối) để duy trì sợi dây gắn kết quan trọng với người thân của mình.

Một trong những bí quyết để gia đình hạnh phúc thật đơn giản là ăn cơm cùng nhau 

Ngoài các bữa ăn hằng ngày, việc tham gia các hoạt động khác cùng nhau như đọc sách, dọn nhà, chơi thể thao… cũng có tác dụng giúp các thành viên cảm thấy gắn bó với nhau nhiều hơn.
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn khuyên bạn: “Hãy dành ít nhất 20 phút mỗi ngày để các thành viên trong gia đình “hẹn hò” nhau. 20 phút không có máy tính bảng, tivi, điện thoại, game và không công việc. Đó là sẽ “cuộc gặp mặt” của tình cảm ông bà với con cháu, của cha mẹ và con cái, của vợ chồng và của anh em ruột thịt”.

Nghiên cứu do Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch phối hợp với Tổng cục thống kê, Viện nghiên cứu gia đình của Úc và Viện Nghiên cứu gia đình & thế giới với sự hỗ trợ của UNICEF cho thấy, có tới 20% các ông bố và 7% bà mẹ Việt Nam hiện không dành đủ thời gian chăm sóc, dạy dỗ con cái.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm