Bữa cơm nào cũng... ngon nhất quả đất

18/12/2015 - 10:51
Hai vợ chồng ở với nhau mỗi người một khẩu vị, một sở thích ăn uống. Nếu như người chồng không khéo léo trong cách góp ý với vợ chuyện nấu nướng, rất có thể sẽ khiến vợ của anh ta bất mãn và đánh mất đi bản sắc của mình.
  • Món cá kho này con học ở sách nào vậy, Hoa? - Mẹ Hoa ngạc nhiên hỏi.
  • Đấy, hôm nay có mẹ nói nhá, không suốt ngày cô ấy bảo con kỳ thị các món cô ấy nấu - Dũng dường như chỉ chờ có thế, phụ họa nhiệt tình.
Cơm vừa đưa vào miệng đã mắc nghẹn nơi cuống họng. Hoa không nói được câu nào, nước mắt tự nhiên ứa ra.
  • Bố hư nhé, bố lại làm mẹ khóc rồi - Đứa con gái lên 5 chạy lại ôm mẹ. Bà ngoại nó “chữa cháy”:
  • Ngày ở nhà, cái Hoa kho cá ngon lắm đấy Dũng ạ. Món cá kho riềng của nó, mẹ mang tới cơ quan ăn trưa, thơm nức mũi, ai cũng ghé vào xin. Hôm nay mẹ gắp miếng cá lên, đang hình dung sẽ được thưởng thức hương vị đặc biệt ngày xưa, không ngờ nó khác hương vị mà mẹ đã thuộc nằm lòng, nên buột miệng hỏi vậy thôi. Theo như mẹ biết thì con gái mẹ nấu ăn đâu đến nỗi nào. Thế là không hợp khẩu vị của con hả, Dũng?

Sau cả buổi vất vả nấu nướng không người vợ nào muốn nghe lời chê và nét mặt cau có của chồng (Ảnh minh họa)


Dũng sợ không khí căng thẳng, mất vui, nên chỉ cười cười không dám nói thêm câu gì. Bà ngoại nhìn đứa cháu gái vẫn vòng tay ôm lấy mẹ, thầm đoán: Chắc cảnh “cơm không lành, canh chẳng ngọt” này vẫn diễn ra thường xuyên. Vậy là không ổn rồi.
Hoa thơm con gái rồi giục cô bé ra “hoàn thành nhiệm vụ” với bát cơm được “tô màu” bởi thức ăn, nom rất ngon mắt. “Cơm mẹ nấu ngon nhất trên đời”, cô bé vừa nói vừa lườm bố. Dũng đang khó xử cũng phải bật cười. Lúc này, Hoa mới lên tiếng: “Từ ngày con đi làm dâu, món cá không còn được tẩm ướp như hồi ở nhà nữa mẹ ạ, vì anh Dũng không thích mùi riềng. Mà không chỉ có cá đâu, các món khác, con cũng phải thay đổi cách gia giảm. Nhưng càng cố gắng, con càng hoang mang, bởi chẳng có món nào con nấu đúng ý anh ấy cả. Bữa ăn nào anh Dũng cũng phát hiện ra lỗi này, lỗi kia, thành ra bây giờ con rất mất tự tin khi vào bếp. Ngày xưa con hào hứng với việc vào bếp bao nhiêu thì bây giờ con sợ bấy nhiêu. Chắc em không bao giờ được tốt nghiệp quá, anh nhỉ?”, Hoa pha trò để Dũng bớt khó xử hơn. Dù sao, trong bữa cơm này, Dũng cũng thuộc về “thiểu số”.
Dũng phân bua: “Cô ấy cứ thích cầu kỳ món nọ món kia, chứ con đơn giản nhất quả đất rồi mẹ ạ. Con chỉ cần mâm cơm có món mặn, đĩa rau, bát canh, thêm bát nước mắm thật nhiều ớt là xong”.
Mẹ nhìn vợ chồng Hoa, dường như đã hiểu ra mấu chốt của vấn đề. Ai cũng cho là mình đã gắng hết sức, song kết quả lại rất thảm hại: cả 2 vợ chồng đều không vui vẻ khi ngồi vào mâm cơm. Chỉ có bé con là vui sướng với món ăn mẹ nấu. Cô bé đánh giá món ăn bằng tình yêu mà mẹ dành cho mình, vì mẹ đã rất chịu khó đổi món, chịu khó trình bày, chịu khó kể về lợi ích của từng món ăn, nên bữa nào cũng là “bữa cơm ngon nhất thế giới”.
***

Hãy góp ý theo chiều hướng tích cực để tiếp thêm sự tự tin hứng thú của người nội trợ


Hoa vốn là một người tự tin trong nấu nướng, bỗng chốc rơi xuống hố sâu của sự tự ti, thậm chí chán nản với việc bếp núc, chính bởi sự “đơn giản” của chồng. Dũng ăn để nạp năng lượng, còn cô lại thích bày vẽ thật tỉ mỉ vì “một món ăn ngon trước hết phải đẹp”. Anh muốn nấu mặn, cô lại cho nhạt muối vì lý do sức khỏe… Anh nghĩ gì nói nấy, còn cô, nếu nhận được những lời góp ý tế nhị hơn, hẳn cô sẽ không cảm thấy bị ức chế mỗi lần đưa bát cơm cho chồng. Nếu anh biết thay lời nhận xét: “Canh gì mà nhạt toẹt, uống nước lã có khi còn mặn hơn” bằng câu: “Anh nghĩ lần sau em cho thêm ít bột canh nữa, món ăn sẽ đậm đà hơn” thì có lẽ 2 người sẽ không mãi “ông chằng, bà chuộc” thế này.
Trong khi nghe mẹ vợ phân tích, Dũng đã kịp lùa xong 2 bát cơm. Anh đứng dậy, vỗ vỗ bụng, ra chiều khoan khoái và nói: “Anh nghĩ lần sau em cứ tiếp tục nấu cơm như thế này, đừng cho thêm nước vào nữa, vì cho thêm chút nước thì cơm… quá ngon luôn, chắc chắn anh sẽ vỡ bụng vì ăn. Con nói vậy nghe đã êm tai hơn chưa hả mẹ?”. 2 người đàn bà cùng cười xòa. Còn cô bé 5 tuổi giơ cái bát không lên, tuyên bố: “Con đã nói rồi mà, mẹ nấu cơm ngon nhất quả đất”.

- Ăn uống là chuyện nhỏ, tìm cách hòa hợp sở thích ăn uống mới là chuyện lớn.

- Ăn uống là chuyện nhỏ, nấu sao cho cả nhà cùng hài lòng mới là chuyện đáng quan tâm.

- Ăn uống là chuyện nhỏ, cảm nhận được tình yêu thương trong từng món ăn mới là chuyện quan trọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm