Buôn 'chất tạo nạc' kiếm siêu lợi nhuận

24/03/2016 - 09:41
Trước tình trạng chất cấm Salbutamol sử dụng tràn lan trong chăn nuôi để tăng trọng và tạo nạc cho vật nuôi, Bộ Y tế đề xuất đưa nguyên liệu này vào danh mục 'thuốc phải kiểm soát đặc biệt'.
Năm 2015, Bộ Y tế chỉ cấp phép cho các doanh nghiệp dược nhập 3,5 tấn dược chất Salbutamol để dùng trong điều trị y tế. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, có tới 68 tấn chất cấm trên được bán trên thị trường, tức là gấp gần 20 lần mức cho phép.

Giá nhập Salbutamol chỉ 1,5 triệu đồng/kg, nhưng giá bán tới tay người chăn nuôi lên đến 15 triệu đồng/kg. Mức siêu lợi nhuận này khiến xuất hiện nhiều nghi ngờ rằng các doanh nghiệp nhập khẩu đã tuồn chất này ra bán cho người chăn nuôi. Ngoài ra, còn có đường dây nhập lậu chất cấm này về Việt Nam. Vì vậy, Bộ Y tế đã phải có công văn về việc tạm dừng nhập khẩu nguyên liệu này.

Việc bất ngờ kiểm tra các cơ sở sản xuất, cung cấp thức ăn chăn nuôi đã giúp cơ quan chức năng tìm thấy không ít cơ sở bán loại chất cấm này. Bộ Y tế cũng phát hiện một số công ty dược tuồn chất này bán ra thị trường, và đã đề nghị cơ quan công an điều tra, xử lý.

Nhằm kiểm soát tốt hơn, Bộ Y tế vừa đề xuất đưa nguyên liệu Salbutamol vào danh mục 'thuốc phải kiểm soát đặc biệt' trong Luật Dược sửa đổi đang được lấy ý kiến rộng rãi. Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hiện Salbutamol được dùng làm thuốc phục vụ cho công tác điều trị bệnh trong ngành y không nằm trong danh mục thuốc cần kiểm soát đặc biệt.
IMG-4206_3264_2448_661.jpg
 Cơ quan chức năng phát hiện chất cấm Salbutamol trong một đợt kiểm tra tại TPHCM
Theo các chuyên gia, chất Salbutamol có tác dụng giãn cơ trơn phế quản, cơ tử cung, cơ trơn mạch máu… giúp chữa các  bệnh về hen phế quản, chống nguy cơ sinh non của thai phụ. Tuy nhiên, tác dụng phụ thường gặp là run, lo lắng, đau đầu, rút cơ, khô họng và hồi hộp.

Nếu dùng Salbutamol với lượng lớn sẽ gây hiện tượng tim đập nhanh, hệ thống thần kinh hưng phấn quá mức. Khi con người ăn phải thịt có chứa chất này sẽ được tích lũy trong cơ thể, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến huyết áp, tim mạch, thậm chí gây ung thư. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm